SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Saros ra mắt super app và kế hoạch airdrop; Mt. Gox trả nợ cho người dùng; Giá Metis tăng 50% vì quỹ 360 triệu USD

Ngày 27/12, thị trường đỏ nhẹ, vốn hoá giảm khoảng 35 tỷ USD. Bitcoin giảm hơn 2% về 42,500 USD. Trong khi đó, BNB và MATIC lại tăng vọt.
Avatar
tranhtnn
Published Dec 27 2023
Updated Dec 27 2023
8 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Mina Protocol (MINA) ở mức 22.5%, Sei (SEI) ở mức 20.6% và  PancakeSwap (CAKE) ở mức 16.5%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Bonk (BONK) ở mức -16.1%, CorgiAI (CORGIAI) ở mức -11.9% và Injective (INJ) ở mức 10.2%.

crypto 27 12
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 73 (tham lam), tăng 2 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam 27 12
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Saros ra mắt super app và kế hoạch airdrop

Tối 26/12, nền tảng DeFi Saros thông báo ra mắt Saros Super App và hé lộ kế hoạch airdrop token. Qua đó, dự án muốn mở ra nhiều tiện ích hơn cho cộng đồng Saros và người dùng trên hệ sinh thái Solana.

Theo thông báo trên blog dự án, Saros Super App dự kiến ra mắt vào quý I/2024. Ngoài nền tảng là ví không lưu ký (non-custodial wallet), Saros còn cung cấp thêm nhiều tính năng như Social Login, tương thích NFC để nâng cao tính tiện lợi và bảo mật. 

Đồng thời, ứng dụng cũng hỗ trợ người dùng giao dịch tài sản mã hóa nhanh chóng thông qua SolanaPay và NFT Hub. Nhằm cải tiến trải nghiệm người dùng, Saros sẽ giới thiệu công cụ nhận dạng SarosID (SID) và DEX Aggregator, giải pháp cho phép người dùng truy cập các sàn giao dịch phi tập trung trên Solana.

image
Kế hoạch phát hành token của Saros. Nguồn: Website dự án.
"Saros Super App sẽ đơn giản hóa và cải thiện trải nghiệm DeFi trên Solana, cung cấp cho người dùng bộ dịch vụ tài chính toàn diện trên giao diện trực quan. Từ thanh toán tiền mã hóa, giao dịch NFT đến quản lý tài sản, ứng dụng của chúng tôi sẽ giúp bạn khám phá toàn bộ tiềm năng của Solana".
Saros viết trong thông báo

Cũng trong quý I, dự án có kế hoạch ra mắt token tiện ích SAROS. Dự án tuyên bố SAROS sẽ đóng vai trò là nền tảng cho cộng đồng, khuyến khích họ tham gia đóng góp cho hệ sinh thái. Saros sẽ công bố thêm thông tin về đợt airdrop token trong vài tuần tới.

Trên nền tảng Twitter cá nhân, ông Nguyễn Thế Vinh, CEO Ninety Eight cho biết Saros sẽ airdrop cho người dùng trong hệ sinh thái sản phẩm của dự án. Cụ thể, 5% số token sẽ được phân bổ cho người dùng Saros, người stake token C98, chủ sở hữu NFT Starship Membership và chủ sở hữu tên miền OneID.

Sàn Mt. Gox bắt đầu trả nợ cho người dùng

Ngày 26/12, cộng đồng tiền mã hóa xôn xao khi phát hiện nhiều bằng chứng cho thấy sàn Mt. Gox đã trả nợ cho những người dùng bị ảnh hưởng.

Theo bài đăng Reddit mục r/mtgoxinsolvency, một số chủ nợ của Mt. Gox đã nhận được khoản bồi thường bằng đồng Yên Nhật thông qua PayPal. 

Đáng chú ý, vì luật pháp Nhật không cho phép nên khách hàng chỉ nhận được số tiền tương đương giá Bitcoin vào năm 2014 - thời điểm sàn giao dịch phá sản.

sàn mt gox
Người dùng Reddit cho biết đã nhận được tiền trả nợ từ Mt. Gox. Nguồn: Reddit

Đơn cử, tài khoản Reddit @Free-end254 khẳng định đã được nền tảng trả nợ, đồng thời đính kèm ảnh chụp màn hình email xác nhận thanh toán từ PayPal.

Người dùng khác trên Reddit cũng đăng bài tuyên bố bản thân đã nhận được tiền từ Mt. Gox. Dù vậy, chủ nợ này chỉ được sàn hoàn trả 30,283 Yên (trị giá khoảng 200 USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại) và vẫn còn thiếu khoản thanh toán xấp xỉ 748 USD.

Trung Quốc triệt phá đường dây đổi ngoại tệ trái phép bằng crypto

Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc (SAFE) đã triệt phá đường dây ngân hàng ngầm có hành vi lợi dụng tiền mã hóa nhằm thu đổi tiền tệ trái phép.

Theo bài đăng trên Wechat của SAFE, cảnh sát kinh tế thành phố Thanh Đảo đã xác định được hơn 1,000 tài khoản ngân hàng trải dài khắp 17 tỉnh có thể dính líu tới các giao dịch tiền mã hóa bí mật nói trên. Đáng chú ý, tất cả tài khoản trên thuộc về nghi phạm tên Jin. 

Theo đó, phía cảnh sát nghi ngờ Jin đã thực hiện hơn 20 triệu giao dịch ngân hàng ngầm trị giá hơn 15.8 tỷ nhân dân tệ (khoảng 2.2 tỷ USD).

Ngân hàng ngầm là thuật ngữ xuất hiện vào năm 2007 để chỉ các dịch vụ tài chính được cung cấp ngoài hệ thống ngân hàng chính thức. 

Khác với hệ thống ngân hàng truyền thống vốn chịu sự điều phối của Nhà nước, các tổ chức tài chính dạng ngân hàng ngầm có thể giúp người dân cho vay tiền và thu đổi ngoại thối dễ dàng hơn. Tuy nhiên, các khoản vay đó không được đảm bảo như các khoản vay của ngân hàng chính thức. 

Xu Xiao, thanh tra tại SAFE chi nhánh Thanh Đảo cho biết đối tượng trên mua tiền mã hóa ở Trung Quốc bằng nhân dân tệ. Sau đó, nghi phạm sẽ bán tài sản trên thông qua các sàn giao dịch nước ngoài để đổi lấy ngoại tệ mong muốn. 

Theo thanh tra, hành vi trên vi phạm quy định của Trung Quốc. Trong đó, việc mua bán ngoại tệ chỉ được thực hiện tại các địa điểm do Nhà nước chỉ định. Chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo người dân không nên tham gia các hoạt động giao dịch bất hợp pháp này, cho dù tỷ giá hấp dẫn hay thuận tiện đến đâu.

Giá Metis tăng 50% sau đợt công bố quỹ 360 triệu USD

Việc phát hành quỹ phát triển hệ sinh thái Metis đã giúp a này “nóng” hơn. Một số pool thanh khoản trên Metis đang cung cấp phần thưởng phí giao dịch cho người dùng lên đến 200%.

Ngày 28/12, giá METIS, dự án blockchain layer 2 tăng trưởng hơn 50% trong 24h. Dữ liệu từ CoinMarketCap cho thấy đợt tăng trưởng của METIS kéo dài trong 30 ngày với mức tăng hơn 290%. Khối lượng giao dịch chạm mốc 50 triệu USD vào ngày 26/12. 

metis pump
Giá METIS tăng hơn 290% trong tháng qua. Ảnh: CoinMarketCap.

Theo thông báo hôm 18/12 từ MetisDAO Foundation, dự án công bố quỹ phát triển hệ sinh thái (EDF) trị giá 4.6 triệu METIS, khoảng 100 triệu USD theo thị giá cùng ngày. Sau đợt tăng giá, lượng tài sản trong quỹ hiện dao động quanh 360 triệu USD.

Quỹ phát triển hệ sinh thái Metis dành riêng cho việc phát triển bootstrap và thanh khoản. Đợt giải ngân đầu tiên dự kiến diễn ra vào quý I/2024, sau khi dự án phát hành công nghệ phân phối các node xử lý giao dịch trên toàn cầu. 

Người dùng cũng mong đợi airdrop từ dự án và tích cực sử dụng các ứng dụng được xây dựng trên blockchain này. Dữ liệu cho thấy TVL của các dự án trên Metis tăng lên mốc 500 triệu USD trong ngày 26/12. Vào tuần trước, con số này chỉ đạt 100 triệu USD.

Nhân sự cấp cao của Grayscale từ chức

Barry Silbert và Mark Murphy, 2 nhân sự cấp cao tại Grayscale Investments nộp đơn xin từ chức. Công ty sẽ bổ sung thành viên kế nhiệm để đảm bảo cho đơn xin chuyển đổi GBTC thành spot Bitcoin ETF.

Theo hồ sơ đệ trình lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), Barry Silbert và Mark Murphy sẽ từ chức khỏi ban Giám đốc tại Grayscale Investments. Mark Shifke, Giám đốc Tài chính của Digital Currency Group (DCG) sẽ đảm nhận vị trí Chủ tịch hội đồng quản trị của công ty, kế nhiệm Silbert.

Đơn xin từ chức của Barry Silbert và Mark Murphy sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. Theo hồ sơ, hội đồng quản trị sẽ bổ sung nhân sự mới, bao gồm Matt Kummell, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động tại DCG và Edward McGee, Giám đốc Tài chính của Grayscale.

barry silbert
Barry Silbert xin từ chức hội đồng quản trị tại Grayscale Investments. Ảnh: TCB.

Theo The Block, đợt thay đổi lãnh đạo của Grayscale nhằm đảm bảo cho đơn xin chuyển đổi GBTC thành spot Bitcoin ETF. Michael Sonnenshein, Giám đốc điều hành Grayscale cho biết ông cảm thấy "lạc quan" về Bitcoin spot ETF sau cuộc nói chuyện với SEC.

"Chúng tôi cảm thấy lạc quan, sau khi tích cực làm việc với SEC. Những câu hỏi mà chúng tôi nhận được từ SEC cho thấy họ mong muốn đạt được tiến độ trong vấn đề này".
Michael Sonnenshein, Giám đốc điều hành Grayscale
RELEVANT SERIES