SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: SEC kiện tỷ phú Richard Heart; Sàn DEX trên Base bị tấn công

Sáng ngày 2/8, thị trường crypto xanh nhẹ. Sau khi giảm về dưới 28,500 USD, Bitcoin đã đảo chiều tăng trưởng trở lại.
Avatar
tranhtnn
Published Aug 02 2023
Updated Oct 25 2023
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, 3 altcoin tăng giá trong ngày là Frax Share (FXS) ở mức 11.3%, Maker (MKR) ở mức 9.7% và Curve DAO (CRV) ở mức 7.9%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Bitcoin SV (BSV) ở mức -4.2%, GMX (GMX) ở mức -3.7% và Synthetix Network (SNX) ở mức -2.5%.

Tổng quan thị trường 24h qua
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 53 (trung lập), tăng 3 điểm trong ngày.

Chỉ số sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.
bản tin cafeindaily ngày 2 tháng 8 năm 2023

SEC kiện tỷ phú Richard Heart lừa đảo khách hàng

Theo Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC), tỷ phú Richard Heart bị cáo buộc đã lấy hơn 12 triệu USD của nhà đầu tư để mua "một viên kim cương 555 carat, đồng hồ đắt tiền và ôtô hạng sang".

Trong đơn kiện nộp lên Tòa án Quận phía Đông New York, SEC tuyên bố Richard Heart đã huy động hơn 1 tỷ USD thông qua quá trình chào bán 3 loại chứng khoán chưa đăng ký. Các token này bao gồm HEX, PLS (PulseChain) và PSLX (PulseX). 

SEC cáo buộc Heart đã vi phạm luật chứng khoán liên bang và lừa đảo nhà đầu tư nhỏ lẻ ở Mỹ lần nước ngoài. Nhiều cáo buộc tập trung vào việc Heart hứa hẹn mang lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư, khiến họ tin tưởng và gửi hàng trăm triệu USD lên PulseChain để được airdrop HEX.

Richard Heart là KOL nổi tiếng trong giới crypto
Richard Heart là KOL nổi tiếng trong giới crypto. Nguồn: CoinDesk.

CNBC trích dẫn đơn kiện của SEC cho thấy, Heart bị cáo buộc nhận hơn 2.3 triệu ETH (678 triệu USD thời điểm đó) và đổi cho đối phương token HEX. Đồng thời, ông nhận 354 triệu USD để đổi lấy lời hứa phân phối token PLS trong tương lai và 676 triệu USD kèm theo hứa hẹn phân phối token PLSX.

"Heart và PulseChain đã lừa gạt, biển thủ ít nhất 12.1 triệu USD của nhà đầu tư PulseChain"
SEC viết

Hàng trăm triệu USD CRV đang “ngàn cân treo sợi tóc”

Như Interlock đưa tin, tối 30/7, sàn giao dịch phi tập trung Curve Finance đã bị tấn công lặp lại (reentrancy). Theo công ty bảo mật blockchain PeckShield, tổng số tiền bị đánh cắp trên Curve đã vượt 52 triệu USD. Tuy nhiên, một số nhà phân tích khác ước tính giá trị thiệt hại có thể lên đến 70 triệu USD.

Song rắc rối không dừng lại ở đó. Sau vụ việc, token CRV của Curve đã giảm mạnh từ khoảng 0.73 USD xuống còn 0.62 USD chỉ trong vài giờ. Hiện tại, CRV đang được giao dịch với giá 0.54 USD, giảm hơn 11% trong 24h qua.

Giá CRV tiếp tục giảm mạnh những giờ qua
Giá CRV tiếp tục giảm mạnh những giờ qua. Nguồn: TradingView.

Nếu giá CRV tiếp tục xu hướng lao dốc này, khoản vay thế chấp của Michael Egorov, nhà sáng lập Curve sẽ đứng trước nguy hiểm. Trên Aave, Egorov đang sử dụng số CRV trị giá 305 triệu USD thế chấp cho khoản vay 63.2 triệu USD. Ở ngưỡng thanh lý 55%, vị thế của ông sẽ bị thanh lý khi CRV chạm mức 0.3767 USDT.

Trên giao thức Frax Finance, Egorov hiện đang vay 15.8 triệu USD FRAX bằng khoản thế chấp 59 triệu USD CRV. Theo nhà phân tích Delphi Digital, dù khoản vay này có giá trị thấp hơn so với khoản vay trên Aave, rủi ro gây ra lại có thể lớn hơn nhiều do tính năng lợi suất gia trọng thời gian (time-weighted rate of return) của Fraxlend.

Với lãi suất sử dụng (utilization rate) 100% như hiện tại, nhà phân tích ước tính lãi suất sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 12h. Ông cho rằng lãi suất hiện tại là 81.2%, nhưng có thể tăng lên mức tối đa gần 10,000% APY chỉ sau 3.5 ngày.

LeetSwap - sàn DEX hàng đầu trên Base bị tấn công

Vào cuối ngày 31/7, LeetSwap đã đăng thông báo trên Twitter và cho biết hiện nền tảng phải tạm dừng hoạt động do các nguy cơ về bảo mật. 

“Sàn DEX của chúng tôi được tách ra từ Solidly, nền tảng có thể đang gặp vấn đề về bảo mật. Chúng tôi nhận thấy một số pool thanh khoản có khả năng bị tấn công, do đó dự án quyết định tạm thời ngừng giao dịch để điều tra", LeetSwap thông báo đến người dùng trên Twitter. 

Tuyên bố được đưa ra ngay trước khi PeckShield, công ty bảo mật tiền mã hoá báo cáo rằng các cặp thanh khoản trên Base đã bị tấn công. Cụ thể, theo dữ liệu on-chain của nền tảng này, khoảng 340 ETH (trị giá 630,000 USD) đã bị đánh cắp trong vụ hack. 

“Hacker đã tấn công LeetSwap, sàn giao dịch phi tập trung hàng đầu trên Base. Người này đã đánh cắp số ETH trị giá khoảng 630,000 USD từ các cặp giao dịch trên DEX", Steven Zheng, Giám đốc Nghiên cứu của The Block cho biết.  

Sei Network (SEI) và CyberConnect (CYBER) cùng lên Binance Launchpool

Theo thông báo của sàn giao dịch, Sei Network (SEI) và CyberConnect (CYBER) là hai dự án Launchpool thứ 36 và 37 trên nền tảng. Người dùng có thể bắt đầu stake BNB, TUSD và FDUSD để có thể farm SEI và CYBER token từ 7h ngày 02/08 (giờ Việt Nam). 

Đây là lần đầu tiên sàn giao dịch ra mắt cả hai Launchpool cùng lúc. Sàn giao dịch thông báo sẽ niêm yết SEI và CYBER vào 19h ngày 15/8. Quá trình farming sẽ diễn ra từ ngày 7h 02/08 đến 7h ngày 01/09 (giờ Việt Nam).

Đây là lần đầu tiên FDUSD được Binance sử dụng làm đồng coin staking trên Launchpool trong khi đồng stablecoin này vừa mới được Binance niêm yết vào ngày 26/7. Điều này cho thấy nỗ lực của Binance trong việc hỗ trợ đồng stablecoin mới sau khi BUSD dần mất đi thị phần.  

Wintermute: "Memecoin BALD khả năng liên quan đến Alameda Research"

Igor Igamberdiev, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu tại Wintermute, phát hiện thông tin on-chain cho thấy nhà phát triển memecoin BALD có liên quan đến Alameda Research.

BALD là đồng coin dẫn đầu xu hướng memecoin trên Base, layer 2 được sàn giao dịch Coinbase phát triển, trong vài ngày qua. Trong ngày 30/7, BALD đã tăng hơn 20,000 lần, đạt vốn hóa 85 triệu USD. Tuy nhiên, nhà phát triển đã rút thanh khoản trên sàn Leetswap, khiến giá đồng coin lao dốc và vốn hóa về gần 0. 

Trong bối cảnh đó, Igor Igamberdiev, trưởng bộ phận nghiên cứu tại Wintermute, chú ý đến địa chỉ hợp đồng thông minh của người tạo ra memecoin Bald trên mạng lưới Base có kết nối với Alameda Research. Đây là quỹ đầu tư của sàn giao dịch đã phá sản FTX. 

Cụ thể, Igamberdiev xác định kẻ phát hành Bald có liên kết với địa chỉ ví (0x00f7f) khi có cùng địa chỉ gửi tiền vào sàn giao dịch FTX. Hơn nữa, Alameda cũng có tương tác với địa chỉ ví này vào tháng 6/2021. 

Lịch sử giao dịch của 0x000f7f và Alameda Research
Lịch sử giao dịch của 0x000f7f và Alameda Research.

Ngoài ra, đại diện từ Wintermute cũng tìm thấy địa chỉ ví khác 0xF3ad7b với mối quan hệ tương tự và có lịch sử hoạt động điển hình của FTX. Theo đó, địa chỉ ví này chủ yếu giao dịch trên dYdX và đóng vai trò quan trọng trong các đề xuất ban đầu của SushiSwap.

Đồng thời, địa chỉ này cũng dành số vốn lớn để farm token trên các nền tảng như Compound, SushiSwap, Cream và Stargate. Đây là các hoạt động điển hình của FTX khi tham gia DeFi. 

Đọc thêm: MicroStrategy lên kế hoạch mua thêm hàng trăm triệu USD Bitcoin

RELEVANT SERIES