SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

OP Token (Optimism) cán mốc ATH mới

Đồng OP đã tăng hơn 160% trong năm 2023, vượt qua mức tăng trưởng của Bitcoin và Ethereum.
Avatar
uyntran.web3
Published Jan 27 2023
Updated Jan 03 2024
3 min read
thumbnail

Ngày 25/1, token OP của layer 2 Optimism chạm mốc 2.5 USD, đánh dấu mức giá cao nhất từ trước đến nay. Kỷ lục mới của OP được thiết lập trong bối cảnh mạng layer 2 ngày càng được áp dụng rộng rãi.

OP được ra mắt thông qua chương trình airdrop cộng đồng ngày 31/5/2022. Giá OP bất ngờ tăng đột biến từ đầu năm 2023. Đây cũng là thời điểm Bitcoin và nhiều loại tiền mã hóa khác leo dốc đáng kể.

Hiện OP được giao dịch với giá 2.16 USD, giảm 8% trong 24h qua. Khối lượng giao dịch OP đã bắt đầu chững lại song giá OP vẫn tăng vọt 160% so với đầu năm. Trước đó, token này dao động quanh mốc 1 USD. Trong tuần qua, OP đã tăng khoảng 30%. 

Nick Hotz, phó chủ tịch nghiên cứu của công ty quản lý tài sản mã hóa Arca, cho hay người dùng đang nhận thấy tiềm năng áp dụng của layer 2. Do đó, họ muốn sở hữu token layer 2 và OP là sự lựa chọn hàng đầu hiện tại.

Bước nhảy vọt của OP đã vượt xa Bitcoin và Ethereum hai đồng coin hàng đầu theo vốn hóa thị trường. Những ngày đầu 2023, Bitcoin và Ethereum tăng lần lượt 39% và 33%.

Dù giá tăng mạnh, hoạt động giao dịch của Optimism lại có dấu hiệu sụt giảm. Theo dữ liệu Etherscan, khối lượng giao dịch hàng ngày trên Optimism đạt mức cao nhất mọi thời đại (ATH) 800,000 USD vào ngày 12/1. Hiện khối lượng giao dịch đã giảm xuống còn khoảng 200,000-300,000 USD/ngày.

Riyad Carey, nhà phân tích tại công ty dữ liệu Kaiko, cho rằng giao dịch giảm mạnh là do chương trình Optimism Quest kết thúc. Diễn ra từ tháng 9 đến ngày 17/1, Optimsism Quest khuyến khích người dùng tương tác với nhiều giao thức khác nhau trên mạng lưới, thúc đẩy hoạt động giao dịch.

Cùng với các layer 2 khác như Arbitrum, Optimism giúp các giao dịch trên Ethereum nhanh chóng và ít kém chi phí hơn. Sau khi Ethereum hoàn thành nâng cấp EIP-4844 cuối năm 2023, phí giao dịch trên layer được kỳ vọng sẽ càng rẻ hơn. 

Marc Arjoon, nhà nghiên cứu Ethereum thuộc CoinShares, khẳng định 2023 "là năm của layer 2". Trong nhiều năm, Ethereum đã phải chật vật để mở rộng quy mô một cách hiệu quả trong khi duy trì tính phi tập trung và bảo mật. Arjoon tin rằng layer 2 gần như đã giải quyết được bộ 3 bất khả thi này.

Theo ông, các thành tựu trong việc mở rộng quy mô và vị thế tiên phong sẽ giúp hệ sinh thái Ethereum đạt được lợi thế. Ethereum sẽ chuẩn bị sẵn sàng cho làn sóng áp dụng tiếp theo và giành lại một số thị phần đã mất.

Đọc thêm: dYdX dời lịch mở khóa 156 triệu USD token sang tháng 12

RELEVANT SERIES