SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

StarkWare công bố lộ trình phát triển trong 2023

Ngày 24/4, nền tảng layer2 StarkWare công bố lộ trình phát triển trong năm 2023. Theo đó, dự án cho biết sẽ tập trung phát triển về hiệu suất và UX.
Avatar
quynhnt
Published Apr 25 2023
Updated Apr 25 2023
3 min read
thumbnail

Theo thông báo từ StarkWare, nền tảng này nhấn mạnh mục tiêu chính trong những tháng tới là cải thiện hiệu suất mạng để hỗ trợ số lượng lớn người dùng và nhà phát triển. Dự án cho rằng hiệu suất được xác định bởi thông lượng, độ trễ và chi phí giao dịch.

Đáng chú ý, trọng tâm phát triển hiện tại của StarkWare là hiệu suất và UX. Theo đó, nền tảng này đưa ra một số mốc thời gian ước tính được mô phỏng trong bảng dưới đây.

starkware roadmap
Lộ trình phát triển trong 2023 của StarkWare. Nguồn: StarkWare.

Dự án cho biết phiên bản StarkNet v0.12.0 sắp tới sẽ kết hợp các cải tiến đáng kể về thông lượng và độ trễ. Điều này bao gồm quá trình chuyển đổi sang Sequencer dựa trên Rust (do StarkWare phát triển) và máy ảo Rust-Cairo mới. 

StarkWare khẳng định hoạt động này sẽ giúp giảm đáng kể thời gian tạo ra khối và tăng thông lượng mạng. Thông lượng cao hơn và độ trễ thấp hơn là ưu tiên hàng đầu của dự án. Đây được coi là một trong những mục tiêu cốt lõi trong quá trình phát triển StarkNet.

Ngoài ra, trong v0.13.0, chi phí giao dịch của StarkNet sẽ giảm đáng kể. Điều này sẽ được triển khai thông qua việc cắt giảm chi phí dữ liệu layer 1 (Ethereum), chiếm khoảng 95% phí giao dịch hiện nay. Bên cạnh đó, volition sẽ cho phép các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng với chế độ các dữ liệu sẵn có cũng như on-chain và off-chain. 

StarkWare là công ty được thành lập vào tháng 1/2018 bởi Eli Ben-Sasson - đồng sáng lập của STARK & ZCash. StarkWare giúp cải thiện khả năng mở rộng và quyền riêng tư của các blockchain bằng cách sử dụng công nghệ STARK để triển khai và xác minh zero-knowledge proof. 

Trong năm nay, StarkNet sẽ trải qua quá trình Regenesis (tái sinh). Đây là hoạt động liền mạch diễn ra trên mạng lưới nhằm phát hành các hợp đồng Cairo 1.0 mới. Điều này đánh dấu sự ổn định trong hành trình phát triển của dự án. 

starkware
Mô phỏng quá trình Regenesis của StarkWare. Nguồn: StarkWare.

StarkNet là nền tảng layer 2 của Ethereum thuộc dạng giải pháp ZK-Rollup. StarkNet cho phép bất kỳ dApp nào hoạt động, vận hành và mở rộng quy mô không giới hạn mà không ảnh hưởng đến khả năng tổng hợp và bảo mật của Ethereum. Điề này là nhờ sự phụ thuộc của StarkNet vào hệ thống STARK - công nghệ của StarkWare phát triển.

Trong thông báo, StarkWare kỳ vọng cơ sở hạ tầng của mạng lưới sẽ được tăng cường và đảm bảo hiệu suất tốt cho người dùng cũng như nhà phát triển. Hơn nữa, nền tảng này cũng tiết lộ mục tiêu trọng tâm của 2024 sẽ là tính phi tập trung và một số hoạt động để đưa ra quyết định. Điều này góp phần thu hút thêm số lượng lớn nhà phát triển và các ứng dụng tiếp cận với StarkNet trong tương lai gần. 

Đọc thêm: Binance âm thầm dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga

RELEVANT SERIES