SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Ordinals và cuộc tranh cãi nảy lửa trong cộng đồng Bitcoin

Số lượng NFT Bitcoin được đúc bởi Ordinals đã vượt qua con số 11,000 vào ngày 7/2, theo báo cáo từ Dune.
Avatar
quynhnt
Published Feb 08 2023
Updated Nov 20 2023
4 min read
thumbnail

Sự ra mắt của dự án NFT Ordinals vào hồi tháng 1 đã gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng Bitcoin. Những người đam mê và nhà phát triển Bitcoin đã đưa ra các luồng ý kiến về giá trị của việc đưa JPEG vào blockchain.

ordinals nft
Ordinals đúc thành công hơn 11,000 NFT trên mạng Bitcoin. Nguồn: Dune.

Ordinals là dự án mới nhất đưa NFT vào hệ sinh thái Bitcoin. Trước đó, Counterparty lần đầu tiên giới thiệu NFT Bitcoin với bộ sưu tập Rare Pepes vào năm 2014. Tiếp đến là sự xuất hiện của dự án Stacks vào năm 2017. 

Tuy nhiên, cách vận hành của Ordinals có phần khác với những nền tảng đi trước. Sản phẩm của dự án nàybao gồm cả JPEG và thậm chí cả trò chơi điện tử, được đúc trực tiếp trên satoshi của blockchian Bitcoin mà không cần sidechain hoặc token bổ sung.

Ordinals đã thu hút sự chú ý của cộng đồng Bitcoin và làm dấy lên những cuộc tranh luận không hồi kết. Đối với một số người, Ordinals mang đến những mối đe dọa cho mạng Bitcoin, bao gồm nguy cơ bị tấn công bằng phần mềm độc hại và việc gia tăng nhanh chóng phí giao dịch. 

Dan Held, người ủng hộ Bitcoin lâu năm đã bày tỏ sự đồng tình của anh đối với Ordinals. Anh cho rằng hoạt động của dự án là tốt cho mạng Bitcoin. Bên cạnh đó, Held đã chia sẻ ảnh chụp màn hình từ email của Hal Finney. Anh cho biết Finney đã muốn tạo ra Bitcoin NFT từ lâu. Finney là một trong những người được cho là cha đẻ của Bitcoin với biệt danh Satoshi Nakamoto. Ông đã qua đời vào năm 2014.  

Sức hot của Ordinals đã tăng lên đáng kể từ khi nhà phát triển Casey Rodarmor khởi động dự án vào ngày 21/1/2023. 

“Dự án Ordinals là một cột mốc quan trọng đối với Bitcoin, chứng minh cách đổi mới trên mạng lưới này có thể tạo ra nhiều ứng dụng khác ngoài việc giao dịch và thanh toán”, Alex Adelman, đồng sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành của Lolli chia sẻ. 

Adelman nhấn mạnh mặc dù Bitcoin vẫn còn thua xa Ethereum về khối lượng đầu tư, Bitcoin NFT sẽ thu hút một làn sóng quan tâm và vốn mới. Đồng thời, điều đó mang lại nhiều cơ hội cho nhà phát triển để tạo ra giải pháp cho khả năng mở rộng mạng lưới.

nft bitcoin
Một số người cho rằng Ordinals mang lại cơ hội cho nhà phát triển để tạo ra giải pháp mở rộng mạng lưới.

Mặc dù sự ra mắt của NFT Bitcoin đã thu hút sự chú ý đông đảo của cộng đồng crypto, chúng vẫn còn thiếu tính năng hợp đồng thông minh mà mạng blockchain này không hỗ trợ. Nhà phát triển Satoshible Brian Laughlan tin rằng những hạn chế của Ordinals sẽ thu hút nhiều mối quan tâm hơn đến các dự án như Stacks.

“Lý do khiến tôi lạc quan hơn về Stacks là vì mọi người cuối cùng sẽ nhận ra hạn chế của Ordinals. Chúng bao gồm phí giao dịch cao, khồn có hợp đồng thông minh. Họ sẽ xem xét các giải pháp L2 và Stacks sẵn sàng lấp đầy khoảng trống đó”, Laughlan chia sẻ. 

Ngoài ra, ông cũng cho biết phản ứng trái chiều từ những người theo chủ nghĩa tối đa hóa Bitcoin đã tác động đến dự án Stacks vì những khuyết điểm của Ordinals. 

Đọc thêm:  Bitcoin biến động ra sao khi giao cắt vàng ‘gặp’ giao cắt tử thần?

RELEVANT SERIES