SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Chủ tịch SEC: Coin Proof-of-Stake cần tuân thủ luật chứng khoán

Trong cuộc phỏng vấn sau cuộc họp ủy ban, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ khẳng định các loại tiền mã hoá thuộc mạng lưới Proof-of-Stake (PoS) đều là chứng khoán.
Avatar
uyntran.web3
Published Mar 16 2023
Updated Mar 24 2023
3 min read
thumbnail

Ngày 15/3, cơ quan đã có buổi thảo luận về vấn đề an ninh mạng. Sau cuộc họp, các phóng viên hỏi Gary Gensler, Chủ tịch SEC suy nghĩ của ông về nhận định của chủ tịch Ủy ban Giao dịch Hàng hoá Tương lai (CFTC). 

Như Interlock đưa tin, Chủ tịch CFTC Rostin Behnam khẳng định Ethereum và stablecoin nên được coi là hàng hóa. Đây là quan điểm hoàn toàn trái ngược với SEC, vốn cho rằng mọi loại tiền mã hoá trừ Bitcoin đều là chứng khoán và ở dưới quyền kiểm soát của SEC. Behnam tiết lộ hai cơ quan vẫn đang nỗ lực đàm phán nhưng chưa tìm được tiếng nói chung về cách phân biệt hàng hóa với chứng khoán. 

coin98
Gary Gensler, Chủ tịch SEC tuyên bố mọi tiền mã hoá đều là chứng khoán trừ Bitcoin. Nguồn: Forbes.

Theo Gensler, việc công chúng gửi tiền mã hoá vào một giao thức để kiếm lợi nhuận có tính tương đồng với hoạt động đầu tư chứng khoán. Do đó, ông kêu gọi đội ngũ dự án của các đồng coin PoS cũng như các bên trung gian tuân thủ quy định chứng khoán. 

“Dù cho chúng có phải coin PoS hay không, nhà đầu tư cũng đang tìm cơ hội kiếm lời từ các tiền mã hoá đó và thu được lợi nhuận 2%, 4% và 18%", ông chia sẻ.

Đây không phải lần đầu tiên Gensler ám chỉ coin PoS là chứng khoán. Tháng 9/2022, sau sự kiện The Merge, Gensler tuyên bố người nắm giữ coin PoS là những người kiếm tiền dựa trên nỗ lực của người khác. Ngoài ra, ông nói với Ủy ban Ngân hàng Thượng viện staking thỏa mãn những điều kiện của Howey test.  

coin98
Các tiêu chí trong Howey test.

Howey test được nhà lập pháp Mỹ phát hành từ năm 1946 nhằm xác định một loại tài sản hay hàng hoá là chứng khoán. Theo Đạo luật Chứng khoán năm 1933, tài sản được coi là chứng khoán nếu đáp ứng 3 yếu tố sau: 

  • Là khoản đầu tư bằng tiền hoặc tài sản liên quan.
  • Tiền sẽ được đầu tư vào một doanh nghiệp.
  • Nhà đầu tư kỳ vọng nhận được lợi nhuận thông qua công sức hoặc sự hỗ trợ của người khác.

Đáp lại, cộng đồng chỉ ra tiền mã hoá, tiêu biểu là Ethereum, không thực sự đáp ứng các tiêu chí trên. Trước hết, validator khóa ETH vào hợp đồng thông minh để xác thực giao dịch và bảo mật blockchain. Người dùng chỉ stake ETH để đóng góp cho mạng lưới PoS, không phải mua hàng hay đầu tư.

Trong khi các bên vẫn còn tranh cãi, SEC tiếp tục buộc tội nhiều đồng coin và token khác là chứng khoán. Đầu năm nay, cơ quan tuyên bố sàn giao dịch tiền mã hoá Kraken vi phạm luật chứng khoán và buộc phải ngừng dịch vụ staking. Điều này làm dấy lên lo ngại SEC đang chuẩn bị loạt hành động thực thi mới trong ngành crypto. “Nếu họ muốn cung cấp hoạt động staking, hãy đăng ký với chúng tôi. Các nhà đầu tư cần nhận được đầy đủ thông tin”, Gensler nói.

Đọc thêm: Coinbase xác định lịch rút ETH staking.

RELEVANT SERIES