SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Số phận liquid staking trước động thái của SEC

Tin đồn về việc cấm người Mỹ stake ETH khiến các sàn giao dịch lao đao. Tuy nhiên, điều này lại mở rộng con đường phát triển cho những dự án liquid staking phi tập trung.
Avatar
immihu.web3
Published Feb 10 2023
Updated Feb 10 2023
3 min read
thumbnail

Như Interlock đã đưa tin, ngày 9/10, Brian Armstrong, giám đốc điều hành của Coinbase, cho biết rằng SEC có thể cấm người dùng Mỹ khỏi hoạt động stake. Điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến các sàn giao dịch ở quốc gia này như Coinbase, BinanceUS, Kraken... khi tất cả các nền tảng đều cung cấp dịch vụ staking cho người dùng. 

Trong tối cùng ngày, SEC đã buộc tội Kraken về việc cung cấp dịch vụ staking tài sản mã hoá mà chưa đăng ký. Sau đó, sàn giao dịch đã chấp nhận ngừng hỗ trợ tính năng staking cho người dùng tại mỹ và trả 30 triệu USD tiền bồi thường. 

Điều này sẽ gây ra ảnh hưởng lớn đến thị trường nhất là khi mảng liquid staking trên Ethereum đang dần nóng lên. Theo đó, Ethereum chuẩn bị tiến đến bản cập nhật Shanghai cho phép người dùng rút ETH khỏi hoạt động staking. Từ đó giúp người dùng linh hoạt hơn. 

Bản cập nhật này đã khiến hoạt động staking trên Ethereum trở nên sôi động hơn hẳn. Đến hiện tại, số lượng ETH được stake trên Ethereum đạt 16 triêu (tương đương 21 tỷ USD). Trong đó, Lido chiếm tỷ trọng cao nhất với 29%, theo sau đó là Coinbase và Rocket Pool. 

Trong khi đó, Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoá Mỹ liên tục gây sức ép vào các sàn giao dịch tại Mỹ. Coinbase đang cố gắng hết sức để tiếp tục kinh doanh dịch vụ này. 

Tuy nhiên, nếu các nỗ lực này không thành công và các sàn giao dịch buộc phải đóng cửa hoạt động thì các giao thức phi tập trung ở mảng liquid staking sẽ hưởng lợi khác nhiều.

Theo số liệu từ Dune Analytic, Coinbase và Kraken đang có 3 triệu Ethereum được stake, chiếm gần 19% thị trường staking ETH hiện tại. Con số này lớn hơn nhiều so với đa số dự án liquid staking phi tập trung hiện nay. 

Do đó, nếu Coinbase "thất thủ", thị phần stake Ethereum sẽ chảy qua các dự án phi tập trung hiện tại như Lido, Rocket Pool, Frax... Theo số liệu từ CoinGecko, giá các đồng thuộc mảng liquid staking như LDO, RPL, QI... đều tăng nhẹ trong vài ngày qua. 

Đọc thêm: Sui Network hợp tác với Tencent Cloud.

RELEVANT SERIES