SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinWeekly: Grab tích hợp ví crypto; Cựu Giám đốc FTX bị tịch thu 1.5 tỷ USD; Founder sàn Thodex lĩnh án 11,000 năm tù

Tuần qua, thị trường crypto đỏ nhẹ, vốn hoá giảm khoảng 8 tỷ USD. Bitcoin giảm về dưới 26,000 USD, Ethereum giảm 1.12% trong tuần.
Avatar
tranhtnn
Published Sep 11 2023
Updated Sep 25 2023
6 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, 3 altcoin tăng giá trong tuần là Synthetix Network (SNX) ở mức 19.1%, IOTA (MIOTA) ở mức 16.3% và Kaspa (KAS) ở mức 15.7%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là GALA (GALA) ở mức -13.7%, Rollbit Coin (RLB) ở mức -9.5% và Bitcoin Cash (BCH) ở mức -6.8%.

btc 11 9
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 7 ngày qua, chỉ số sợ hãi và tham lam diy trì ở mức 40 (sợ hãi), không đổi trong tuần.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Layer 2 Base gặp sự cố dừng hoạt động

Layer 2, được phát triển bởi sàn giao dịch Coinbase, vừa gặp sự cố đầu tiên kể từ khi mainnet từ 9/8. Trong hơn 45 phút vào ngày 5/9, không có khối mới nào được hoàn thành trên Base. Nhà phát triển Layer 2 này xác định lỗi và đã sửa chúng.

"Chúng tôi đã tiến hành xác định nguyên nhân ngừng tạo khối. Người dùng có thể gặp tình trạng không thể hoàn thành giao dịch. Chúng tôi đang đẩy mạnh điều tra và sẽ cập nhật khi chúng tôi tìm ra nguyên nhân".
Base thông báo trên blog vào ngày 5/9
base
Cập nhật từ Base.

Sau gần 1 tiếng, sau khi được sửa, mạng lưới Base bắt đầu hồi phục việc tạo khối. Tuy nhiên, đội ngũ Base vẫn nhận thất một số lỗi khác liên quan đến RPC tại mainnet.base.org và tiếp tục sửa.

Grab tích hợp ví crypto

Theo nguồn tin từ Wu Blockchain, Grab - siêu ứng dụng đặt xe phổ biến ở Đông Nam Á, đã tích hợp dịch vụ web3.

Cụ thể, trong tweet ngày 7/9, Wu Blockchain cho biết Grab đã bổ sung thêm tab ví tiền mã hoá Web3 trên ứng dụng. Theo đó, người dùng có thể thiết lập ví crypto trên mạng Polygon, tích luỹ phần thưởng dựa trên blockchain, thanh toán bằng NFT và một số tính năng khác.

Ngoài ra, Grab cũng hợp tác với Cơ quan tiền tệ Singapore để mang đến phiếu mua hàng NFT đối với các món ăn và trải nghiệm phổ biến trong thành phố cho người dùng. Điều này được tiết lộ trong ảnh chụp màn hình trên ứng dụng của người dùng Twitter có biệt danh 0xjaypeg.

Hiện tính năng này trên Grab chỉ mới khả dụng cho cộng đồng tại Singapore. Phía Grab vẫn chưa xác nhận thông tin này.

Cựu Giám đốc FTX bị tịch thu 1.5 tỷ USD sau khi nhận tội

Theo hồ sơ toà án ngày 7/9, Ryan Salame, cựu Giám đốc Điều hành của FTX Digital Markets sẽ bị tịch thu 1.5 tỷ USD sau khi nhận tội.

Salame là đồng Giám đốc Điều hành công ty FTX Digital Markets của FTX tại Bahamas. Ông đã nhận tội trước toà án về việc lừa gạt Ủy ban bầu cử liên bang và có âm mưu điều hành nền tảng chuyển tiền bất hợp pháp. Ngoài ra, vị lãnh đạo FTX tiết lộ số tiền được liệt kê trong hồ sơ là những khoản vay không được hoàn trả.

Theo Salame, các khoản quyên góp cho giới chính trị xuất phát từ sáng kiến của những người khác. Tuy nhiên, ý tưởng này đã được Sam Bankman-Fried, cựu CEO FTX ủng hộ.

Sau khi nhận tội trước toà án, Salame đã được lệnh tịch thu hơn 1.5 tỷ USD tài sản. Ngoài ra, người này cũng chấp nhận nộp phạt 6 triệu USD trước khi tuyên án, dự kiến ​​vào tháng 3/2024. Đồng thời, ông cũng giao nộp chiếc ô tô Porsche phiên bản 2021 và nhiều tài sản, bao gồm hai ngôi nhà ở Massachusetts, quyền sở hữu Tập đoàn East Rood Farm và một công ty khác mà Salame sở hữu.

Theo hồ sơ từ DOJ, nếu vị lãnh đạo trả 6 triệu USD và chuyển giao các tài sản khác theo đúng thời hạn, ông sẽ không phải trả toàn bộ số tiền.

“Sau khi nhận được khoản thanh toán… Mỹ sẽ chấp nhận tài sản thanh toán và thay thế hoàn toàn đáp ứng phán quyết về tiền.”
Hồ sơ từ DOJ

Founder sàn Thodex lĩnh án hơn 11,000 năm tù

Theo hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, ông chủ sàn giao dịch Thodex đã bị kết án 11,196 năm tù với tội rửa tiền, lừa đảo, thành lập tổ chức tội phạm.

Faruk Fatih Ozer là nhà sáng lập và CEO của Thodex, một trong những sàn giao dịch lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ. Ozer đã mất tích khi Thodex đột ngột ngừng hoạt động vào tháng 4/2021, khiến hơn 400,000 người dùng mất tiền. Sau đó, ông được cho là đã trốn khỏi Thổ Nhĩ Kỳ đến Albania nhưng bị dẫn độ về nước vào đầu năm nay.

Năm 2021, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 62 người trong cuộc điều tra ban đầu. 16 trong số 21 bị cáo đã được tha bổng, trong khi 4 người bị giam giữ trước đó đã được thả vì thiếu bằng chứng. Những người còn lại nhận nhiều án tù khác nhau.

ozer bị bắt
Faruk Fatih Ozer bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ áp giải. Nguồn: AFP.

Khi bị kết án, Ozer vẫn khẳng định mình vô tội. "Nếu tôi thành lập tổ chức tội phạm, tôi đã không hành động nghiệp dư như thế", Ozer biện hộ trước tòa.

Binance NFT ngừng hỗ trợ Polygon

Ngày 8/9, Binance thông báo sẽ ngừng hỗ trợ Polygon trên marketplace của mình. Người dùng có thời hạn đến cuối năm để rút NFT Polygon khỏi nền tảng Binance NFT.

Trong bài blog, sàn cho biết họ đưa ra quyết định này nhằm tối ưu hóa việc cung cấp sản phẩm trên Binance NFT marketplace. Từ 13h ngày 26/9 (giờ Việt Nam), người dùng sẽ không thể giao dịch hay niêm yết NFT thuộc blockchain Polygon. Đồng thời, họ cũng không còn có thể stake LAND NFT trên Polygon để nhận phần thưởng SAND (The Sandbox).

Tất cả NFT hệ Polygon sẽ được chuyển lại cho tài khoản của người dùng từ 9h ngày 28/9. Cùng lúc đó, phần thưởng SAND và NFT sẽ tự động hoàn trả lại vào tài khoản người dùng. Người dùng cần rút NFT Polygon ra khỏi Binance NFT trước 6h59 ngày 31/12 (giờ Việt Nam).

Đọc thêm: Arkham: Coinbase nắm giữ nhiều Bitcoin nhất thế giới

RELEVANT SERIES