SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Binance được cấp phép ở El Salvador; Ordinals Meetup sắp diễn ra tại Việt Nam; SEC kháng cáo vụ Ripple

Ngày 10/8, thị trường crypto biến động với biên độ thấp, vốn hoá giảm khoảng 4 tỷ USD. Bitcoin sideways quanh ngưỡng 29,500 USD, giảm 0.7% trong ngày.
Avatar
tranhtnn
Published Aug 10 2023
Updated Aug 10 2023
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, 3 altcoin tăng giá trong ngày là FLEX Coin (FLEX) ở mức 16.9%, Rocket Pool (RPL) ở mức 13.2% và Aptos (APT) ở mức 10.1%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Rollbit Coin (RLB) ở mức -9.9%, XDC Network (XDC) ở mức -7.7% và Optimism (OP) ở mức -6.6%.

crypto 10 8
Tổng quan thị trường 24h qua.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 53 (trung lập), tăng 3 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Binance là sàn crypto đầu tiên được cấp phép ở "thủ phủ Bitcoin"

Theo Decrypt, sàn giao dịch Bitcoin đã nhận được 2 giấy phép kinh doanh liên quan đến tiền mã hóa ở El Salvador.

Cụ thể, ngân hàng trung ương và cơ quan quản lý tiền mã hóa của El Salvador đã cấp cho Binance Giấy phép Nhà cung cấp Dịch vụ Bitcoin (BSP) và Giấy phép Nhà cung cấp Dịch vụ Tài sản Kỹ thuật số (DASP). Thông qua giấy phép mới, Binance có thể cung cấp dịch vụ gửi tiền, thanh toán tiền mã hóa, ví kỹ thuật số và nền tảng giao dịch tài sản mã hóa ở El Salvador.

Daniel Acosta, Tổng Giám đốc công ty tại Colombia, Trung Mỹ và Caribe, cho biết “giấy phép sẽ tạo điều kiện cho Binance mở rộng các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu của người dùng ở El Salvador”. Min Lin, người đứng đầu Binance ở khu vực Mỹ Latin, cho biết công ty đã phải mất "nhiều tháng" để hoàn tất quá trình cấp phép. 

QR thanh toán Bitcoin tại el salvador
Mã QR thanh toán Bitcoin được đặt tại nhiều cửa hàng ở El Salvador. Nguồn: Reuters.

Loạt VC lớn bị kiện vì từng “tiếp tay" cho FTX

Theo nguồn tin từ Wu Blockchain, 18 công ty đầu tư mạo hiểm hàng đầu, bao gồm Temasek, Sequoia Capital, Sino Global, Softbank,... đã xuất hiện trong đơn kiện được đệ trình lên toà án quận phía Bắc của California (Mỹ) vì mối liên quan đến sàn giao dịch đã phá sản FTX.

Đơn kiện được đệ trình vào ngày 7/8  với cáo buộc rằng các công ty trên phải chịu trách nhiệm về việc “tiếp tay" cho hoạt động gian lận của FTX. Hơn nữa, trong đơn kiện, những VC được cho là đã lạm dụng quyền lực, sức ảnh hưởng và nguồn vốn của mình để đưa quy mô nền tảng FTX lên hàng tỷ USD.

Theo đó, các cáo buộc nhấn mạnh sàn giao dịch đã phá sản đã vi phạm một số luật chứng khoán, đánh cắp tiền của người dùng trong khi nhiều VC tuyên bố đã thẩm định rõ ràng về công ty này. Vì vậy, những VC trên được cho là đã trực tiếp hỗ trợ và tiếp tay cho vụ lừa đảo trị giá hàng tỷ USD của FTX vì lợi ích tài chính của riêng mình. 

Ngoài ra, trong đơn kiện, các nguyên đơn đã trích dẫn ví dụ về Temasek và tuyên bố của VC này về các điều kiện tài chính của FTX. Temasek từng khẳng định công ty này đã đánh giá kỹ lưỡng về tình hình tài chính, quá trình kiểm toán và quy định của FTX trong 8 tháng nhưng không tìm thấy dấu hiệu rủi ro nào.  

Sự kiện Ordinals Meetup đầu tiên tại Việt Nam sắp diễn ra

Theo thông báo trên Twitter,  FrontierDAO cho biết Ordinals Meetup Vietnam lần này sẽ tạo cơ hội giao lưu giữa các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong ngành với những người mới. Thông qua đó, sự kiện mang đến nhiều kiến thức bổ ích và thú vị về Bitcoin Ordinals cho những ai quan tâm đến NFT. 

Bên cạnh đó, Ordinals Meetup Vietnam cũng là dịp để mọi người mở rộng kết nối và trao đổi góc nhìn về NFT trên Bitcoin và một số khía cạnh khác. Sự kiện được đồng tổ chức bởi 3 đơn vị bao gồm FrontierDAO, Coin98 và Ordzaar.

Ordinals Meetup Vietnam sẽ chính thức diễn ra vào lúc 13h-17h ngày 19/8 (thứ 7) tại lầu 11, số 02 Trương Quốc Dung, phường 8, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Sự kiện này được tổ chức hoàn toàn miễn phí dành cho cộng đồng. 

Founder Fantom: “Multichain sẽ mất một năm để xử lý rắc rối ở Trung Quốc”

Trong cuộc phỏng vấn với The Block, Andre Cronje nhận định các vấn đề pháp lý của Multichain ở Trung Quốc có thể mất hơn một năm mới kết thúc. Mặt khác, cú sập Multichain đã để lại ảnh hưởng tiêu cực lên Fantom và hàng chục blockchain khác.

Ngày 14/7, Multichain tuyên bố đóng cửa do mâu thuẫn nội bộ và thiệt hại từ vụ hack 126 triệu USD. Dự án xác nhận thông tin CEO Zhaojun đang bị tạm giam tại Trung Quốc. Đồng thời, chị gái của Zhaojun cũng bị cảnh sát bắt giữ sau khi chuyển 220 triệu USD của Multichain vào ví cá nhân của mình.

Trao đổi với The Block, Andre Cronje, nhà sáng lập Fantom tiết lộ cảnh sát Trung Quốc bắt đầu vào cuộc điều tra Multichain khi một dự án lừa đảo chuyển tiền thông qua Multichain. Vì vậy, cảnh sát cho rằng đội ngũ Multichain có liên quan và bắt giữ nhà sáng lập dự án.

andre cronje
Andre Cronje lo ngại Multichain sẽ đối mặt với rắc rối pháp lý kéo dài. Nguồn: The Block.

Cronje dự đoán cuộc điều tra sẽ không khép lại trong năm sau vì “đây là thời gian hiển nhiên trong các quy trình pháp lý”. Theo ông, Multichain không lừa đảo hay rug pull người dùng. Tuy nhiên, Zhaojun đã có quyền chỉnh sửa NPC key hoặc kiểm soát số lượng lớn validator, qua đó nắm trong tay 220 triệu USD của Multichain và người dùng.

SEC quyết định kháng cáo vụ Ripple

Theo Decrypt, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đang có kế hoạch kháng cáo phán quyết của Tòa án Quận phía Nam New York. Ngày 13/7, Thẩm phán Analisa Torres đã tuyên bố hoạt động bán XRP có thể không hoàn toàn đáp ứng định nghĩa chứng khoán.

Thời điểm đó, thẩm phán cho rằng việc Ripple bán trực tiếp số token trị giá khoảng 728.9 triệu USD cho nhà đầu tư tổ chức, quỹ phòng hộ và các bên khác là hoạt động chứng khoán. Tuy nhiên, số XRP được bán cho nhà đầu tư cá nhân không phải chứng khoán vì người mua trên sàn không thể biết liệu các khoản thanh toán của họ có được chuyển đến Ripple hay không. 

đơn kiện của sec
Thư SEC gửi Thẩm phán Analisa Torres.

Ngày 9/8, SEC đã gửi thư cho Thẩm phán Torres và bày tỏ ý định kháng cáo tạm thời phán quyết của tòa liên quan đến nhà đầu tư cá nhân. Kháng cáo tạm thời yêu cầu tòa phúc thẩm xem xét lại các quyết định trong khi vụ án vẫn đang tiếp diễn. SEC lập luận một số hành động của cơ quan có thể bị ảnh hưởng bởi những quyết định của tòa án.

Đọc thêm: sec quyết định kháng cáo vụ Ripple

RELEVANT SERIES