SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

SEC kiện sàn Kraken chiếm dụng tiền người dùng

Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã gửi các cáo buộc mới chống lại Kraken 9 tháng sau khi yêu cầu sàn nộp phạt 30 triệu USD.
Avatar
uyntran.web3
Published Nov 20 2023
Updated Nov 20 2023
3 min read
thumbnail

Theo CoinDesk, SEC tuyên bố Kraken đã hoạt động như sàn giao dịch chứng khoán, nhà môi giới và đại lý thanh toán nhưng chưa đăng ký giấy phép với cơ quan. Tương tự cáo buộc với Binance và Coinbase, cơ quan cho rằng Kraken đã vi phạm luật chứng khoán liên bang khi vận hành sàn giao dịch crypto trái phép. 

Trong đơn khiếu nại, SEC tiếp tục điểm tên hàng loạt token là chứng khoán, bao gồm ADA (Cardano), ALGO (Algorand), ATOM (Cosmos), FIL (Filecoin), FLOW (Flow), ICP (Internet Computer), MANA (Decentraland), MATIC (Polygon), NEAR (NEAR), OMG (OMG Network) và SOL (Solana).

jesse powell
Jesse Powell, Chủ tịch sàn giao dịch Kraken. Nguồn: CoinDesk.

Gurbir S. Grewal, Giám đốc Thực thi của SEC cho rằng Kraken đã cố ý phớt lờ luật chứng khoán đề tiếp tục kinh doanh và thu về hàng trăm triệu USD từ nhà đầu tư. Theo ông, mô hình kinh doanh của Kraken tồn đọng nhiều xung đột lợi ích, khiến tài sản của người dùng gặp rủi ro.

“Việc Kraken chọn lợi nhuận bất hợp pháp thay vì bảo vệ nhà đầu tư đã xảy ra quá thường xuyên trong không gian này. Chúng tôi buộc Kraken phải chịu trách nhiệm về hành vi sai trái của mình, đồng thời gửi lời cảnh báo đến các nền tảng khác”, Grewal chia sẻ.

Bên cạnh đó, SEC tố cáo Kraken đã gây ra “rủi ro lớn” khi trộn 33 tỷ USD tiền gửi của khách hàng với tài sản công ty. Trong đơn kiện, cơ quan chỉ ra Kraken từng nắm giữ hơn 5 tỷ USD tiền mặt của khách hàng và "trộn” một số tiền mặt của người dùng vào tài khoản của mình.

“Đôi khi, Kraken đã thanh toán chi phí hoạt động trực tiếp từ các tài khoản ngân hàng giữ tiền mặt của khách hàng”, Grewal khẳng định.

Hiện Kraken chưa đưa ra phản hồi về loạt cáo buộc từ cơ quan quản lý Mỹ.

Tháng 2, SEC đã cáo buộc Kraken cung cấp dịch vụ staking tiền mã hóa mà không đăng ký với cơ quan quản lý. Lúc đó, Grewal nhấn mạnh Kraken không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào về sức khỏe tài chính của công ty. Vì vậy, ông nghi ngờ sàn có thể không đủ khả năng trả lợi nhuận staking cho người dùng.

Để dàn xếp vụ kiện, Kraken đã chấp nhận nộp phạt 30 triệu USD và ngừng tính năng staking cho người dùng tại Mỹ. Tuy nhiên, dự án vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ staking cho người dùng ngoài nước Mỹ thông qua công ty con của mình. 

RELEVANT SERIES