SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Polygon sẽ triển khai hard fork để giảm phí gas

Ngày 13/1, Polygon đưa ra đề xuất triển khai hard fork nhằm giải quyết vấn đề về phí gas và ngăn chặn lỗi đồng bộ các block trong mạng lưới (reorgs). Nếu đề xuất được chấp thuận, nâng cấp sẽ diễn ra vào ngày 17/1 tới.
Avatar
quynhnt
Published Jan 13 2023
Updated Sep 17 2023
2 min read
thumbnail

 Trong bài đăng, Polygon Labs tuyên bố hard fork này sẽ giúp ngăn chặn phí gas tăng cao và sự cố reorgs (tình trạng mất đồng bộ giữa các block). Không giống như soft fork, hard fork không có khả năng tương thích ngược và đòi hỏi các nhà vận hành node đều phải cập nhật lên phần mềm mới tại thời điểm nhất định. 

Polygon là nền tảng blockchain mở rộng quy mô và cải thiện những vấn đề tồn tại trên mạng lưới Ethereum như: tốc độ giao dịch chậm, khả năng mở rộng hạn chế và phí thực hiện các tác vụ vô cùng cao.

Tuy nhiên, có những thời điểm Polygon vẫn chứng kiến sự cố tắc nghẽn mạng lưới. Đó là khi một số bộ sưu tập NFT đình đám như CryptoKitties hay Sunflower Farmers,... được ra mắt và làm gia tăng nhanh chóng nhu cầu giao dịch trên nền tảng này.  

Dự kiến hard fork sẽ giúp làm dịu tốc độ tăng/giảm của baseFee khi phí gas nằm ngoài giới hạn tiêu chuẩn của một block. Đội ngũ phát triển Polygon nhấn mạnh cải tiến này sẽ đem đến nhiều thay đổi tích cực cho mạng chính. 

hard fork polygon
Một số dữ liệu dự kiến trong hard fork sắp tới của Polygon. Nguồn: forum.polygon.technology.

Đặc biệt, nếu đề xuất hard fork diễn ra thành công, nó sẽ giảm thiểu lượng thời gian cần thiết để xác nhận giao dịch. Mặt khác, quá trình này cũng giúp hạn chế khả năng reorgs xảy ra trên mạng lưới. 

Để đảm bảo triển khai hard fork, các node trên mạng Polygon cần nâng cấp trước ngày 17/1. Đồng thời các holder MATIC sẽ không thể giao dịch trong thời gian diễn ra sự kiện này. 

Bên cạnh đó, một số nền tảng game Web3 vận hành trên Polygon cũng được yêu cầu tạm ngừng cho đến khi hard fork diễn ra thành công. 

Sau thông báo, giá MATIC không có quá nhiều biến động về giá. Hiện MATIC đang được giao dịch tại mức 0.91 USD, tăng 2.5% trong 24h qua (theo TradingView). 

giá matic
Chart MATIC/USD trên Binance. Nguồn: TradingView.

Đọc thêm: Sam Bankman-Fried: Tôi còn rất nhiều điều muốn nói.

RELEVANT SERIES