SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

SEC cáo buộc Binance chuyển 12 tỷ USD crypto đến công ty của CZ

Theo hồ sơ đơn kiện của Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC), CZ - Giám đốc Điều hành Binance và Guangying Helina Chen - Quản lý tài chính của sàn giao dịch đã sử dụng hàng tỷ USD tiền của người dùng Binance để chuyển đến công ty cá nhân.
Avatar
quynhnt
Published Jun 08 2023
Updated Sep 08 2023
3 min read
thumbnail

SEC nhấn mạnh khoản tiền đã được gửi đến công ty do CZ kiểm soát thông qua nền tảng trung gian có tên gọi là Key Vision Development Limited. Bằng chứng cho những cáo buộc này được tiết lộ trong lời khai của Sachin Verma, một kế toán viên được SEC tuyển dụng trước đó. Theo đó, những lập luận trên sẽ được cơ quan này này sử dụng để yêu cầu toà án ký lệnh tạm thời đóng băng tài sản trên Binance US.  

“SEC không thể đưa ra lý do tại sao công ty do CZ quản lý liên quan đến Binance US thông qua các giao dịch chuyển tiền của người dùng”, hồ sơ toà án cho biết. 

Ngoài ra, thông qua một số chi tiết về báo cáo đối tác ngân hàng của Binance từ Verma, SEC cáo buộc khoảng 12 tỷ USD đã được gửi đến công ty của CZ và 162 triệu USD cho công ty do Guangying Chen quản lý ở Singapore.

Bên cạnh đó, các tài liệu trong hồ sơ của SEC cho thấy CZ và Chen đã quản lý một số công ty không có mối liên hệ rõ ràng với Binance. Do đó, cơ quan này khẳng định phần lớn số tiền được gửi cho hai nhà lãnh đạo hiện đang ở trong các tài khoản nước ngoài. 

Hơn nữa, một báo cáo gần đây tiết lộ Chen đã kiểm soát các tài khoản thuộc sàn giao dịch Binance US. Điều này mâu thuẫn với tuyên bố của Binance trước đó về việc hoạt động độc lập với chi nhánh tại Mỹ. 

Trước cáo buộc của SEC, Binance nhanh chóng phủ nhận việc trộn lẫn tiền gửi của người dùng với tiền của công ty. Đồng thời sàn giao dịch tuyên bố Merit Peak là công ty riêng của CZ và chỉ được sử dụng để giao dịch tài sản cá nhân ông. 

Sau khi đệ đơn kiện Binance và CZ với cáo buộc vi phạm luật chứng khoán Mỹ, SEC đã yêu cầu toà án đóng băng tài sản do Binance, Binance US và CZ nắm giữ. 

Theo đó, cơ quan này muốn toà án đóng băng tài sản theo cáo buộc CZ và các giám đốc điều hành Binance chuyển tiền của người dùng sang quỹ đầu riêng của ông nhằm sử dụng cho mục đích riêng như mua du thuyền trị giá 11 triệu USD hay BUSD. 

Đến tối ngày 7/6, Binance US thông báo sẽ loại bỏ hơn 100 cặp giao dịch, giảm tổng số cặp giao dịch xuống còn 226. Tuy nhiên, sau khi nhận được phản hồi từ cộng đồng, Binance US quyết định không hủy niêm yết các cặp giao dịch gắn với USDT.

Đọc thêm: Chủ tịch SEC từng đề nghị làm cố vấn cho Binance

RELEVANT SERIES