SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinWeekly: Anh cập nhật quy định đóng thuế crypto; Starknet Foundation phản hồi tin đồn airdrop; CUSD ra mắt phiên bản mới

Tuần qua, vốn hoá thị trường crypto tăng hơn 70 tỷ USD. Bitcoin quay trở lại mốc 40,000 USD lần đầu tiên kể từ tháng 4/2022.
Avatar
tranhtnn
Published Dec 04 2023
Updated Dec 06 2023
8 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, 3 altcoin tăng giá trong tuần là Terra Luna Classic (LUNC) ở mức 108.2%, Terra (LUNA) ở mức 31.9% và Bittensor (TAO) ở mức 24.6%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là LEO Token (LEO) ở mức -7.4%, Axie Infinity (AXS) ở mức -7.3% và Illuvium (ILV) ở mức -6.1%.

crypto 4 12
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Đến sáng ngày 4/12, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 74 (tham lam), tăng 8 điểm trong tuần qua.

sợ hãi và tham lam 4 12
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Ninety Eight ra mắt launchpad Starship

Ngày 27/11, công ty công nghệ Ninety Eight ra mắt Starship, nền tảng gọi vốn dựa vào cộng đồng. Dự án cho phép nhà phát triển tiếp cận với nguồn tài nguyên cần thiết để xây dựng sản phẩm mình mong muốn.

Theo thông báo, Starship là nền tảng launchpad multi-chain, đem đến cơ hội đầu tư vào các dự án chất lượng cao cho cộng đồng. Đồng thời, dự án còn đóng vai trò hỗ trợ các đội ngũ phát triển trong không gian Web3. 

Khác với những mô hình gọi vốn truyền thống, Starship sẽ tiếp cận linh hoạt trong mọi giai đoạn phát triển của dự án. Cụ thể, Starship có thể giúp đội ngũ phát triển tiếp cận nguồn vốn cần thiết từ vòng pre-public, public sale đến post-launch. Bên cạnh đó, Starship cam kết đưa hỗ trợ và đưa đến những dự án chất lượng cho hệ sinh thái crypto. 

Mục tiêu của chúng tôi là dân chủ hóa hoạt động gọi vốn của thị trường tiền mã hóa. Mọi người đều có cơ hội tham gia vào tương lai của thị trường.
Trích thông báo từ Starship ngày 27/11

Cầu thủ Ronaldo bị kiện vì quảng bá Binance

Từ năm 2022, ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo đã nhiều lần hợp tác với sàn giao dịch Binance ra mắt NFT. Ronaldo bị cáo buộc là quảng cáo chứng khoán chưa đăng ký trên Binance.

Nhiều nhà đầu tư đã đệ đơn kiện tập thể Ronaldo với cáo buộc quảng bá Binance, khiến họ chịu thiệt hại khi sàn gặp rắc rối pháp lý từ Bộ Tư pháp Mỹ. Trong đơn kiện nộp lên tòa án quận ở Florida, các nguyên đơn tuyên bố Ronaldo đã “tích cực phối hợp với Binance và tham gia chào bán chứng khoán chưa đăng ký”.

Tháng 11/2022, Ronaldo ra mắt bộ sưu tập NFT độc quyền đầu tiên cùng Binance. Đến nay, Binance đã có 3 bộ NFT gắn với tên tuổi của ngôi sao bóng đá. Mỗi NFT đều đi kèm với các đặc quyền như buổi gặp mặt trực tuyến với Ronaldo, tượng và áo bóng đá Binance kèm chữ ký của Ronaldo, cơ hội nhận vật phẩm của Ronaldo và Binance.

ronaldo nft
Loạt NFT đầu tiên của Ronaldo.

Các nguyên đơn tuyên bố người nắm giữ Ronaldo NFT có thể còn sử dụng Binance cho nhiều mục đích khác. Điển hình là tham gia yield farming hoặc đầu tư vào BNB và các token khác, vốn bị Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) cáo buộc là chứng khoán chưa đăng ký. 

“Các chương trình ưu đãi của Ronaldo đã hỗ trợ Binance thu hút nhà đầu tư đầu tư vào chứng khoán chưa đăng ký. Ronaldo đã khuyến khích hàng triệu người theo dõi và người hâm mộ của ông ấy đầu tư bằng nền tảng Binance”.
Nguyên đơn viết

Vương quốc Anh cập nhật quy định đóng thuế crypto

Ngày 29/11, Cơ quan Thuế và Hải quan Anh (HMRC) đã ban hành hướng dẫn khai báo và nộp thuế nợ cho những nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mã hóa và NFT.

Trong đó, cơ quan HRMC yêu cầu nhà đầu tư tiền mã hóa phải nộp nợ thuế đúng hạn, nếu không sẽ phải đóng phạt vì chậm thuế.

“Nếu không liên hệ với chúng tôi để khai báo khoản thuế chưa nộp, người dân có thể phải chịu thêm tiền lãi và tiền phạt”.
Cơ quan Thuế và Hải quan Anh (HMRC) tuyên bố

Đáng chú ý, cơ quan này sẽ thay đổi thời hạn nộp thuế tùy thuộc vào lý do mà nhà đầu tư đưa ra. Trong đó, người dùng có ý định thanh toán nhưng chưa trả thuế thành công sẽ phải chịu khoản thuế liên quan đến đầu tư crypto trong 4 năm trước. 

Trường hợp không biết mình phải nộp thuế, người dùng cần đóng thuế cho khoản đầu tư crypto trong 6 năm qua. Riêng với cá nhân cố tình trốn thuế, những người này sẽ phải chịu thuế đối với tất cả khoản đầu tư tiền mã hóa trong khoảng thời gian tối đa 20 năm.

Ngoài ra, khi đóng nợ thuế, nhà đầu tư phải trả cả tiền gốc lẫn lãi. Trong đó, khoản nợ thuế sẽ bị tính lãi suất hàng ngày kể từ thời gian hết hạn thanh toán. Nếu không khai báo chính xác số nợ cũng như tài sản tiền mã hóa đang nắm giữ, hồ sơ của nhà đầu tư sẽ bị từ chối.

Bên cạnh đó, sau khi khai báo thuế nợ, nhà đầu tư sẽ nhận được mã số thanh toán và có 30 ngày để nộp toàn bộ số tiền nợ.

Starknet Foundation phản hồi tin đồn airdrop 

Ngày 1/12, Starknet Foundation, tổ chức đứng sau layer 2 Starknet tiết lộ sẽ airdrop cho người dùng của nền tảng, song chưa có kế hoạch cụ thể.

Tối 30/11, cộng đồng tiền mã hóa truyền tay nhau ảnh chụp màn hình giao diện website của Starknet. Theo đó, bức ảnh trên liệt kê những tiêu chí để nhận airdrop dự án. Dù vậy, có vẻ đây là bản phác thảo sơ bộ kế hoạch nhận thưởng vì còn sai sót nhiều chi tiết. Nhiều người dùng còn phát hiện lỗi chính tả trong phần tên dự án.

Đến chiều ngày 1/12, Starknet Foundation - tổ chức đứng sau dự án Starknet đã lên tiếng về tin đồn trên.

"Đội ngũ kỹ thuật đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm nhiều bản front-end. Một số đã được công khai trước công chúng, một số thì không”.
Starknet Foundation tuyên bố.

Ngoài ra, đội ngũ khẳng định vẫn đang phát triển và xem xét kế hoạch airdrop. Phía tổ chức sẽ công bố tiêu chí ngay khi hoàn thành tiêu chí. 

Ngày 30/10, Starknet quyết định phân bổ token cho các nhà phát triển ban đầu và những người đóng góp khác để tạo động lực cho họ xây dựng mạng lưới. Theo bài blog của Starknet, chương trình trao thưởng STRK cho những người "có đóng góp đáng kể vào ý tưởng công nghệ", tham gia các dự án quan trọng trong hệ sinh thái, tổ chức sự kiện và thường xuyên đăng tải nội dung về Starknet.

Quá trình đăng ký kéo dài đến ngày 19/11 và danh sách người nhận sẽ được xác định trước ngày 29/12.

Starknet Foundation được tài trợ 50.1% nguồn cung token ban đầu (10 tỷ STRK). Như vậy, quỹ này nắm giữ khoảng 5 tỷ STRK. Do token này vẫn chưa được niêm yết, hiện vẫn chưa rõ giá trị của số tài sản này.

CUSD ra mắt phiên bản mới

Ngày 2/12, CUSD, đồng stablecoin được phát hành bởi công ty Ninety Eight, thông báo ra mắt phiên bản mới.

Theo thông báo ngày 2/12, CUSD sẽ ngừng phiên bản hiện tại vì lý do Binance ngưng hỗ trợ BUSD. Theo đó, CUSD là đồng stablecoin được phát hành bởi công ty Ninety Eight. BUSD là một trong những đồng stablecoin được sử dụng để thế chấp cho CUSD. 

Để hỗ trợ người dùng, CUSD sẽ miễn phí quá trình redeem CUSD thành tài sản thế chấp trên BNB Chain, Ethereum và Solana đến ngày 15/01/2024. Bên cạnh đó, Binance sẽ ngừng quá trình chuyển đổi BUSD vào ngày 15/12. 

Mặt khác, CUSD sẽ ra mắt phiên bản mới trong thời gian tới. Dự án cam kết tiếp tục với định hướng cross-chain và hỗ trợ cộng đồng.

Đọc thêm: CafeinDaily: Bitcoin chạm 42,400 USD; MicroStrategy lãi hơn 2 tỷ USD

RELEVANT SERIES