SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Sam Bankman-Fried quay lại nhà tù

Theo Decrypt, nhà sáng lập FTX đã bị thu hồi quyền tại ngoại và sẽ ở trong nhà giam cho đến khi bắt đầu phiên tòa hình sự vào tháng 10.
Avatar
uyntran.web3
Published Aug 12 2023
Updated Aug 14 2023
3 min read
thumbnail

Ngày 12/8, Thẩm phán Lewis Kaplan tuyên bố trước Tòa án Liên bang Mỹ rằng lệnh cấm Sam Bankman-Fried tương tác với giới truyền thông vẫn chưa đủ. Theo luật sư Matthew Russell Lee, Kaplan đề nghị giam giữ Bankman-Fried tại Metropolitan Detention Center ở Brooklyn. 

Trong thời gian bị giam giữ, Bankman-Fried vẫn được phép truy cập máy tính xách tay. Khi phiên xét xử diễn ra, Bankman-Fried sẽ đối mặt với 13 tội danh, trong đó có âm mưu rửa tiền và lừa đảo khách hàng.

Tháng trước, các công tố viên liên bang đã đề nghị thu hồi quyền tại ngoại của Bankman-Fried sau khi ông bị cáo buộc hạ bệ uy tín nhân chứng. Cụ thể, Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng Bankman-Fried đã cố ý làm lộ nhật ký riêng của Caroline Ellison, cựu CEO Alameda Research, cho New York Times. Tờ báo này sau đó đã có bài viết về Ellison vào ngày 20/7. 

New York Times đã trích dẫn lời Ellison trong nhật ký: "Điều hành Alameda không phải điều tôi có đủ năng lực thực hiện". Ngày 26/7, công tố viên liên bang Danielle Sassoon cáo buộc Bankman-Fried đã vượt quá giới hạn khi tiết lộ nhật ký cho tờ báo.

Trong đơn yêu cầu giam giữ Bankman-Fried, thẩm phán cho biết Bankman-Fried đã gửi hơn 100 email và gọi hơn 1,000 cuộc điện thoại cho giới truyền thông. Vụ việc liên quan đến Ellison chỉ là "giọt nước tràn ly" khiến ông đưa ra quyết định này.

sam bankman-fried
Sam Bankman-Fried bên ngoài tòa án liên bang Manhattan. Nguồn: Decrypt.

Đáp lại, luật sư của nhà sáng lập FTX khẳng định thân chủ của ông không làm gì sai. Bankman-Fried đã nói chuyện với phóng viên và chia sẻ một số tài liệu ông có được trước khi bị bắt. Ngoài ra, bài viết đã được chuẩn bị trong nhiều tháng và phóng viên đã nắm giữ các nguồn tin khác.

Nhóm luật sư lập luận, nếu ở nhà giam, Bankman-Fried sẽ không thể chuẩn bị đầy đủ cho phiên tòa sắp tới của mình vì phần lớn lớn tài liệu chỉ có thể truy cập qua máy tính kết nối Internet.

Một số phóng viên, bao gồm cố vấn New York Times và Ủy ban Phóng viên về Quyền tự do báo chí đã gửi thư phản đối việc giam giữ Bankman-Fried với lý do bảo vệ quyền tự do ngôn luận. Các luật sư bào chữa cũng lập luận tương tự, nhấn mạnh Bankman-Fried không vi phạm bất kỳ điều khoản tại ngoại nào khi tiếp xúc với báo giới.

Đầu năm nay, 2 người bạn của cha mẹ Bankman-Fried đã ký cam kết bảo lãnh trị giá 250 triệu USD. Bankman-Fried phải đóng trước 10% trong số đó, tức 250,000 USD để được bảo lãnh khỏi nhà giam và cam kết trình diện trước tòa bất cứ lúc nào. Trong thời gian chờ xét xử, Bankman-Fried bị quản thúc tại nhà của cha mẹ ông ở Palo Alto, California.

Cơ quan công tố đã phải hủy bỏ các cáo buộc 2 lần để tuân thủ thỏa thuận dẫn độ được ký kết với Bahamas, nơi Bankman-Fried từng bị giam giữ. Trong thư gửi thẩm phán, công tố viên cho hay họ có kế hoạch nộp bản cáo trạng mới vào tuần tới. Theo loạt cáo trạng cũ, nếu bị kết án toàn bộ, Bankman-Fried sẽ đối mặt với hơn 100 năm tù giam.

Đọc thêm: debank ra mắt Layer 2 gia nhập gia đình OP

RELEVANT SERIES