SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Dữ liệu on-chain gợi ý rằng Bitcoin đã chạm đáy

Sự tương đồng của Bitcoin ở thời điểm đầu năm 2023 với hai chu kỳ uptrend gần đây cho thấy khả năng BTC đã chạm đáy rất cao.
Avatar
tranhtnn
Published Jan 18 2023
Updated Nov 20 2023
4 min read
thumbnail

Giá Bitcoin được cho là tuân theo chu kỳ bốn năm, với các xu hướng tăng, giảm và tích lũy diễn ra trong các khoảng thời gian có thể đo lường được. Xét về dài hạn, thời gian Bitcoin tạo đỉnh và đáy của các chu kỳ khá tương đồng. 

Theo nhà phân tích thị trường @CryptoHornHairs (với hơn 70,000 lượt theo dõi trên Twitter), khoảng thời gian Bitcoin tạo đỉnh và đáy ở các chu kỳ kể từ năm 2015 lần lượt là 152 và 52 tuần.

Ngay cả trong năm 2013, thị trường downtrend kéo dài 58 tuần, chỉ chênh lệch 6 tuần so với hai chu kỳ còn lại.

  • Giai đoạn uptrend năm 2015-2017: 1064 ngày
  • Giai đoạn downtrend năm 2017-2018: 364 ngày 
  • Giai đoạn uptrend 2018-2021: 1064 ngày 
  • Giai đoạn downtrend năm 2021-hiện nay: 364 ngày?

Trước đây, khi giá Bitcoin bắt đầu chạm đáy, cá voi BTC (những địa chỉ nắm giữ hơn 1,000 BTC) có xu hướng mua vào. Tuy nhiên, họ đã không đầu tư ở đợt tăng giá đầu năm 2023. Điều này làm dấy lên lo ngại về tính bền vững ở lần phục hồi này.

Nếu lịch sử lặp lại, mức thấp nhất vào tháng 11/2022 của Bitcoin là khoảng 15,500 USD sẽ đánh dấu mức đáy của chu kỳ hiện tại. Điều đó có nghĩa là chu kỳ tăng giá mới đã bắt đầu và Bitcoin có thể đạt đỉnh mới vào tháng 10/2025.

Dấu hiệu đảo chiều tăng trong ngắn hạn đã xuất hiện

Bitcoin đã di chuyển dưới vùng giá thực tế trong thời gian dài. Đến đầu năm 2023, giá Bitcoin (đen) đã cắt lên chỉ số giá thực tế (cam). Trong quá khứ, vùng giao cắt này đã đánh dấu sự kết thúc của xu hướng giảm giá.

Trong 8 năm qua, chỉ số giá thực tế của Bitcoin đã giảm xuống dưới giá Bitcoin chỉ ba lần. Đến ngày 18/1, chỉ số giá thực tế của Bitcoin nằm ở mức 19,715 USD. Nếu giá BTC cao hơn mức này, khả năng cao dòng tiền sẽ đổ vào Bitcoin và nó sẽ tiếp tục tăng giá trong thời gian tới.

Trong năm 2022, giá Bitcoin giảm xuống dưới chi phí sản xuất đã gây áp lực mạnh lên các thợ đào. Điều này khiến họ phải bán bớt lượng Bitcoin dự trữ để trang trải chi phí, nhiều công ty khai thác Bitcoin phá sản. 

Đến đầu năm 2023, giá Bitcoin phục hồi lên mức cao nhất trong nhiều tháng cũng đã ảnh hưởng tích cực đến cổ phiếu ngành khai thác. Nhiều cổ phiếu khai thác tiền điện tử đã ghi nhận hiệu suất tốt nhất trong nhiều tháng trở lại đây. Lượng dự trữ khai thác tăng trở lại cũng giúp giải tỏa căng thẳng cho những công ty khai thác đang gặp khó khăn với khoản nợ 4 tỷ USD.

Nếu giá Bitcoin duy trì trên mức 20,000 USD trong tương lai gần, khả năng cao các công ty khai thác sẽ bắt đầu tích lũy Bitcoin thay vì phải bán toàn bộ để trang trải chi phí hoạt động.

Theo bài đăng trên Twitter của Charles Edwards - Giám đốc Điều hành công ty đầu tư tài sản kỹ thuật số Capriole Investments vào ngày 15/1, chỉ báo Hash Ribbon đã xuất hiện tín hiệu mua. 

Chỉ báo này dựa trên mối tương quan giữa các đường MA30 và 60 (khung ngày) của tỷ lệ băm ròng Bitcoin. Theo lý thuyết cơ bản, Hash Ribbon là chỉ báo dự đoán giá Bitcoin có xu hướng chạm đáy khi các thợ đào (miner) không còn đủ kinh phí duy trì hoạt động đào coin do giá thấp.

Theo đó, các thợ đào thường bán Bitcoin khi nó trở nên quá đắt so với chi phí khai thác. Điều này có thể xảy ra khi giá Bitcoin trải qua một đợt điều chỉnh mạnh mẽ, mức giá thị trường gần hoặc thấp hơn chi phí khai thác.

“Ảnh hưởng của tâm lý tiêu cực và giá BTC giảm sâu sẽ là lúc các miner đầu hàng. Thời điểm tốt nhất để mua Bitcoin ở khoảng giữa của giai đoạn miner đầu hàng”.

Đọc thêm:  Bitcoin đột ngột giảm mạnh trước tin xấu từ Bộ Tư pháp Mỹ

RELEVANT SERIES