SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Phản ứng của Bitcoin với hiệu ứng ‘Sell in May’ trong tháng 5

7h sáng ngày 1/5, Bitcoin đóng nến tháng ở mức 29,233 USD, tăng 2.81%. Mở đầu tháng 5, Bitcoin có mức giảm gần 6% trong ngày. Liệu Bitcoin và thị trường crypto có dính lời nguyền "Sell in May"?
Avatar
tranhtnn
Published May 04 2023
Updated Dec 01 2023
5 min read
thumbnail

Trong tháng 3, Bitcoin hình thành nến tăng giá với phần thân khá dài cho thấy phe mua đang chiến thắng áp đảo. Theo đó, Bitcoin đã lập đỉnh mới ở mức 29,184 USD bất chấp các cuộc đàn áp quy định gần đây của Mỹ đối với các công ty crypto.

Qua tháng 4, Bitcoin hình thành nến Spinning Top (hay con xoay) với phần thân ngắn ở giữa và bóng nến dài nằm cân bằng qua thân nến. Đây là mô hình nến thể hiện sự do dự của thị trường, cả phe mua và phe bán đều không chiếm được ưu thế. 

Giữa tháng 4, Bitcoin đã tăng vọt và lập đỉnh mới ở 31,000 USD. Tuy nhiên ngay sau đó, Bitcoin đã đảo chiều mạnh mẽ, có thời điểm về dưới 27,000 USD. Theo đó, nguyên nhân thị trường giảm mạnh được cho là có liên quan đến việc SEC đàn áp công ty crypto và những bất ổn của nền kinh tế vĩ mô.

btc m 4 5
Chart BTC/USDT khung tháng. Nguồn: TradingView.

Sell in May (bán vào tháng 5) là một câu nói phổ biến trong giới đầu tư cổ phiếu. Tuy nhiên, "câu thần chú" này dường như chưa thể sử dụng trong thị trường crypto. 

Theo dữ liệu từ Coinglass, Bitcoin đóng nến tháng 4 ở 29,233 USD, tăng 2.81%. Trong 11 năm qua, Bitcoin đã kết thúc tháng với 5 lần tăng và 5 lần giảm. Mức tăng trung bình của Bitcoin là 34.5% và giảm trung bình là -15%. 

Với kịch bản này, vào cuối tháng 5, trong trường hợp tăng giá, Bitcoin có thể đạt 39,000 - 40,000 USD. Ngược lại, trong trường hợp giảm giá, Bitcoin có thể về dưới 25,000 USD.

hiệu suất btc theo tháng
Hiệu suất của Bitcoin theo tháng. Nguồn: Coinglass.

Vào tháng 5/2022, thị trường vẫn trong giai đoạn khó khăn và chịu ảnh hưởng lớn bởi tin tức tiêu cực từ Terra. UST mất peg khiến giá LUNA giảm mạnh, bay màu hơn 40 tỷ USD. Tình hình kinh tế vĩ mô có ảnh hưởng lớn đến thị trường:

  • FED nâng lãi suất và thu hẹp bảng cân đối kế toán.
  • Bộ Tài Chính Mỹ gấp rút hoàn thiện quy định về stablecoin.
  • Tình trạng lạm phát do chiến tranh Nga vs Ukraine khiến giá dầu leo thang.
  • Chiến lược Zero Covid của Trung Quốc khiến nền kinh tế nước này tê liệt => Bom nổ chậm.
  • FUD đến từ các kênh truyền thông.

Và kết quả là Bitcoin đã giảm 15.6% trong tháng 5/2022.

Đến chiều ngày 4/5, thị trường crypto “xanh nhẹ", Bitcoin hồi nhẹ sau quyết định tăng lãi suất từ FED. Vào lúc 1h sáng ngày 4/5, trong cuộc họp FOMC, FED đã tăng 0.25% lãi suất, đúng với dự báo của đa số các chuyên gia và thị trường. Đến tháng 5, FED đã đưa lãi suất quỹ liên bang lên đến phạm vi 5.25%, Đây là tỷ lệ cao nhất trong 16 năm qua song cũng là dấu hiệu cho thấy FED có thể tạm ngừng nâng lãi suất trong thời gian tới.

Trong buổi họp báo, Chủ Tịch Powell cho biết lạm phát còn khá cao so với mục tiêu, tỷ lệ thất nghiệp còn thấp, nhưng số lượng việc làm đang tuyển dụng lại giảm và kinh tế bắt đầu chậm lại.

Chủ Tịch FED tuy không nói thẳng nhưng nhiều lần đưa ra dấu hiệu cho thấy FED khả năng sẽ không tiếp tục tăng lãi suất trong những cuộc họp tới. Chủ tịch FED đã có nói “Chúng ta đã tới gần hơn, thậm chí là tới nơi rồi” có thể được hiểu là chu kỳ tăng lãi suất có thể sẽ được tạm dừng trong giai đoạn này sau 10 lần tăng lãi suất liên tục.

“Quyết định ngưng lãi suất vẫn chưa có, nhưng chúng tôi sẽ quan tâm tới những dữ liệu. Tôi vẫn nghĩ là kinh tế sẽ chậm lại nhưng sẽ không có suy thoái”, theo ông Powell.

Theo công cụ đo lường FedWatch của CME Group, đến chiều ngày 4/5, gần như 100% dự đoán FED sẽ không tăng lãi suất trong cuộc họp vào tháng 6 sắp tới. 

lãi suất mục tiêu của fed
Xác suất lãi suất mục tiêu của FED. Nguồn: CME Group.

Theo nhà phân tích tài chính @tedtalksmacro, lãi suất quỹ liên bang của FED hiện đang ở mức cao nhất mà các thành viên dự kiến.

Trên khung ngày, Bitcoin đang di chuyển ở xu hướng tăng và đang được đỡ bởi vùng mây xanh của chỉ báo Ichimoku. Tuy vậy, vùng mây đi trước giá dần thu hẹp lại cho thấy xu hướng tăng đang yếu dần.

Bên cạnh đó, Bitcoin đã xuất hiện tín hiệu phân kỳ đảo chiều xu hướng từ tăng sang giảm giữa các đỉnh giá và RSI. Đồng thời, 30,000 USD vẫn là kháng cự cứng tồn tại áp lực mua tương đối lớn. Vì vậy, nhà đầu tư nên cẩn trọng khi giao dịch ở vùng này. 

btc d 4 5
Chart BTC/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

Đọc thêm:  Bitcoin tăng vọt dù tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn kỳ vọng

RELEVANT SERIES