SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Sàn Mt. Gox bắt đầu trả nợ cho người dùng

Ngày 26/12, cộng đồng tiền mã hóa xôn xao khi phát hiện nhiều bằng chứng cho thấy sàn Mt. Gox đã trả nợ cho những người dùng bị ảnh hưởng.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Dec 26 2023
Updated Dec 27 2023
3 min read
thumbnail

Theo bài đăng Reddit mục r/mtgoxinsolvency, một số chủ nợ của Mt. Gox đã nhận được khoản bồi thường bằng đồng Yên Nhật thông qua PayPal. 

Đáng chú ý, vì luật pháp Nhật không cho phép nên khách hàng chỉ nhận được số tiền tương đương giá Bitcoin vào năm 2014 - thời điểm sàn giao dịch phá sản.

Đơn cử, tài khoản Reddit @Free-end254 khẳng định đã được nền tảng trả nợ, đồng thời đính kèm ảnh chụp màn hình email xác nhận thanh toán từ PayPal.

Người dùng khác trên Reddit cũng đăng bài tuyên bố bản thân đã nhận được tiền từ Mt. Gox. Dù vậy, chủ nợ này chỉ được sàn hoàn trả 30,283 Yên (trị giá khoảng 200 USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại) và vẫn còn thiếu khoản thanh toán xấp xỉ 748 USD.

mt. gox
Người dùng Reddit cho biết đã nhận được tiền trả nợ từ Mt. Gox. Nguồn: Reddit

Mt. Gox là sàn giao dịch Bitcoin có trụ sở tại Shibuya (Tokyo), được thành lập năm 2010. Thời điểm đó, nền tảng này từng xử lý hơn 70% tổng số giao dịch BTC trên toàn thế giới. Tuy nhiên, đầu năm 2014, sàn giao dịch Nhật Bản đột ngột ngừng hoạt động vì bị hack mất hàng trăm nghìn Bitcoin. 

Theo sàn giao dịch, các khách hàng đã bị thiệt hại đến 750,000 BTC. Bản thân sàn cũng bị lấy cắp khoảng 100,000 BTC. Lượng Bitcoin bị đánh cắp chiếm hơn 7% tổng cung tại thời điểm đó, trị giá khoảng 473 triệu USD theo tỷ giá lúc ấy. Với việc giá Bitcoin liên tục tăng trưởng, giá trị của lượng Bitcoin trên đã lên đến 17 tỷ USD. 

Cách đây một tháng, trang tin Wu Blockchain đã nhận được ảnh chụp màn hình email từ chủ nợ sàn giao dịch Mt. Gox. Theo đó, Nobuaki Kobayashi -  ủy thác viên đại diện cho nền tảng đang “nỗ lực hoàn trả khoản nợ bằng tiền mặt trong năm 2023”. Quá trình bồi thường tiền có thể kéo dài tới hết năm 2024 vì nền tảng có quá nhiều chủ nợ cần giải quyết.

Ngoài ra, Kobayashi cho biết các chủ nợ có thể kiểm tra tình trạng trả nợ thông qua hệ thống yêu cầu bồi thường. 

Theo bảng cân đối kế toán, Mt. Gox đang nắm giữ khoảng 142,000 BTC, 143,000 BCH và 69 tỷ Yên cùng nhiều loại tài sản khác. Tính đến 7h tối ngày 26/12, giá Bitcoin giảm 1.2% trong 24h và đang dao động quanh vùng 42,690 USD (theo CoinGecko).

giá bitcoin
Giá Bitcoin ghi nhận tối ngày 26/12. Nguồn: CoinGecko.

Đọc thêm: Saros ra mắt super app và kế hoạch airdrop

RELEVANT SERIES