SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Chính sách mới của OpenSea nhận hàng loạt chỉ trích

Tỷ phú Mark Cuban và nhà phát hành NFT Yuga Labs đã phản đối cập nhật mới nhất của marketplace OpenSea về bản quyền.
Avatar
uyntran.web3
Published Aug 19 2023
Updated Aug 19 2023
4 min read
thumbnail

Trong thông báo trên Twitter của OpenSea, nền tảng sẽ vô hiệu hóa Operator Filter. Đây là công cụ được OpenSea ra mắt tháng 11/2022 nhằm giúp nhà sáng tạo có thể quyết định phí bản quyền thay vì phụ thuộc vào marketplace hay người dùng như những nền tảng khác.

Với các bộ sưu tập đã áp dụng Operator Filter, OpenSea sẽ tiếp tục trả phí cho nhà sáng tạo cho đến hết ngày 29/2/2024. Các bộ sưu tập mới sẽ áp dụng cơ chế tuỳ chọn phí bản quyền. 

Động thái của OpenSea bị nhiều người coi là bước lùi trước sức ép từ các đối thủ marketplace NFT, tiêu biểu là Blur. Để thu hút người dùng, Blur và X2Y2 thực hiện mô hình cho phép nhà giao dịch tùy chọn mức tiền bản quyền. Đến tháng 11/2022, Blur quy định phí bản quyền phải đạt tối thiểu 0.5%.

Ngay sau thông báo bỏ Operator Filter của OpenSea, Mark Cuban và Yuga Labs đã lên tiếng phản bác cơ cấu phí bản quyền mới của marketplace. Theo cơ chế bản quyền bắt buộc trước đây, người sáng tạo sẽ nhận được 2.5-10% doanh số bán NFT thứ cấp.

Không thu và trả tiền bản quyền khi bán NFT là sai lầm lớn của OpenSea. Việc này làm giảm niềm tin vào nền tảng và gây tổn hại cho ngành
Không thu và trả tiền bản quyền khi bán NFT là sai lầm lớn của OpenSea. Việc này làm giảm niềm tin vào nền tảng và gây tổn hại cho ngành
Mark Cuban

Mark Cuban là nhà đầu tư tiền mã hóa lớn với danh mục đầu tư bao gồm NFT, nhiều đồng tiền kỹ thuật số khác nhau và các khoản đầu tư vào một số công ty blockchain. Năm 2021, Cuba từng tham gia vào vòng gọi vốn Series A trị giá 23 triệu USD của OpenSea. Dự án hiện được định giá 13.3 tỷ USD sau đợt huy động vốn Series C năm 2022.

Trong khi đó, Yuga Labs có kế hoạch ngừng hợp tác với OpenSea. Trả lời Decrypt, đại diện Yuga cho hay từ tháng 2/2024, công ty sẽ không cho phép OpenSea mở bán cả những NFT hiện tại và bộ sưu tập mới. Theo dữ liệu CryptoSlam, doanh số bán NFT hệ Yuga đã thu về hơn 9 tỷ USD trên khắp các marketplace NFT.

Ngoài tỷ phú Cuban và nhà phát triển BAYC, nhiều nghệ sĩ NFT cũng đã bày tỏ quan điểm chống lại OpenSea. Betty, tác giả dự án NFT Deadfellaz, đã kêu gọi tẩy chay OpenSea. Bà cho rằng công ty đã xâm phạm tính phi tập trung của crypto khi loại bỏ chính sách chia sẻ lợi nhuận với người sáng tạo.

Theo bà, hành động của OpenSea sẽ khiến các nghệ sĩ mới sẽ không bao giờ có khởi đầu thuận lợi như những thương hiệu và nghệ sĩ lớn. Các sáng kiến NFT sẽ bị đình trệ và phụ thuộc vào nguồn tài trợ của VC. 

“Tôi đã nói điều đó hàng triệu lần. Nhưng những nghệ sĩ NFT tự do sẽ phải chịu thiệt”, Betty tuyên bố. 

Hưởng ứng bài viết của Betty, nghệ sĩ kỹ thuật số Fvckrender tuyên bố: "Chúng tôi ngừng sử dụng OpenSea. Chúng tôi và họ sẽ cùng chìm". @dotta, đồng sáng lập bộ sưu tập Forgotten Runes Wizards Cult tỏ ra đồng tình trước phản ứng của Yuga Labs với OpenSea. Ông khẳng định những người sáng tạo có thể cùng hợp lực để chuyển đến những marketplace tôn trọng phí bản quyền.

Đáng chú ý, Luca Netz, CEO dự án NFT Pudgy Penguins NFT cũng úp mở kế hoạch rời OpenSea như Yuga Labs. Dưới bài đăng của Yuga, Netz để lại bình luận khen ngợi đó là "nước đi tuyệt vời". Ngày 18/8, trong bài đăng khác của Coinbase NFT nhấn mạnh “cam kết thực thi tiền bản quyền của người sáng tạo”, Netz retweet lại: "Hãy cùng thảo luận về việc này".

Đọc thêm: TOKEN2049 mở rộng danh sách diễn giả

RELEVANT SERIES