SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

OKX vs Huobi: Ai sẽ giành chiến thắng khi Trung Quốc mở cửa?

Trung Quốc gần đây đã có nhiều động thái tích cực như ra mắt marketplace NFT quốc gia và thành lập trung tâm nghiên cứu blockchain. Nếu thị trường lớn nhất một thời nối lại hoạt động crypto, các công ty hoạt động mạnh ở Trung Quốc như OKX và Huobi sẽ có lợi thế.
Avatar
uyntran.web3
Published Feb 12 2023
Updated Feb 12 2023
9 min read
thumbnail

Dù cấm đào coin và giao dịch tiền mã hoá, Trung Quốc khá cởi mở với NFT và metaverse. Tháng 5/2022, chính quyền Trung Quốc thậm chí xây dựng Blockchain Service Network (BSN) dành riêng cho NFT. Loại tài sản mã hoá này có thể coi là vùng xám hợp pháp của Trung Quốc khi vẫn được chính phủ ưu ái hỗ trợ. 

Trung Quốc còn là quốc gia đi đầu về tiền mã hoá của ngân hàng trung ương (CBDC). Trong dịp Tết Nguyên Đán 2023, chính phủ nước này đã lì xì người dân 180 triệu e-CNY (khoảng 26.6 triệu USD). Mục đích là phổ cập về đồng CBDC quốc gia và khuyến khích tiêu dùng trong dịp lễ. Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc phát động chiến dịch tương tự, thể hiện quyết tâm của đất nước tỷ dân đối với CBDC.

coin98
Triển lãm NFT đầu tiên ở Trung Quốc. Nguồn: CGTN.

Theo Justin Sun, nhà sáng lập TRON, Trung Quốc đang có những bước tiến lớn trong chính sách về tiền mã hoá. Như Interlock đưa tin, một số cơ quan thuế địa phương Trung quốc đã áp thuế 20% thu nhập cá nhân đối với nhà đầu tư tiền mã hoá và thợ đào coin. Sun tin rằng chính sách thuế sẽ đưa tiền mã hoá trở lại Trung Quốc và đây chắc chắn sẽ là cú hích lớn với thị trường crypto

Khởi đầu từ Trung Quốc

Huobi Global được thành lập tại Bắc Kinh (Trung Quốc) năm 2013. Sàn giao dịch chủ yếu cung cấp dịch vụ cho nhà đầu tư crypto tại Trung Quốc, sau đó mới đến thị trường thế giới. Chỉ trong vài tháng, Huobi nhanh chóng trở thành một trong 3 sàn giao dịch lớn nhất Trung Quốc bên cạnh Binance và OKX.

Tuy nhiên, lệnh cấm giao dịch tiền mã hoá của Trung Quốc năm 2017 đã giáng đòn mạnh vào các sàn. Thời điểm đó, Trung Quốc chiếm đến 90% tổng giá trị giao dịch Bitcoin toàn cầu. Theo Chainalysis, trong giai đoạn 2019-2020, hơn 50 tỷ USD đã bị rút khỏi thị trường Đông Á, phần lớn đến từ Trung Quốc.

Huobi buộc phải chuyển hướng cung cấp dịch vụ giao dịch cho khách hàng nước ngoài. Công ty đăng ký kinh doanh tại Seychelles, một quốc gia tại châu Phi và thành lập trụ sở mới ở Singapore. Chiến lược của Huobi lúc bấy giờ là mở rộng hoạt động ở các nước châu Á khác và trên toàn thế giới.

coin98
Huobi đổi sang định hướng quốc tế sau khi Trung Quốc ban hành lệnh cấm. Nguồn: CoinDesk.

Đến tháng 9/2021, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cấm hoàn toàn mọi hoạt động liên quan đến tiền mã hoá để ngăn chặn tội phạm và giảm thiểu rủi ro với hệ thống tài chính. Huobi đành phải đóng cửa chi nhánh Bắc Kinh và dừng dịch vụ đối với toàn bộ tài khoản Trung Quốc.

Trong khi đó, OKX chính thức bị Trung Quốc đóng cửa cùng 13 ứng dụng giao dịch khác vào tháng 10/2022. Sàn giao dịch đã cam kết chặn người dùng Trung Quốc truy cập trang web sau khi chính quyền phát lệnh cấm. Tuy nhiên, tòa án Triều Dương (Bắc Kinh) đã phát hiện ​​người dân vẫn có thể giao dịch hơn một trăm loại tiền mã hoá trên OKX dù không cần dùng đến dịch vụ VPN.

Ngoài 13 ứng dụng, cơ quan quản lý đã gỡ 23 trang web truyền thông về tiền mã hoá và 440 tài khoản trực tuyến quảng bá tiền mã hoá. Hai tài khoản ngân hàng bị nghi ngờ cung cấp giao dịch cũng bị cấm sau cuộc đàn áp do Cơ quan Quản lý và Giám sát Tài chính Địa phương Bắc Kinh dẫn đầu.

So sánh Huobi và OKX

Cùng chọn Hong Kong là cầu nối

Sau lệnh cấm của Trung Quốc, Huobi nhanh chóng rơi khỏi vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng sàn tiền mã hoá tính theo khối lượng giao dịch. Tuy nhiên, Huobi vẫn nằm trong top 10 ngay cả khi mất đi thị trường lớn nhất.

Justin Sun cho biết anh “rất lạc quan” rằng Trung Quốc sẽ thay đổi lập trường về tiền mã hoá. Bất chấp lệnh cấm, công ty nghiên cứu Chainalysis xếp hạng Trung Quốc là thị trường tiền mã hoá lớn thứ 4 thế giới về doanh số giao dịch. “Chính quyền Trung Quốc đang liên tục có những thay đổi mới”, Sun nói, đồng thời cho biết thêm các chính sách có thể sẽ “hạ nhiệt” sau quý I/2023.

Theo Sun, Huobi sẽ tập trung đánh mạnh vào thị trường Hong Kong. Mạng lưới TRON của anh cũng có kế hoạch mở rộng phạm vi hoạt động ở Hong Kong. Với động lực đó, Sun tiết lộ sẽ sớm chuyển đến Hong Kong để đón đầu làn sóng tiền mã hoá ở Trung Quốc, đặc biệt là khi Hong Kong và Trung Quốc đại lục đều đã nới lỏng hạn chế COVID-19. 

Cơ quan quản lý Hong Kong hiện đang cân nhắc hợp pháp hoá giao dịch tiền mã hoá. Arslanian, nhà nghiên cứu Nine Blocks kỳ vọng Hong Kong có thể lấy lại vị thế trung tâm crypto và trở thành hình mẫu cho các chính sách ở Trung Quốc. “Hong Kong có rất nhiều lợi thế, chẳng hạn như đội ngũ tài năng, cơ quản quản lý giàu kinh nghiệm và hệ sinh thái tiền mã hoá năng động”, ông nhận xét.

Hiểu được điều này, OKX bắt đầu cuộc hành trình tại Hong Kong, sau đó mở rộng sang Malta sau khi chính phủ áp dụng chính sách thân thiện với nhà đầu tư tiền mã hoá. OKX từng nhận hỗ trợ và nguồn vốn từ các công ty đầu tư hàng đầu như Ceyuan Ventures, VenturesLab, Longling Capital, eLong Inc và Qianhe Capital Management.

Hiệu quả hoạt động

Vốn có lịch sử hoạt động lâu năm, cả Huobi và OKX đều cung cấp số lượng dịch vụ đa dạng, từ hợp đồng tương lai, hợp đồng quyền chọn cho đến giao dịch đòn bẩy. Hai công ty cũng không ngừng mở rộng những dịch vụ mới để thu hút thêm người dùng. Tháng 1/2023, Huobi ký thoả thuận hợp tác với Solaris để phát thành thẻ ghi nợ (debit card) ở châu Âu. Cùng lúc đó, OKX ra mắt công cụ copy trading, vốn đã được Huobi và một số sàn giao dịch khác triển khai.

OKX cũng có một số bước tiến nhất định vào NFT và metaverse, hai ứng dụng blockchain đang được Trung Quốc quan tâm. Đây lại là khoảng trống Huobi còn thiếu sót. Từ 2021, OKX đã ra mắt marketplace riêng để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng NFT. Người dùng có thể tạo các bộ NFT mới hoặc mua bán những bộ NFT hàng đầu như Azuki, Bored Ape Yacht Club (BAYC) và Doodles.

coin98
Marketplace NFT của OKX. Nguồn: OKX.

Mới đây, OKX công bố quan hệ đối tác với câu lạc bộ bóng đá Manchester City. Hai bên đã cùng trình làng nền tảng metaverse mang tên OKX Collective, cho phép người hâm mộ bóng đá tận hưởng những trải nghiệm bóng đá độc đáo trong và nhận phần quà liên quan đến các cầu thủ Manchester City. ​​​

Sau tháng 11/2022, OKX đã từng bước thay thế FTX trở thành sàn giao dịch lớn thứ hai thế giới về khối lượng giao dịch. OKX cũng nắm giữ 7.95 tỷ USD, đứng thứ hai sau Binance. Số tài sản của Huobi chỉ ở mức 3.17 tỷ USD, cách xa đáng kể so với OKX. Chỉ trong ngày 5/1/2023, khoảng 60 triệu USD đã rời khỏi Huobi.

Các dữ liệu khác cũng khá bất lợi cho Huobi. Theo báo cáo của CryptoQuant, doanh thu hàng năm của Binance và OKX lần lượt tăng gấp 10 và 4 lần trong năm 2021-2022. Trái lại, doanh thu hàng quý của Huobi giảm đến 98% kể từ quý II/2021.

Tháng 4/2021, Huobi có mức doanh thu 1.25 tỷ USD song đã giảm xuống dưới 250 triệu USD vào năm 2022. CryptoQuant dự kiến doanh thu hàng quý của sàn giao dịch có thể tiến gần đến mức 0 trong năm 2023.

Nhìn chung, Huobi có vẻ quen mặt với người dùng Trung Quốc hơn khi vừa có thời gian hoạt động lâu dài (trước OKX 4 năm) vừa là sàn giao dịch lớn nhất ở Trung Quốc cho đến khi có lệnh cấm. Tuy nhiên, tốc độ phát triển chóng mặt đã giúp OKX ngày càng lớn mạnh và có lợi thế hơn so với Huobi. Câu hỏi đặt ra là người dân nước này sẽ lựa chọn gã khổng lồ Trung Quốc một thời Huobi hay OKX, sàn giao dịch đứng thứ hai thế giới hiện tại với nguồn động lực phát triển mạnh mẽ.

Đọc thêm: OKX trở thành đối trọng với Binance sau FTX.

RELEVANT SERIES