SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Silicon Valley Bank bán mình giá rẻ

Ngày 26/3, Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) thông báo First Citizens Bank sẽ mua lại tất cả khoản vay và khoản tiền gửi của Silicon Valley Bank (SVB).
Avatar
uyntran.web3
Published Mar 27 2023
Updated Mar 27 2023
3 min read
thumbnail

Theo thỏa thuận bán cổ phần, 17 chi nhánh của SVB sẽ hoạt động dưới tên First Citizens Bank và Trust Company từ ngày 27/3. Tất cả người gửi tiền tại SVB sẽ tự động trở thành khách hàng của First Citizens Bank.

"Ngân hàng sẽ mua lại 72 tỷ USD tài sản của SVB với mức chiết khấu 16.5 tỷ USD", Cointelegraph dẫn lời FDIC.

Khoảng 90 tỷ USD chứng khoán và các tài sản khác sẽ được FDIC tiếp nhận. Ngoài ra, cơ quan đã nhận được quyền đánh giá vốn chủ sở hữu đối với cổ phiếu phổ thông của First Citizens BancShares với giá trị tiềm năng lên tới 500 triệu USD.

First Citizens Bank là ngân hàng thương mại lớn thứ 30 tại Mỹ, quản lý tổng giá trị tài sản 167 tỷ USD và số tiền gửi 119 tỷ USD tính đến ngày 10/3. Frank Holding Jr., CEO First Citizens cho biết: “Đây là giao dịch đáng chú ý trong quan hệ đối tác với FDIC. Điều này sẽ tạo niềm tin vào hệ thống ngân hàng cho người dân”.

Ngày 10/3, SVB đã bị chính quyền Mỹ đóng cửa sau khi bị khủng hoảng thanh khoản nghiêm trọng. FDIC sau đó được chỉ định là cơ quan tiếp quản ngân hàng và thực hiện quá trình đấu giá. SVB được đấu giá hai lần, lần đầu cho đơn vị gửi tiền truyền thống và lần còn lại cho ngân hàng tư nhân của SVB.

coin98
First Citizens có quy mô chỉ bằng một nửa SVB. Nguồn: Mint.

Theo Bloomberg, First Citizens đã lên kế hoạch đấu thầu SVB từ ngày 18/3. Công ty đã gửi giá thầu mua lại toàn bộ SVB 3 ngày sau đó. Một ngân hàng khu vực khác, Valley National Bancorp cũng được cho là đã nộp hồ sơ đấu giá SVB. Trong khi đó, ngày 24/3, Reuters đưa tin Citizens Financial Group, một ngân hàng địa phương khác, có kế hoạch mua lại ngân hàng tư nhân của SVB.

Một số người đã đặt nghi vấn liệu First Citizens có đủ khả năng xử lý cú sập lớn thứ 2 trong lịch sử ngân hàng nước Mỹ hay không. Tính đến 24/3, vốn hóa thị trường của First Citizens đạt 8.4 tỷ USD. Trước khi phá sản, vốn hoá của SVB vào khoảng 15 tỷ USD.

Sở hữu vốn hóa khiêm tốn song First Citizens lại có kinh nghiệm mua lại một số ngân hàng trong quá khứ. Từ 2009, công ty này từng mua lại 20 ngân hàng do FDIC hỗ trợ. Đây là các ngân hàng bị ảnh hưởng trong cuộc khủng hoảng tài chính ở Washington, Wisconsin và Pennsylvania.

Đọc thêm: Toàn cảnh cú sập Silicon Valley Bank.

RELEVANT SERIES