SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

SEC tuyên bố DeFi cũng là chứng khoán

Theo Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC), DeFi có thể được đưa vào định nghĩa mở rộng của cơ quan về những thành phần tạo nên sàn giao dịch chứng khoán.
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 18 2023
Updated Apr 18 2023
3 min read
thumbnail

Đề xuất của SEC cho thấy thị trường tiền mã hóa sẽ khó có được quy định minh bạch và phù hợp như mong đợi. Thay vào đó, cơ quan đang nuốt trọn toàn bộ không gian và áp quy định chứng khoán hiện hành lên các dự án. Gary Gensler, Chủ tịch SEC cũng từng tuyên bố không cần nghiên cứu khung pháp lý cho crypto vì đã có sẵn luật chứng khoán.

"Chúng tôi thấy một công nghệ mới nhưng chúng tôi không cần phải thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào để phù hợp với công nghệ mới này", Ủy viên SEC Hester Peirce, một trong những quan chức Mỹ ủng hộ crypto, mỉa mai luận điệu của Gensler.

Trả lời CoinDesk, bà lo ngại SEC sẽ loại bỏ hoặc đẩy các dự án ra nước ngoài nếu họ không tự thay đổi giống với những công ty khác. Peirce cũng nhắc đến khả năng buộc các dự án biến thành tổ chức tập trung.

coin98
Hester Peirce chỉ trích Gary Gensler trên CoinDesk TV. Nguồn: CoinDesk.

Đề xuất mới nhất của cơ quan nhằm đưa DeFi vào quy định của chứng khoán. Để tuân thủ sáng kiến của SEC, hoạt động tiền mã hóa ở Mỹ sẽ phải chuyển hướng phi tập trung hơn. Jason Gottlieb, luật sư chuyên về crypto tại Morrison Cohen, nhận định "SEC chỉ đơn giản là tìm cách cấm các giao thức DeFi ở Mỹ".

"Sáng kiến sẽ càn quét các giao thức DeFi vào một khuôn khổ quy định không được xây dựng cho chúng. Và theo nghĩa đen, chúng không thể tuân thủ về mặt công nghệ", luật sư cho hay.

Trước làn sóng phản đối, Gensler vẫn khẳng định không có gì trong thị trường tiền mã hóa không tương thích với luật chứng khoán. "Ví dụ, tự gọi mình là nền tảng DeFi không phải là cái cớ để bất chấp luật chứng khoán", ông nói.

Hành động pháp lý gần đây nhất của SEC nhắm vào sàn giao dịch tập trung Bittrex. Như Interlock đưa tin, cơ quan cáo buộc Bittrex hoạt động như một sàn giao dịch chứng khoán, nhà môi giới và công ty thanh toán nhưng không đăng ký với cơ quan quản lý. 

Gensler chỉ trích các sàn crypto ngày nay đang cố gắng thực hiện nhiều vai trò như sàn giao dịch, môi giới, hoạt động lưu ký và thanh toán nhưng không xin phép nhà chức trách. Ông nhấn mạnh tất cả dịch vụ trên đều cần được cơ quan quản lý phê duyệt.

Sau những hành động gần đây của SEC trong crypto, Nghị sĩ Mỹ Warren Davidson đã tuyên bố sẽ đưa ra dự luật cách chức Gary Gensler. Davidson cho rằng cần sa thải chủ tịch SEC và thay thế vị trí này bằng chức CEO. Trong tương lai, lãnh đạo SEC có thể cần báo cáo mọi quyết định thay đổi với hội đồng quản trị nếu dự luật của Davidson được thông qua. 

Đọc thêm: Nghị sĩ Mỹ đề xuất cách chức chủ tịch SEC.

RELEVANT SERIES