SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

SEC kiện sàn giao dịch Bittrex

Ngày 17/4, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) kiện sàn giao dịch tiền mã hoá Bittrex tội vi phạm luật chứng khoán liên bang.
Avatar
thuyenpna
Published Apr 17 2023
Updated Apr 17 2023
3 min read
thumbnail

Theo đó, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) cáo buộc Bittrex hoạt động như một sàn giao dịch chứng khoán, nhà môi giới và công ty thanh toán mà không đăng ký với cơ quan quản lý. Bill Shihara, cựu CEO của Bittrex cũng đối mặt với cáo buộc trên. 

coin98
Bill Shihara, cựu CEO của Bittrex. Nguồn: The Investor.

SEC yêu cầu các công ty tiền mã hoá như Bittrex đăng ký với cơ quan quản lý. Điều này nhằm giảm xung đột lợi ích và làm cho các sàn giao dịch tiền mã hoá trông giống các sàn giao dịch chứng khoán truyền thống.

Tháng 3, bộ phận thực thi của SEC đã gửi Wells Notice cho Bittrex, thông báo rằng họ chuẩn bị có hành động pháp lý đối với sàn giao dịch. Tuy nhiên, thông báo này được đưa ra sau khi công ty tiền mã hoá đã bắt đầu ngừng hoạt động tại Mỹ vào cuối tháng 3, theo David Maria, cố vấn pháp lý của Bittrex. 

Ngày 1/4, Richie Lai, đồng sáng lập kiêm CEO của Bittrex cho biết việc tiếp tục điều hành sàn giao dịch trong “môi trường kinh tế và pháp lý hiện tại của Mỹ” là không khả thi.

Cuối năm 2022, Bittrex được cho là đã khảo sát khả năng đăng ký hoạt động của mình với SEC. Tuy nhiên, công ty phát hiện ra rằng đây không phải là một lựa chọn khả thi vì họ sẽ phải tạm dừng các dịch vụ mang lại doanh thu.

Theo The Wall Street Journal, cố vấn pháp lý của Bittrex David Maria chia sẻ:

"Sự thiếu rõ ràng về quy định ở Mỹ dẫn đến những chi phí đáng kể và không đảm bảo những dịch vụ nào được và không được phép cung cấp”.

Bittrex không rõ liệu SEC vẫn đệ đơn kiện trong khi sàn giao dịch đã ngừng hoạt động tại Mỹ hay không. Cố vấn pháp lý của Bittrex tuyên bố công ty sẽ đệ trình vấn đề này trước tòa án trừ khi các cơ quan quản lý "có hướng giải quyết hợp lý".

Đây không phải là lần đầu Bittrex đối mặt với rắc rối pháp lý. Cuối năm 2022, sàn giao dịch bị chính phủ Mỹ phạt 53 triệu USD vì vi phạm nhiều lệnh trừng phạt của Mỹ. Theo Bộ Tài chính, đây là khoản tiền phạt lớn nhất cho đến hiện tại đối với hoạt động kinh doanh tiền mã hoá.

Theo đó, Bittrex bị cáo buộc không giám sát những giao dịch crypto đáng ngờ trị giá hơn 263 triệu USD ở Cuba, Iran, Sudan, Syria và vùng Crimea của Ukraine từ tháng 3/2014 - 12/2017.

Bên cạnh đó, SEC cũng đã phạt Bittrex vì không có chương trình chống rửa tiền rõ ràng, dẫn đến việc sàn giao dịch có "nguy cơ đối mặt với hoạt động tài chính bất hợp pháp."

Đọc thêm: Trung Quốc hậu thuẫn cho ngân hàng đầu tư vào crypto.

RELEVANT SERIES