SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Cách Sei Network vượt qua những rào cản của DeFi

Cơ chế hoạt động độc đáo đã giúp Sei khắc phục những vấn đề thường trực của DeFi.
Avatar
uyntran.web3
Published Feb 11 2023
Updated Feb 11 2023
8 min read
thumbnail

Sau khi FTX sụp đổ, từ khoá tài chính phi tập trung (DeFi) được nhắc đến nhiều hơn bao giờ hết. Cộng đồng kỳ vọng DeFi sẽ trở thành một trong những xu hướng dẫn đầu thị trường tiền mã hoá trong năm 2023. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định DeFi vẫn còn nhiều thiếu sót cần thay đổi để có thể tiến đến mục tiêu mass adoption.

Trong buổi trò chuyện “Builder Talk” ngày 9/2, Jay Jog, nhà sáng lập Sei Network đã nêu quan điểm về DeFi và giới thiệu những ưu thế công nghệ của Sei. Từ đó, Sei đã tìm ra phương án giải quyết cho những vấn đề của crypto nói chung và DeFi nói riêng.

Đọc thêm: BuilderTalk #1: Mọi sàn giao dịch đều có cơ hội.

Vì sao DeFi chưa thể phổ biến?

DeFi tạo ra một hệ sinh thái nằm ngoài kiểm soát của các cá nhân, tổ chức và cơ quan quản lý. Trái với tài chính tập trung (CeFi), DeFi mang đến cho người dùng nhiều quyền kiểm soát hơn và tăng cường tính minh bạch cho nền tảng.

coin98
DeFi loại bỏ các tổ chức trung gian. Nguồn: BAP.

Bất chấp các ưu thế đó, hầu hết người dùng vẫn ưa chuộng các nền tảng tập trung hơn. ​​​​Trước hết, họ cảm thấy an tâm hơn khi gửi tiền vào các giao thức CeFi. Việc nhiều ứng dụng DeFi đưa ra tỷ suất lợi nhuận cao để thu hút người dùng trái lại khiến họ cảm thấy không đáng tin cậy.

Nhược điểm lớn khác của DeFi là thiếu tương tác và thanh khoản. Trong cuộc phỏng vấn với Forbes năm 2022, Dan Edlebeck, trưởng bộ phận hệ sinh thái Sei Labs nhận xét thanh khoản của DeFi vẫn còn khá nhỏ so với tài sản truyền thống. “DeFi vẫn đang trong giai đoạn sơ khai. Cơ sở hạ tầng và công cụ hỗ trợ tương tác giữa các hệ sinh thái đang trong quá trình xây dựng”, ông cho biết.

Bên cạnh đó, nạn hack là nỗi lo âm ỉ đối với người dùng và dự án từ trước đến nay. Do DeFi có mã nguồn mở, hợp đồng thông minh cũng dễ bị tấn công hơn. Theo Chainalysis, năm 2021, các giao thức DeFi chiếm 73.3% thiệt hại của các vụ hack. Con số này đã tăng lên 82.1% trong năm 2022, tương đương 3.1 tỷ USD. Đáng chú ý, khoảng 64% trong số đó đến từ cầu nối cross-chain. 

coin98
DeFi chiếm đa số vụ hack trong 2022. Nguồn: Chainalysis.

Cầu nối cross-chain cho phép người dùng dễ dàng chuyển tiền từ blockchain này sang blockchain khác. Tuy nhiên, cầu nối lại là con mồi béo bở của giới hacker do lưu trữ số tiền khổng lồ trước khi chuyển chúng sang blockchain mới. Tội phạm mạng thường sẽ tìm cách khai thác lỗ hổng trong hợp đồng thông minh của các cầu nối này để trục lợi. Tháng 2/2022, Wormhole, cầu nối giữa Ethereum và Solana đã bị hack 326 triệu USD, đánh dấu một trong những vụ hack nghiêm trọng nhất trong lịch sử. 

Tốc độ giao dịch chậm là điểm trừ khác của nhiều ứng dụng DeFi. Người dùng đôi khi phải chờ 1-5 phút để tiến hành một lệnh trên sàn DEX. Trường hợp blockchain bị tắc nghẽn, hoạt động trên mạng có thể bị đình trệ hàng giờ liền. Trong khi đó, thị trường tiền mã hoá lại có tính biến động cao. Nhà đầu tư có thể để lỡ cơ hội kiếm lợi nhuận nếu bị hệ thống làm chậm chân.

Một layer, đa giải pháp

Chia sẻ với Coin98, Jay Jog cho hay ông từng là kỹ sư phần mềm tại Robinhood. Kinh nghiệm làm việc tại Robinhood giúp Jog nhận ra tầm quan trọng của phi tập trung và minh bạch trong không gian crypto. Đây cũng là lý do Jog và Jeff Feng, cựu nhân viên đầu tư công nghệ tại Goldman Sachs chọn DeFi làm thành phần chính cho Sei Network.

Năm 2021, hai người bắt đầu nghiên cứu để tạo ra phiên bản phi tập trung của Robinhood. Sau khi xem xét nhiều cơ sở hạ tầng, Jog chuyển sang tìm hiểu bộ 3 bất khả thi của các sàn giao dịch. Thông thường nền tảng chỉ có thể đạt được hai trong số 3 tiêu chí: khả năng mở rộng, phi tập trung, hiệu quả vốn. 

coin98
Jay Jog (trái), nhà sáng lập Sei Network. Nguồn: Sei Network.

Trong nhiều năm qua, ngành công nghiệp blockchain đã nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho bộ 3 bất khả thi nhưng bất thành. Sei quyết định tiếp cận vấn đề theo cách khác. Thay vì cố cải thiện sàn giao dịch, Sei tin rằng xây mới toàn bộ cơ sở hạ tầng của blockchain sẽ phần nào cân bằng 3 yếu tố.  

Sei Network đã sử dụng Cosmos SDK và Tendermint Core, hai công cụ tạo blockchain nhanh và phổ biến hiện tại. Jog cho hay xây dựng blockchain riêng giúp Sei tránh khỏi nguy cơ nghẽn mạng và bảo mật trong hệ sinh thái. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng Cosmos và Tendermint giúp cho các ứng dụng DeFi được hưởng cả tính bảo mật và tính bền vững cao.

Do Sei là sovereign blockchain - mạng lưới hoạt động độc lập, các ứng dụng có thể tránh bị những dự án khác ảnh hưởng khi gặp sự cố. Việc layer 1 sập mạng có thể gây ra hiệu ứng domino lên toàn bộ dự án. Trước đây, hoạt động của giao thức Serum từng bị trì trệ khi Solana ngừng hoạt động. 

Sei cũng tích hợp công cụ khớp lệnh trong blockchain, cho phép các sàn giao dịch tạo thị trường mới. Sàn giao dịch vừa có thể mở rộng quy mô, ngăn chặn tình trạng đầu cơ vừa mang lại trải nghiệm tốt hơn cho nhà tạo lập thị trường (market maker). Thông qua các biện pháp này, nền tảng có thể mở rộng quy mô trong khi vẫn duy trì tính phi tập trung và hiệu quả vốn.

coin98
Hiệu suất của Sei so với các blockchain khác. Nguồn: Sei Network.

Ngoài ra, Sei là permissioned blockchain, tức các dự án phải trải qua một số bước kiểm tra để được tham gia mạng lưới. Điều này giới hạn số lượng dự án trên blockchain nhưng cũng đảm bảo các dự án đủ chất lượng và đáng tin cậy cho nhà đầu tư.

Do sổ lệnh được lưu trữ hoàn toàn on-chain, Sei Network có thể tối ưu hóa hiệu suất và tốc độ. Nhiều giao thức trước đây thường gặp lỗi định giá hoặc định giá chậm. Khi giao thức sử dụng oracle định giá off-chain, quá trình thu thập thông tin giao dịch có thể bị trì hoãn, khiến các node bị lỗi.

Cơ chế đồng thuận Turbo Consensus tối ưu hoá quá trình vận chuyển và xử lý khối, giảm thời gian hoàn thành (finality) trong khoảng 300-600 mili giây. Trong khi đó, Parallelization tăng thông lượng lên tới 22,000 ops. Ngoài ra, Jog giới thiệu intelligent block propagation, công nghệ xử lý khối cải tiến từ Tendermint. Validator có thể tiến hành xử lý và cập nhật dữ liệu ngay khi thấy khối mới, qua đó tiết kiệm thời gian chờ đợi.

Trong tương lai, Sei sẽ mở rộng dịch vụ cho nhiều nền tảng khác ngoài sàn DEX. Theo Jog, giao dịch là yếu tố không thể thiếu của bất kỳ ứng dụng nào. Vì vậy, Sei sẵn sàng chào đón các dự án từ mọi lĩnh vực, từ NFT, metaverse cho đến GameFi. Đặc tính linh hoạt của sovereign blockchain sẽ giúp Sei hiện thực hóa tham vọng này.

DeFi quả thực vẫn còn ở giai đoạn sơ khai và tồn đọng nhiều bài toán khó cần giải quyết. Dù vậy, ngày càng nhiều giải pháp đã ra đời với hy vọng lấp đầy các lỗ hổng đó. DeFi còn chặng đường dài để đi và cần nhiều builder chung sức xây dựng hệ sinh thái hoàn thiện hơn.

RELEVANT SERIES