SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Silicon Valley Bank nộp đơn phá sản

Ngày 17/3, SVB Financial Group cho biết đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 để tìm cơ hội tái tổ chức. Vài ngày trước đó, công ty con Silicon Valley Bank đã bị chính quyền Mỹ đóng cửa. 
Avatar
uyntran.web3
Published Mar 17 2023
Updated Mar 17 2023
2 min read
thumbnail

Reuters dẫn lời SVB cho hay họ đang xem xét nhiều giải pháp khác nhau để cứu vãn hoạt động kinh doanh. Sau khi nỗ lực đàm phán mua lại thất bại, công ty mẹ SVB Financial Group đã đi đến quyết định phá sản.

Cổ phiếu của các ngân hàng lớn của Hoa Kỳ đã giảm hơn 1.5% trong phiên giao dịch vừa qua. Các ngân hàng Mỹ như PacWest Bancorp và First Republic Bank đã giảm từ 10% đến 20%.

coin98
Cổ phiếu First Republic Bank. Nguồn: TradingView.

Mặt khác, SVB Securities và SVB Capital cũng như các tổ chức khác không có tên trong hồ sơ phá sản. SVB cho hay họ đã lên kế hoạch đánh giá các hướng đi khác cho các công ty con cũng như các tài sản và khoản đầu tư khác.

Như Interlock đưa tin, chính quyền California đã đóng cửa SVB vào ngày 10/3 và chuyển quyền kiểm soát cho Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC). Đây là tổ chức tài chính lớn thứ hai sụp đổ trong lịch sử nước Mỹ, sau cú sập của ngân hàng Washington Mutual hồi 2008.

SVB đã buộc phải bán trái phiếu kho bạc và cổ phiếu được thế chấp cho tập đoàn Goldman Sachs. Ước tính ngân hàng đã bán lỗ 1.8 tỷ USD do lãi suất tăng khiến giá trị khoản đầu tư sụt giảm. 

Để lấp đầy số tiền thiếu hụt, ngân hàng nỗ lực huy động 2.25 tỷ USD vốn cổ phiếu phổ thông và cơ phiếu ưu đãi khả hoán. Trong khi SVB chưa gọi được vốn, tâm lý hoảng sợ của các khách hàng khiến công ty phải đối mặt với vụ bank run lớn. Khoảng 42 tỷ USD tiền gửi đã bị rút khỏi SVB trong ngày 8/3.

Cuối năm 2022, ngân hàng nắm giữ số tài sản trị giá 209 tỷ USD. Đến 17/3, họ tiết lộ chỉ còn khoảng 2.2 tỷ USD thanh khoản.

Đọc thêm: Toàn cảnh cú sập Silicon Valley Bank.

RELEVANT SERIES