SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Polygon zkEVM công bố mainnet

Việc Polygon ra mắt mainnet diễn ra chỉ vài ngày sau khi đối thủ zkSync triển khai mainnet cho các nhà phát triển dự án.
Avatar
uyntran.web3
Published Mar 27 2023
Updated Mar 27 2023
2 min read
thumbnail

Ngày 27/3, Polygon, giải pháp mở rộng trên Ethereum, thông báo phát hành bản beta zkEVM cho công chúng. ZkEVM là xu hướng công nghệ đang được nhiều dự án blockchain quan tâm.

Polygon cho hay các nhà phát triển có thể nghiên cứu và chia sẻ code để chung sức hoàn thiện không gian zk. "Chúng tôi muốn thay đổi phù hợp với các đặc tính của Web3. Chúng tôi muốn thử nghiệm nhiều hơn", Sandeep Nailwal, đồng sáng lập Polygon trả lời CoinDesk. 

Để ăn mừng cột mốc quan trọng này, Vitalik Buterin, đồng sáng lập Ethereum sẽ thực hiện giao dịch đầu tiên trên blockchain zkEVM mới. Sự kiện sẽ được phát sóng trực tiếp trên kênh ETHGlobal. Theo thông cáo báo chí của Polygon, hơn 50 công ty có kế hoạch xây dựng trên mạng lưới Polygon zkEVM.

Cuộc đua zkEVM đã lên đến đỉnh điểm khi Matter Labs, đối thủ của Polygon ra mắt zkEVM mang tên zkSync Era. Như vậy, zkSync đã trở thành dự án đầu tiên triển khai mainnet zkEVM. Dù vậy, mạng lưới chưa mở cửa cho công chúng sử dụng rộng rãi.

Bản thân Buterin đã thúc đẩy việc phát triển các giải pháp mở rộng quy mô cho Ethereum từ năm 2020. Trong bài đăng trên blog vào tháng 8/2022, anh bày tỏ sự ủng hộ đối với công nghệ zk, song lưu ý các phiên bản zkEVM vẫn tồn tại một số mặt hạn chế. Chẳng hạn, nếu đạt được tốc độ xử lý nhanh hơn, mạng lưới đó có thể kém tương thích với Ethereum Virtual Machine (EVM).

"Nhìn chung, việc các công nghệ này lần lượt được khám phá mang lại tác động tích cực cho không gian", Buterin nhận xét.

Hiện Polygon zkEVM đã cho phép người dùng tương tác. Tuy nhiên, Nailwal cảnh báo đây chỉ mới là phiên bản beta và người dùng cần cẩn thận để tránh bị thiệt hại tài sản.

Đọc thêm: Cơ hội săn retroactive trên zkSync Era.

RELEVANT SERIES