SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Sam bị tố phân biệt chủng tộc, nói xấu CZ với quan chức Dubai

Theo Patrick Hillman, Giám đốc Chiến lược Binance, Sam Bankman-Fried đã liên tục lan truyền tin đồn sai lệch và phân biệt chủng tộc về CZ trước khi FTX sụp đổ.
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 21 2023
Updated Dec 11 2023
4 min read
thumbnail

Trên trang Twitter cá nhân ngày 20/4, Hillman cho hay Bankman-Fried cố ý mô tả CZ như "một tên người Trung Quốc xấu xa" để thực hiện hành vi lừa đảo của mình.

"Bạn không thể giả làm Luke Skywalker mà không có Darth Vader", Hillman nhắc đến 2 nhân vật trong Star War, ám chỉ việc Bankman-Fried thường mang hình tượng anh hùng và gán ghép vai phản diện cho CZ.

Ông tiếp tục đề cập đến bài viết về sự sụp đổ của FTX được xuất bản trên tạp chí Puck. Nội dung bài viết đứng ở góc nhìn của Anthony Scaramucci, cựu Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng và hiện là Chủ tịch quỹ Skybridge Capital.

scaramucci và sam
Anthony Scaramucci và Sam Bankman-Fried. Nguồn: Puck.

Theo đó, Bankman-Fried đã mua số cổ phần sở hữu trị giá 45 triệu USD trong Skybridge. Scaramucci cũng đầu tư khoảng 10 triệu USD vào token FTT của sàn FTX. Cú sập bất ngờ của sàn giao dịch hồi tháng 11/2022 đã khiến khoản đầu tư này gần như không còn giá trị. Scaramucci cho hay trước khi vụ việc xảy ra, ông cảm thấy Sam Bankman-Fried giống như Mark Zuckerberg của giới crypto thay vì một kẻ lừa đảo.

Theo Puck, trong các cuộc đàm phán và chuyến đi đến Trung Đông của 2 người, Bankman-Fried đã nhiều lần "nói xấu ông chủ Binance". Khi CEO FTX kể xấu CZ với các quan chức Dubai, Mooch (biệt danh của Scaramucci) không có mặt nhưng những thành viên khác trong quỹ Skybridge đã tường thuật lại vụ việc cho ông.

Scaramucci cho rằng hành động của Bankman-Fried có thể đã khiến CZ công khai tuyên bố bán 500 triệu USD FTT trên Twitter. Điều này đã gây ra tâm lý hoảng loạn cho nhà đầu tư và góp phần gây nên đợt bán tháo FTT vài ngày sau.

Xung đột giữa ông chủ 2 sàn giao dịch hàng đầu không dừng lại ở đó. Thời điểm FTX gặp khủng hoảng thanh khoản, Binance từng đề nghị mua lại sàn với giá 1 tỷ USD. Tuy nhiên, Binance đã hủy bỏ thỏa thuận chỉ một ngày sau khi thẩm định công ty. 

“Các vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát và khả năng hỗ trợ của chúng tôi”, Binance thông báo.

Ngày 7/11, Scaramucci nhận được cuộc gọi từ Joseph Bankman, cha của Sam Bankman-Fried. Ông nói với Scaramucci rằng CEO FTX có tài sản nhưng đã bị khóa và họ cần khoảng 1 tỷ USD. Ban đầu Scaramucci nhận định việc huy động 1 tỷ USD vẫn khả thi, xét trên giá trị tài sản ròng của Bankman-Fried, mức định giá 32 tỷ USD của FTX và sự quan tâm của nhà đầu tư Trung Đông. 

Tuy nhiên, chỉ 3 giờ sau, Joe Bankman tiết lộ FTX cần được tài trợ khẩn cấp 4.5 tỷ USD. Scaramucci nhận ra sàn giao dịch đang gặp rắc rối lớn. Khi đến văn phòng FTX, Bankman-Fried khẳng định "mọi chuyện vẫn ổn" và ông vừa nói chuyện điện thoại với CZ. Binance đã đồng ý ký thỏa thuận không ràng buộc nhằm thâu tóm FTX và sáp nhập sàn vào Binance. Trái với mong đợi, ngày 9/11, CZ bất ngờ đổi ý, từ chối mua lại công ty đối thủ.

Mới đây, Hillman phủ nhận mâu thuẫn giữa Bankman-Fried và CZ đã khiến Binance rút lui khỏi thỏa thuận hay bán toàn bộ FTT. “Sam gièm pha CZ là chuyện bình thường với chúng tôi. Không liên quan gì đến quyết định bán số FTT vô giá trị trên sổ sách công ty”, Hillman cho hay.

Tháng 1, CZ cũng từng cáo buộc FTX chi tiền cho truyền thông đưa tin xấu về Binance. Dù vậy, CEO Binance tin rằng người dùng có khả năng “tự đưa ra phán đoán của mình” và không còn dễ bị lừa bởi các bài báo câu view.

Đọc thêm:  Open Campus (EDU) - Dự án thứ 31 trên Binance launchpad

RELEVANT SERIES