SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Optimism công bố lịch nâng cấp mainnet Bedrock

Optimism, giao thức mở rộng layer 2 trên Ethereum đã ấn định 6/6 làm ngày ra mắt bản nâng cấp mainnet cho mạng lưới.
Avatar
uyntran.web3
Published May 16 2023
Updated May 16 2023
3 min read
thumbnail

Bản nâng cấp Bedrock đã được tiết lộ từ đầu năm nay và sẽ diễn ra vào 23h ngày 6/6 tới (giờ Việt Nam). Trong quá trình này, mạng lưới sẽ tạm ngừng hoạt động 2-4h, do đó hoạt động giao dịch và nạp rút tiền cũng sẽ không khả dụng.

Theo thông báo trên Twitter của Optimism, Bedrock sẽ cải thiện tính bảo mật và bền vững của cầu nối OP Mainnet, đồng thời cắt giảm đáng kể chi phí. Optimism cho hay thông tin bổ sung sẽ được đăng tải trên trang web dự án. Một trong những mục tiêu chính của bản nâng cấp là khả năng tương thích ngược.

Dự án chia sẻ, Bedrock được thiết kế với sự khác biệt tối thiểu nhất có thể trên Ethereum. Tính tương đồng với Ethereum và độ phức tạp giảm sẽ giúp blockchain ít gặp lỗi hơn. Từ đó, các nhà phát triển dễ dàng đóng góp cho hệ sinh thái hơn.

“Nếu bạn là người chạy node, bạn sẽ cần triển khai node hoàn toàn mới cho Bedrock”, dự án lưu ý thêm.

Optimism tiết lộ Bedrock là bản nâng cấp lớn đầu tiên được Token House của Optimism Collective bỏ phiếu và phê duyệt. Tháng 4/2022, Optimism Collective được dự án ra mắt nhằm thử nghiệm bỏ phiếu quản trị quy mô lớn trên blockchain. Token House được thành lập sau sự kiện airdrop, cho phép chủ sở hữu token OP tham gia quyết định các vấn đề như nâng cấp giao thức trên Optimism.

Trước khi công bố bản cập nhật Bedrock, Optimism cần thông qua đề xuất trên Token House. Ngoài ra, Bedrock cần đáp ứng các tiêu chí như tương thích với OP Goerli, hoàn thành kiểm toán Sherlock, thực hiện 3 thử nghiệm di chuyển nội bộ thành công, testnet chạy ổn định trong 2 tuần. 

Thông tin trên trang web Optimism cho thấy Bedrock sẽ triển khai cấu trúc module, tách OP Stack thành 3 thành phần: đồng thuận, thực thi và xử lý. Một trong những ưu điểm lớn của Bedrock là cải tiến về bảo mật. Optimism tin rằng cập nhật mới hứa hẹn thu hút khối lượng lớn người dùng và cho phép sử dụng tối đa mã nguồn mở. 

Optimism là một trong những layer 2 hàng đầu xây dựng trên Ethereum. Mạng lưới sử dụng optimistic rollups, công nghệ cho phép hệ thống mang các giao dịch ra ngoài chuỗi để xử lý rồi "đóng gói" dữ liệu trở lại mạng chính Ethereum. Optimism hiện có TVL khoảng 863 triệu USD trên nền tảng.

Khi Bedrock lần đầu được tiết lộ hồi tháng 2, giá OP đã lập tức phản ứng mạnh mẽ với tin tức. Trong vòng 24h, giá OP tăng mạnh 34%, lên 2.72 USD (theo TradingView). Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch OP cũng chạm mức 637 triệu USD trong cùng khoảng thời gian.

coin98
Giá OP trên khung 1h. Nguồn: TradingView.

Tuy nhiên, OP hiện chưa có chuyển biến tích cực sau khi ngày nâng cấp được công bố. Trong vòng 4h qua, giá token giảm khoảng hơn 1% xuống còn 1.649 USD, tương ứng với xu hướng giảm chung của toàn thị trường. 

Đọc thêm: Worldcoin chuyển nhà từ Polygon sang Optimism.

RELEVANT SERIES