SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Stablecoin trên hệ sinh thái BNB Chain sẽ ra sao sau vụ Fud BUSD?

Theo Wu Blockchain, các cáo buộc pháp lý gần đây của cơ quan tài chính Mỹ đối với BUSD có khả năng tác động tiêu cực cho hệ sinh thái stablecoin của BNB Chain.
Avatar
quynhnt
Published Feb 21 2023
Updated Dec 13 2023
5 min read
thumbnail

Dữ liệu từ Defillama cho thấy tổng vốn hóa thị trường của hệ sinh thái stablecoin trên BNBChain hiện hơn 9 tỷ USD. Tại thời điểm vụ FUD diễn ra ngày 13/2,  BUSD chiếm 53% thị phần và có vốn hóa thị trường khoảng 4.8 tỷ USD.

bnbchain stablecoin
Dữ liệu từ Defillama.

Tiếp theo là các stablecoin với mức vốn hóa thị trường tương ứng, bao gồm USDT (3.2 tỷ USD - 35%), USDC (780 triệu USD - 8,67%) và một số stablecoin có vốn hóa thị trường dưới 100 triệu USD như USDD, Dai và HAI. 

stablecoin
Dữ liệu về các stablecoin trên thị trường crypto. Nguồn: Defillama.

BUSD và rào cản pháp lý từ Mỹ

Theo Paxos, BUSD vẫn có thể được giao dịch cho đến tháng 2/2024. Mặc dù có khoảng thời gian ít nhất là một năm, câu hỏi đặt ra trước mắt là điều này sẽ làm rung chuyển hệ sinh thái stablecoin BNBChain như thế nào. Đặc biệt, trong bối cảnh dòng tiền rút ra từ stablecoin chạm  mốc hàng tỷ USD. 

Trong quá khứ, CZ từng tuyên bố rằng Binance nên xây dựng một stablecoin phi tập trung tương tự như DAI. Tuy nhiên, sau đó vị CEO đã đổi ý và thông báo sàn giao dịch muốn dự án khác triển khai kế hoạch này để trở nên phi tập trung hơn. Binane không thể đảm nhiệm tất cả mọi thứ. 

Nhiều người cho rằng tin tức tiêu cực của BUSD sẽ giúp củng cố thêm vị thế của USDT và USDC. Tuy nhiên, trên thực tế cả hai đồng coin này đều không phải là native stablecoin được phát hành trên BNB Chain. 

Về bản chất, BNB Chain không có native centralized dollar stablecoin  stablecoin bản địa tập trung). BUSD thực ra là một Binance Peg Token. Trong đó, Binance nắm giữ tài sản gốc (tức là BUSD trên Ethereum) và sau đó phát hành token BEP20, được chốt 1:1 với tài sản gốc trên BNBChain.

Binance-Peg Token (BToken)

Vào thời điểm BNBChain (ban đầu là BSC) được ra mắt, Binance đã khởi xướng kế hoạch Token Canal nhằm thu hút các tài sản chất lượng cao bên ngoài như BTC, ETH và stablecoin. Đồng thời sàn giao dịch đóng vai trò là trung tâm xử lý lưu trữ và mua lại số tài sản ban đầu này.

Sau đó, khi số lượng tài sản trở nên đa dạng và nền tảng được mở rộng quy mô, Binance gọi các token này Binance-peg token hoặc BToken.

btoken
Bằng chứng thế chấp của BToken. Nguồn: Wu Blockchain.

Theo bằng chứng chính thức của Binance về tài sản thế chấp cho BToken, hiện có 97 Btoken, bao gồm khoảng 5.4 tỷ dự trữ ERC20 BUSD, tương ứng với khoảng 4.8 tỷ BEP20 BUSD và BUSD tương ứng của các chain khác.

Tác động của vụ Fud BUSD 

Trước đây,  Sở Dịch vụ Tài chính New York (NYDFS) cho biết Binance đã ủy quyền cho Paxos phát hành BUSD trên blockchain Ethereum. Tuy nhiên, nền tảng này không ủy quyền cho Binance-Peg BUSD trên bất kỳ blockchain nào khác. 

Nhiều nhà phân tích cho rằng NYDFS đang cố tình nhắm đến BUSD thay vì nghi ngờ stablecoin này có đảm bảo 100% nguồn dự trữ hay không. 

Việc BUSD gặp phải rào cản pháp lý gây ra mối lo ngại tương tự đối với USDC, USDT hay bất kỳ stablecoin nào được neo giá bằng USD và có nguồn dự trữ đầy đủ. Động thái của cơ quan quản lý có thể liên quan đến sự hỗ trợ đầy đủ ban đầu của Binance BUSD và quá trình chuyển đổi tự động mặc định của USDC, USDP, TUSD sang BUSD. 

Theo Wu Blockchain, các rào cản pháp lý có khả năng khuấy động hệ sinh thái stablecoin BNBChain. Điều này giúp các stablecoin phi tập trung được hưởng lợi và tăng trưởng tốt hơn. Trong bối cảnh đó, một số stablecoin đối thủ của BUSD sẽ có cơ hội giành lấy thị phần. Gần đây nhất là Tether (USD) đã cán mốc 1 tỷ USD vốn hóa thị trường. 

Trong khi đó, việc rút tiền từ BUSD diễn ra ồ ạt có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái BNBChain. Những lo ngại về việc liệu Binance Pegged USDT hay USDC có phải tuân theo các quy định hạn chế tương tự đối với ủy quyền phát hành hay không. Mặc dù Binance-Peg Tokens không có giấy phép giám sát pháp lý như BitGo (công ty giám sát của WBTC), khoản dự trữ của chúng cần đảm bảo yêu cầu công khai và minh bạch. 

Đọc thêm:  Arbitrum vượt BNB Chain về khối lượng giao dịch DEX

RELEVANT SERIES