SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Sếp công ty ChatGPT ra mắt ví crypto

Ngày 8/5, Worldcoin công bố ví kỹ thuật số mới nhằm mở rộng năng lực tài chính toàn cầu và công nghệ nhận dạng kỹ thuật số. Worldcoin là công ty chuyên về mảng crypto của Sam Altman, CEO OpenAI.
Avatar
uyntran.web3
Published May 09 2023
Updated May 09 2023
4 min read
thumbnail

Theo thông báo của Worldcoin, ứng dụng World App được thiết kế cho hệ sinh thái Worldcoin và có thể được sử dụng để xác thực bằng World ID, nhận token Worldcoin và gửi tiền mã hóa ở bất cứ đâu. Điểm khác biệt là World App không hỗ trợ mọi token hoặc nhiều chức năng nhất có thể. 

"Thay vào đó, ứng dụng được thiết kế bởi Tools for Humanity nhằm tập trung vào một số chức năng chính cho Worldcoin và Ethereum. Từ đó, giao diện sẽ trở nên đơn giản và quen thuộc, giúp bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng sử dụng", Worldcoin cho biết.

Ví cho phép người dùng sử dụng World ID để đăng nhập vào các trang web, ứng dụng di động và DApp. Ngoài ra, người dùng cũng có thể lưu trữ và gửi nhiều loại tiền mã hóa. Hiện World App hỗ trợ bản beta của token Worldcoin, WETH (Wrapped Ethereum), WBTC (Wrapped Bitcoin), USDC (USD Coin) và stablecoin DAI.

Tháng 3/2022, Sam Altman, đồng sáng lập công ty OpenAI, thông báo triển khai công ty Worldcoin. OpenAI chủ yếu được biết đến qua công cụ AI ChatGPT và nhận sự hậu thuẫn từ nhiều tập đoàn công nghệ như Google và Microsoft. Altman cho hay 2 công ty sẽ hoạt động hoàn toàn độc lập với nhau.

Tháng 10/2021, công ty đã huy động thành công 25 triệu USD từ các nhà đầu tư lớn như Andreessen Horowitz (a16z), Coinbase và Reid Hoffman, đồng sáng lập LinkedIn. Theo Techcrunch, vòng gọi vốn đã nâng mức định giá của công ty lên 1 tỷ USD.

Hiện người dùng có thể tải ứng dụng World App trên App Store và Google Play. Trong giai đoạn beta, Worldcoin cho biết đã có 500,000 người sử dụng World App hàng tháng để gửi hơn 60,000 giao dịch mỗi ngày. Trong tương lai, World App sẽ phát triển các bộ công cụ phù hợp với thời đại AI.

coin98
Số người sử dụng World App. Nguồn: Worldcoin.

Worldcoin mong muốn tạo ra ứng dụng cho phép cộng đồng gửi và nhận tiền mã hóa chỉ qua thao tác quét mắt người dùng. Để làm được điều đó, Worldcoin sử dụng “The Orb”, một thiết bị hình cầu có đường kính khoảng 20cm và nặng 2.5 kg để quét mắt và thu thập dữ liệu sinh trắc học của người dùng. 

Tiếp đến, các nhà phát triển chuyển đổi dữ liệu thành chuỗi ký tự ngắn để định danh cho người dùng. Worldcoin cam kết không lưu trữ ảnh chụp mắt của người sử dụng và sẽ mã hóa chuỗi định danh để đảm bảo quyền riêng tư. ID này cũng không được liên kết với các giao dịch hay ví tiền mã hóa.

Ngoài ra, công ty đặt mục tiêu mở rộng phạm vi tiếp cận của tiền mã hóa và dịch vụ tài chính tới nhiều người dùng bằng cách cung cấp cho họ token Worldcoin miễn phí. Token hiện chưa được lưu hành nhưng dự kiến ra mắt vào cuối năm 2023. Người dùng ở các quốc gia đủ điều kiện có thể nhận token miễn phí hàng tuần hoặc hàng tháng.

Khi những thông tin đầu tiên của Worldcoin hé lộ, dự án đã nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng. Một số người tỏ ra hứng thú với sản phẩm của nhà sáng lập OpenAI, song số khác lo ngại sẽ bị xâm phạm quyền riêng tư khi cung cấp ảnh chụp mắt. 

Chuyên gia tình báo máy tính Edward Snowden cho rằng không nên dùng dữ liệu trắc sinh học để bảo mật và cảnh báo người dùng những dữ liệu đó vẫn sẽ được lưu lại dù Worldcoin xóa hình ảnh đi. Ngoài ra, không ít người lo ngại dự án đang lấy cớ để thu thập dữ liệu người dùng giống như các ông lớn Google và Facebook từng bị chỉ trích trước đó. Đáp lại, Sam Altman khẳng định Worldcoin an toàn hơn các nền tảng tập trung khác và viện dẫn công nghệ Face ID được sử dụng rộng rãi ở nhiều ứng dụng.  

Đọc thêm: Elon Musk công bố TruthGPT cạnh tranh ChatGPT. 

 

RELEVANT SERIES