SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Silicon Valley Bank đàm phán bán lại công ty

Ngày 10/3, CNBC đưa tin SVB Financial, công ty mẹ của Silicon Valley Bank đang đàm phán bán lại công ty.
Avatar
uyntran.web3
Published Mar 10 2023
Updated Mar 13 2023
3 min read
thumbnail

Silicon Valley Bank (SVB) thừa nhận nỗ lực huy động vốn của ngân hàng đã thất bại. Các tổ chức tài chính lớn đang xem xét mua lại SVB. Như Interlock đưa tin, cổ phiếu ngân hàng đã lao dốc 60% vào ngày 9/3 sau khi SVB tiết lộ kế hoạch bán bớt tài sản để huy động 2 tỷ USD. Hôm nay (10/3), giá SVB tiếp tục sụt giảm 60%.

Theo các điều khoản của kế hoạch công bố ngày 8/3, SVB đang tìm cách bán 1.25 tỷ USD cổ phiếu phổ thông và 500 triệu USD cổ phiếu ưu đãi khả hoán khác. Ngoài ra, SVB đã thảo luận bán 500 triệu USD cổ phiếu phổ thông cho công ty đầu tư General Atlantic.

coin98
Cổ phiếu SVB giảm sâu. Nguồn: TradingView.

SVB thuộc top 20 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, đồng thời là đối tác lớn của nhiều dự án khởi nghiệp và công ty đầu tư thân thiện với crypto như Sequoia Capital và a16z. Năm 2021, thanh khoản chảy vào các ngân hàng cùng với định giá của các công ty công nghệ tăng vọt đã thúc đẩy tiền gửi vào SVB.

Đến 2022, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) áp dụng chính sách tăng lãi suất và rút thanh khoản khỏi nền kinh tế để kiểm soát lạm phát. Định giá của các công ty công nghệ, bao gồm crypto bắt đầu sụt giảm. SVB cho rằng việc các dự án đốt tiền (cash burn) ở mức độ cao đã khiến dòng tiền gửi vào ngân hàng giảm mạnh, khiến họ buộc phải huy động thêm vốn.

Từ cuối quý II đến hết 2022, các khoản tiền gửi không trả lãi trên SVB đã giảm gần 34 tỷ USD. Trước tình hình của SVB, nhiều nhà đầu tư lo ngại toàn bộ hệ thống ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng. Garry Tan, Chủ tịch công ty hỗ trợ khởi nghiệp Y Combinator từng gửi cảnh báo đến khách hàng. “Chúng tôi không biết cụ thể chuyện gì đang xảy ra ở SVB. Hãy ưu tiên lợi ích của mình, đừng gửi quá 250,000 USD ở những ngân hàng này",  ông nói.

coin98
Greg Becker, CEO Silicon Valley Bank. Nguồn: Bloomberg.

Theo The Block, một số quỹ đầu tư crypto như Mechanism Capital, Pantera Capital và Eden Block đã kêu gọi các dự án rút tiền khỏi SVB. Tuy nhiên, CNBC dẫn lời các nhà phân tích Wall Street đánh giá khủng hoảng SVB sẽ không lan rộng như lo ngại. Ngân hàng Morgan Stanley trấn an khách hàng vấn đề của SVB là chuyện "rất điển hình".

Ngày 8/3, SVB tuyên bố đã bán số cổ phiếu trị giá 21 tỷ USD để huy động tiền mặt và điều chỉnh lại bảng cân đối kế toán đối với các tài sản ngắn hạn, ít bị ảnh hưởng khi lãi suất tăng. SVB ước tính lỗ 1.8 tỷ USD sau đợt bán cổ phiếu.

Interlock sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến sự việc.

Đọc thêm: Nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của Silvergate?

RELEVANT SERIES