SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Phí giao dịch trên zkSync cao bất thường

Phí giao dịch trên mạng lưới zkSync Era tăng cao bất thường trong ngày đầu ra mắt.
Avatar
immihu.web3
Published Mar 25 2023
Updated Mar 25 2023
2 min read
thumbnail

Như Interlock đưa tin, zkSync Era vừa triển khai mainnet mạng lưới zkEVM vào ngày 24/3. Đây là mạng lưới xây dựng theo công nghệ zero-knowledge và tương thích với máy ảo Ethereum.  Vào thứ 6, dự án cho phép những người dùng có thể tương tác với mạng lưới cũng như dự án có thể triển khai trên nền tảng. 

zkSync Era là mạng lưới zkEVM đầu tiên triển khai mainnet. Điều này đã khiến lượng lớn người dùng đổ xô vào layer 2 này khiến phí giao dịch của zkSync tăng cao bất thường. Từng có thời điểm phí giao dịch (swap) trên nền tảng này đạt mốc 3 USD. Con số gần như tương đương với Ethereum ở cùng thời điểm. 

coin98
Phí giao dịch trên zkSync cao bất thường.

Đến sáng hôm nay (25/3), phí giao dịch của zkSync đã giảm đáng kể, từ 0.2 USD cho lệnh chuyển ETH và 1 USD cho lệnh giao dịch. Tuy nhiên, con số này vẫn còn cao khi so sách với các layer 2 khác như Arbitrum hay Optimism. 

coin98
Phí giao dịch trên Layer 2. Nguồn: l2fee.info.

Mặc dù chỉ vừa mainnet, zkSync đã nhận được sự chú ý lớn đến từ cộng đồng. Phần lớn đến từ hi vọng nhận được airdrop đến từ layer 2 này. Theo đó, những dự án mở rộng khác như Arbitrum và Optimism đã airdrop cho người dùng hàng trăm triệu USD sau khoảng thời gian sử dụng nền tảng. 

Tuy nhiên, Alex Gluchowski, CEO của zkSync, nhấn mạnh rằng thời điểm hiện tại zkSync Era sẽ chưa có token. Ông cho rằng dự án cần phải phi tập trung hóa sequencer trong khoảng 1 năm. 

“Sau khi các thành phần của mạng lưới được củng cố và hoạt động ổn định, chúng tôi sẽ giới thiệu cơ chế phi tập trung hóa sequencer thông qua staking", ông Alex cho biết. 

Đọc thêm: zkSync Era triển khai mainnet. 

RELEVANT SERIES