SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Ronin Network đổi mới sau sự cố năm 2022

Ronin Network cung cấp dịch vụ uỷ quyền staking RON. Đồng thời, dự án hợp tác với các studio game, xây dựng các tựa game mới trên chuỗi. 
Avatar
thuyenpna
Published Mar 30 2023
Updated Mar 30 2023
3 min read
thumbnail

Ngày 30/3, Sky Mavis, công ty đứng sau Axie Infinity, cho biết họ đang đại trùng tu các hệ thống cốt lõi của Ronin Network, sidechain do Axie xây dựng trên Ethereum. Theo đó, Ronin sẽ thay đổi cơ chế đồng thuận từ Proof-of-Authority (PoA) sang Delegated Proof-of-Stake. Việc nâng cấp này nhằm giúp mạng lưới trở nên phi tập trung hơn. 

Cơ chế của hệ thống Ronin cũ là Proof-of-Authority, tức một nhóm nhỏ các thực thể được Sky Mavis chọn lựa sẽ bảo vệ Ronin từ ngày đầu khởi chạy. Đây cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến việc sidechain này bị tấn công trong năm ngoái.

Hệ thống mới với cơ chế Delegated Proof-of-Stake cho phép người dùng chọn uỷ quyền token RON cho các validator để kiếm thêm lợi nhuận và giúp họ xác thực giao dịch. Bất kỳ ai có ít nhất 250,000 RON đều có thể trở thành một validator và tham gia sản xuất khối. 

Hiện tại, chuỗi khối ghi nhận gần 12 triệu RON được stake. Trong đó, 954 delegator uỷ quyền cho 6 validator. Hiện APR chưa được công bố cho đến ngày 12/04.

coin98
6 validator trên Ronin. Nguồn: Ronin Chain.

Bên cạnh đó, Sky Mavis cho biết họ đã hợp tác với các studio game để xây dựng Axie Universe và phát triển nhiều trò chơi trên Ronin.

Theo đó, các studio game sẽ xây dựng trò chơi trên Ronin bao gồm Tribes Studio, Bali Games, Directive Games, The Machines Arena và Bowled.io, LucasArts, Square Enix và Ubisoft và nhiều hãng sản xuất game AAA khác.

“Các studio đối tác được chọn truy cập IP của Axie cho các tựa game của họ hoặc xây dựng các trò chơi hoàn toàn mới với IP riêng biệt trên Ronin.” Sky Mavis giải thích trong một tuyên bố.

Giá RON đã tăng khoảng 91% từ mức 0.59 USD lên mức 1.14 USD kể từ đầu tháng 3. Tuy nhiên, sau tin tức Ronin cho phép staking, giá RON giảm khoảng 20%. Hiện RON được giao dịch quanh mức 1 USD, đạt tổng vốn hoá 182.9 triệu USD, theo CoinGecko.

coin98
Chart RON/USDT khung 1D. Nguồn: TradingView.

Tròn một năm kể từ sự cố năm 2022 của Ronin, vụ hack lớn nhất từng xảy ra trong thị trường tiền mã hoá với tổng số tiền bị đánh cắp lên đến 625 triệu USD. Nhóm hacker Lazarus của Bắc Triều Tiên bị các nhà chức trách Mỹ cáo buộc là kẻ đứng sau vụ hack này. 

Tuy nhiên, vụ hack đã không khiến dự án suy sụp, đội ngũ vẫn có biện pháp hoàn trả cho người dùng. Ông Jeff Zirlin, đồng sáng lập Sky Mavis cho biết:

"Tôi nghĩ chúng tôi coi sự cố đó như một danh hiệu. Rất nhiều dự án sụp đổ dưới áp lực trong năm nay, vì vậy chúng tôi thật sự tự hào khi ở đây và đang xây dựng".

Đọc thêm: Radiant trở thành dự án thứ 32 trên Binance Launchpool.

RELEVANT SERIES