SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Stablecoin sẽ được hưởng lợi từ khủng hoảng Silvergate?

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu Kaiko, quyết định đóng cửa dịch vụ thanh toán Silvergate Exchange Network (SEN) của ngân hàng Silvergate sẽ góp phần thúc đẩy vai trò của stablecoin trong ngành tiền mã hóa.
Avatar
quynhnt
Published Mar 07 2023
Updated Sep 29 2023
4 min read
thumbnail

Silvergate là đối tác ngân hàng quan trọng của nhiều công ty tài sản kỹ thuật số. Theo đó, nền tảng SEN là phương tiện được sử dụng rộng rãi để nhà đầu tư tổ chức gửi tiền đến các sàn giao dịch crypto. Tuy nhiên, với tình trạng nguồn vốn ngày càng suy yếu, Silvergate đã quyết định đóng cửa nền tảng chuyển tiền của mình. 

Như Interlock đưa tin (tại đây), Silvergate đang đánh giá lại khả năng hoạt động sau khi bị ảnh hưởng nặng nề từ vụ sụp đổ của FTX. Hơn nữa, ngân hàng này cũng trễ thời hạn nộp báo cáo hàng năm lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC). 

Trước mối đe dọa từ Silvergate, nhiều công ty crypto từng tiếp xúc với nền tảng này đã lần lượt thông báo cắt đứt quan hệ. Các công ty nằm trong danh sách này bao gồm Coinbase, Circle, Paxos, Binance.US, Galaxy Digital và Gemini.

Báo cáo (tại đây) của Kaiko, công ty chuyên phân tích thị trường cho biết: 

“Với sự kết thúc của SEN, stablecoin có thể sẽ trở nên phổ biến hơn đối với các nhà giao dịch”, báo cáo của Kaiko tiết lộ. 

Thay vì gửi USD Mỹ vào các sàn giao dịch tiền mã hóa bằng dịch vụ ngân hàng, Kaiko dự đoán rằng nhà giao dịch sẽ chuyển tiền cho một số công ty phát hành stablecoin để nhận stablecoin. Sau đó, họ sẽ gửi stablecoin vào các sàn giao dịch tiền mã hóa. 

“Tuy nhiên, vấn đề là các nhà phát hành stablecoin vẫn cần quyền truy cập vào một ngân hàng nhất định. Vì vậy, việc tập trung này vẫn có thể gây ra rủi ro”, báo cáo của Kaiko cho biết. 

Các loại stablecoin như USDT và USDC ngày càng đóng vai trò quan trọng trong thị trường tiền mã hóa. Chúng có thể thay thế nhiều loại tiền tệ fiat do chính phủ phát hành như USD Mỹ để mua và bán crypto. 

Kaiko cho biết số lượng các cặp giao dịch fiat đã giảm trên toàn cầu sau khi stablecoin đạt được những bước phát triển quan trọng.

giao dịch fiat
Số lượng các cặp giao dịch fiat đã giảm trong 2022. Nguồn: Kaiko.

Đáng chú ý, công ty này cho rằng vai trò của đồng USD Mỹ có dấu hiệu giảm sút trong thời gian qua. Điển hình trong 2021, số lượng cặp giao dịch với đồng USD mới trên các sàn đã giảm từ 400 xuống còn 326. 

“Kể từ khi FTX sụp đổ, thị phần của USD đã giảm liên tục so với các cặp giao dịch USDT, USDC và euro (EUR),” Kaiko nhấn mạnh trong báo cáo.

cặp giao dịch btc
Các giao dịch BTC với USDT, USDC và EUR có xu hướng tăng lên. Nguồn: Kaiko.

Chẳng hạn, sự thống trị của USDT về khối lượng giao dịch Bitcoin (BTC) gần đây đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 93% so với USD Mỹ. Theo Kaiko, con số này đánh dấu mức tăng ngoạn mục từ con số 3% trong 2017. 

btc-usdt
Sự thống trị của USDT trong khối lượng giao dịch Bitcoin ngày càng tăng. Nguồn: Kaiko.

Ngoài ra, báo cáo của Kaiko cho biết hiện đồng USD Mỹ và các stablecoin được chốt bằng USD đống vai trò chủ chốt trong nền kinh tế của tiền mã hóa. Tuy nhiên, với sự phức tạp ngày càng tăng đối với các nền tảng thanh toán USD, hoạt động giao dịch stablecoin có thể được đẩy mạnh hơn trong thời gian tới.  

Đọc thêm: Binance gom hàng gần 4 tỷ USDC trong ba tuần qua

RELEVANT SERIES