SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Stablecoin FRAX loại bỏ cơ chế thuật toán

Đề xuất FIP-188 của cộng đồng Frax Finance đã được bỏ phiếu thông qua. Theo đó stablecoin FRAX sẽ loại bỏ cơ chế thuật toán và trở thành một stablecoin được thế chấp hoàn toàn.
Avatar
quynhnt
Published Feb 23 2023
Updated Feb 23 2023
3 min read
thumbnail

Theo đó, đề xuất này sẽ thay đổi mô hình thế chấp của FRAX.  FIP-188 được đưa ra vào ngày 15/2 và hiện nhận được 98% phiếu ủng hộ (số liệu cập nhật vào ngày 23/2). 

“Đã đến lúc Frax loại bỏ dần sự hỗ trợ bằng thuật toán của giao thức,” đề xuất nêu rõ.

frax finance
Kết quả bỏ phiếu đề xuất FIP-188 của cộng đồng Frax Finance.

Ngoài ra, đề xuất cho biết giao thức ban đầu sở hữu tỷ lệ tài sản thế chấp thay đổi, được điều chỉnh dựa trên nhu cầu thị trường của stablecoin. Do đó, thị trường sẽ quy định số lượng tài sản thế chấp được yêu cầu để mỗi FRAX có giá trị tương đương 1 USD Mỹ. 

Mô hình kết hợp trên giúp stablecoin được hỗ trợ 80% bởi tài sản thế chấp bằng tiền mã hóa và duy trì tính ổn định về mặt thuật toán. Điều này là nhờ việc phát hành và đốt token quản trị FXS của giao thức. 

Frax là stablecoin lớn thứ năm trong ngành tiền mã hóa với vốn hóa thị trường hơn 1 tỷ USD. Sau khi triển khai đề xuất, giao thức sẽ không đúc thêm bất kỳ FXS nào để tăng tỷ lệ tài sản thế chấp và cung cấp token.

“Rõ ràng, đề xuất này không dựa vào việc phát hành bất kỳ FXS nào để đạt được 100% CR,” đề xuất tiết lộ. 

Đặc biệt, đề xuất mới hướng tới việc giữ lại doanh thu giao thức để hỗ trợ tỷ lệ tài sản thế chấp tăng lên, bao gồm cả việc tạm dừng mua lại FXS. Hơn nữa, điều này cho phép dự án mua số lượng lớn Frax Ether (frxETH), lên tới 3 triệu USD mỗi tháng để tăng tỷ lệ tài sản thế chấp. 

Theo DeFiLlama, frxETH chứng kiến sự tăng trưởng tích cực trong tháng qua. Động thái này diễn ra trong bối cảnh stablecoin đang chịu nhiều rào cản pháp lý sau vụ sụp đổ của UST, stablecoin thuật toán của Terra. 

Vào ngày 22/2, Cơ quan Quản lý Chứng khoán Canada đã công bố một danh sách yêu cầu mới đối với các công ty tiền mã hóa và tổ chức phát hành stablecoin tại quốc gia này. Trong đó bao gồm các quy tắc nghiêm ngặt đối với hoạt động giao dịch stablecoin, cấm stablecoin dựa trên thuật toán hoặc không được hỗ trợ bởi tiền pháp định.

Đọc thêm: Impossible Finance mở rộng sang Arbitrum. 

RELEVANT SERIES