SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Quỹ spot Bitcoin ETF đầu tiên của châu Âu sẽ ra mắt trong tháng 7

Theo nguồn tin từ Financial Times, quỹ spot Bitcoin ETF đầu tiên của châu Âu sẽ được ra mắt vào cuối năm nay sau thời gian trì hoãn.
Avatar
quynhnt
Published Jul 14 2023
Updated Dec 04 2023
2 min read
thumbnail

Cụ thể, Bitcoin ETF của Jacobi Asset Management - công ty đầu tư đa tài sản có trụ sở tại Luân Đôn đã được ấn định ngày phát hành trên sàn giao dịch Euronext Amsterdam vào tháng 7/2022. 

Trước đó, do điều kiện thị trường crypto khắc nghiệt sau vụ sụp đổ của hệ sinh thái Terra vào tháng 5/2022 và vụ việc của sàn FTX, Jacobi Asset Management phải tạm hoãn niêm yết Bitcoin ETF. Jacobi Bitcoin ETF cũng từng nhận được sự chấp thuận của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Guernsey (GFSC) để ra mắt vào tháng 10/2021.

Tuy nhiên, công ty này tiết lộ với Financial Times việc chọn thời điểm ra mắt quỹ ETF ở hiện tại là vì nhu cầu của nhà đầu tư đã thay đổi dần so với năm 2022. Đồng thời, Jacobi Asset Management cho biết họ đang đánh giá việc ra mắt Bitcoin ETF và sẽ sớm thông báo đến cộng đồng thời gian cụ thể. 

Jacobi Bitcoin ETF là công cụ tài chính được hỗ trợ bằng tiền mã hoá và thanh toán tập trung với sự hỗ trợ giám sát của Fidelity. Quỹ này được kỳ vọng mang đến thay đổi so với các nền tảng giao dịch ETN. Tại châu Âu, hầu hết công cụ tài chính truyền thống được hỗ trợ bằng tiền mã hoá điều được phát hành dưới hình thức ETN thay vì quỹ. 

Theo đó, sự khác biệt chính giữa ETN và ETF là cổ đông của ETF sẽ sở hữu một phần tài sản cơ bản của quỹ, trong khi các nhà đầu tư ETN sở hữu chứng khoán nợ. Quỹ ETF, không giống ETN trong việc không thể sử dụng đòn bẩy hoặc công cụ phái sinh. Điều đó có thể dẫn đến rủi ro thao túng thị trường.  

Mặc dù châu Âu đã phê duyệt spot Bitcoin ETF đầu tiên vào tháng 10/2021, Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã từ chối đơn đăng ký quỹ này của loạt công ty lớn vì lý do chưa hợp lệ. Tuy vậy, hầu hết các công ty đã chỉnh sửa và nộp lại hồ sơ cho spot Bitcoin ETF. Trong đó bao gồm loạt ông lớn phố Wall như BlackRock, Fidelity, Invesco, Wisdom Tree,...

RELEVANT SERIES