SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Prime Trust tạm dừng hoạt động

Công ty giám sát tiền mã hoá Prime Trust đã tạm dừng gửi và rút tiền fiat và crypto sau khi nhận được lệnh ngừng hoạt động từ Bộ phận Định chế Tài chính Nevada (FID).
Avatar
quynhnt
Published Jun 23 2023
Updated Jun 23 2023
6 min read
thumbnail

Thông báo này lần đầu tiên xuất hiện trên trang web của nền tảng cung cấp dịch vụ fiat onramp Stably. Theo đó, Stably cho biết tin tức được trích dẫn từ bức thư gửi cho người dùng của Prime Trust. 

"Trong thời gian này, chúng tôi sẽ tạm dừng một số hoạt động mở rộng kinh doanh như ký hợp đồng với đối tác mới. Prime Trust đang tích cực hợp tác với FID để xác định các bước tiếp theo nhằm khắc phục mọi lo ngại và quay trở lại bình thường càng sớm càng tốt”, Prime Trust chia sẻ trong bức thư. 

Lệnh ngừng hoạt động từ cơ quan quản lý

Ngày 22/6, Bộ phận Định chế Tài chính Nevada cho biết công ty quản lý tiền mã hoá Prime Trust không thể đáp ứng tất cả yêu cầu rút tiền của người dùng. Cơ quan này cũng tiết lộ đã theo dõi khả năng thanh toán của dự án trước khi BitGo huỷ bỏ kế hoạch mua lại vào ngày hôm qua. 

"Prime đã thất bại trong việc bảo vệ tài sản do mình quản lý và không thể đáp ứng tất cả yêu cầu rút tiền từ người dùng. Công ty này đã vi phạm nghĩa vụ ủy thác đối với người dùng theo luật của Nevada”, cơ quan quản lý cho biết trong email phản hồi các câu hỏi đưa ra.  

Mặt khác, cơ quan khẳng định mục tiêu chính của FID là bảo toàn mọi giá trị doanh nghiệp còn lại trong Prime Trust vì lợi ích của người dùng. Bộ phận Định chế Tài chính Nevada đã ra lệnh ngừng hoạt động cho công ty này vào ngày 21/6. Theo đó, cơ quan yêu cầu Prime Trust dừng các hoạt động gửi và rút tiền fiat cũng như crypto từ người dùng cho mục đích lưu ký. 

Trước đó một ngày, thương vụ mua lại giữa Prime Trust và BitGo đã bị huỷ bỏ. Như Interlock đưa tin, vào đầu tháng 6, BitGo Holdings tiết lộ đã ký thoả thuận không ràng buộc để mua 100% vốn cổ phần của Prime Core Technologies, công ty mẹ của Prime Trust. Thời điểm đó, nền tảng này cho biết thương vụ mua lại sẽ mang đến nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh cũng như duy trì lượng khách hàng ổn định của Prime Trust.

Ngoài ra, cơ quan quản lý Nevada cho biết đã bắt đầu điều tra hoạt động của Prime Trust vào ngày 7/11/2022. Trước đó, công ty này đã báo cáo vị thế vốn chủ sở hữu của cổ đông là âm 12.1 triệu USD vào hồi tháng 3.  

"Tình trạng tài chính của Prime Trust đã xấu đi đáng kể, thậm chí đến mức thâm hụt nghiêm trọng. Hiện nền tảng này không đủ an toàn để tiếp tục hoạt động", cơ quan quản lý Nevada tuyên bố. 

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng tiết lộ vào ngày 21/6, Prime Trust đã tạm dừng việc rút tiền của người dùng do không đủ khả năng thanh toán. Nguyên nhân là từ việc thiếu hụt tiền trong bảng cân đối kế toán của nền tảng. 

Các công ty bị ảnh hưởng từ Prime Trust 

Tình trạng của Prime Trust đã gây ảnh hưởng xấu đến một số công ty liên quan. Điển hình là Stably - nền tảng cung cấp dịch vụ fiat onramp được Prime Trust giám sát, đã thông báo tạm dừng một số hoạt động vào ngày 22/6. 

“Trong khi Prime Trust nỗ lực để khôi phục hoạt động lại bình thường, chúng tôi cũng đang tích cực tìm kiếm đối tác giám sát mới", Stably cho biết trong thông báo trên Twitter. 

Bên cạnh đó, Securitize Markets cũng cho biết công ty này đang tạm dừng rút tiền và giao dịch thứ cấp trên ATS.

“Trong trường hợp bạn không thể rút bất kỳ khoản tiền nào từ tài khoản Prime Trust của mình, công ty mẹ của chúng tôi - Securitize, Inc. sẽ hỗ trợ bạn. Hiện chúng tôi đang trong quá trình di chuyển tài sản trên Prime Trust sang một bên lưu ký mới. Kế hoạch này sẽ được hoàn tất trong khoảng một tháng", Securitize Markets chia sẻ trong email gửi đến người dùng. 

Ngoài ra, Coinmetro đã thông báo trên Twitter về việc ngừng xử lý các giao dịch USD mới vì Prime Trust tạm dừng gửi và rút tiền. Hiện dự án này cũng đang nỗ lực tìm kiếm đối tác thanh toán mới để thay thế.  

Dự án phủ nhận tiếp xúc với Prime Trust 

Trong khi các nền tảng khác tuyên bố bị tác động liên đới, TrueUSD cho biết stablecoin TUSD không bị ảnh hưởng từ tình trạng của Prime Trust. 

“Chúng tôi không tiếp xúc với Prime Trust và duy trì nhiều phương thức để đúc stablecoin TUSD", dự án cho biết. 

Ngoài TrueUSD, nền tảng tiền mã hoá HAYVN cũng tuyên bố không tiếp xúc với Prime Trust và có sẵn USD để đáp ứng yêu cầu của người dùng.  

Đọc thêm: BitGo chấm dứt thương vụ mua lại Prime Trust

RELEVANT SERIES