SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: StarkWare dời ngày mở khóa token; ​​SEC bị bác đơn kháng cáo Ripple

Ngày 5/10, thị trường crypto xanh nhẹ, vốn hoá tăng khoảng 5 tỷ USD. Bitcoin tăng 1.5% lên vùng 27,700 USD, các top coin tăng nhẹ 1-2% trong ngày.
Avatar
tranhtnn
Published Oct 05 2023
Updated Oct 25 2023
8 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Trust Wallet (TWT) ở mức 12.6%, Avalanche (AVAX) ở mức 10.1% và Mina Protocol (MINA) ở mức 7.6%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Radix (XRD) ở mức -6.4%, Rollbit Coin (RLB) ở mức -6.1% và Kaspa (KAS) ở mức -3.3%.

crypto 5 10
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 48 (trung lập), giảm 1 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

StarkWare dời ngày mở khóa token

Lịch mở khóa dự kiến ​​trước đó là 29/11 năm nay. Đội ngũ StarkWare cho biết dự án quyết định dời ngày mở khóa nhằm phát triển công nghệ.

Cụ thể, dữ liệu Etherscan cho thấy thời gian mở khóa token đầu tiên của StarkNet (STRK) được dời sang ngày 15/4/2024, trễ hơn khoảng 5 tháng so với dự kiến trước đó. 

“Chúng tôi đang tập trung vào việc xây dựng công nghệ. Dự án đang cập nhật lộ trình, bao gồm cả thay đổi về ngày mở khóa token”.
Đại diện của StarkWare
srarkware
Token STRK được dùng làm phí giao dịch, quản trị và stake trên mạng StarkNet. Nguồn: StarkWare.

Tổng nguồn cung của STRK là 10 tỷ token. Hiện vẫn chưa rõ lượng token sẽ tiếp tục bị khóa. Người dùng vẫn không thể giao dịch STRK. Lượng token mở khóa lần đầu sẽ được phân phối cho những người đóng góp cốt lõi và đội ngũ dự án.

StarkWare được định giá 8 tỷ USD vào tháng 5/2022 sau khi gọi vốn được 100 triệu USD trong vòng Series D do Greenoaks Capital và Coatue dẫn đầu. Three Arrows Capital (3AC) cũng từng là nhà đầu tư sớm của StarkWare. Quỹ này rót vốn 75 triệu USD vào vòng Series B và 50 triệu USD ở Series C.

Sau khi 3AC phá sản, Teneo, công ty tư vấn giám sát việc thanh lý quỹ này đã nắm quyền kiểm soát tài sản của 3AC. Sự chậm trễ trong việc mở khóa token của dự án StarkWare sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình khôi phục tài sản của Teneo.

SEC bị bác đơn kháng cáo chống lại Ripple  

Tòa án Quận phía Nam New York đã bác bỏ kiến nghị của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) vì cơ quan này không đưa ra những lập luận đủ thuyết phục.

Tháng 7, tòa án phán quyết token XRP của Ripple chỉ được coi là chứng khoán khi được bán cho nhà đầu tư tổ chức, quỹ phòng hộ và các bên khác. Khi XRP được bán cho nhà đầu tư cá nhân, token này không phải chứng khoán vì người mua trên sàn không biết chắc tiền của họ có đến tay Ripple hay không. 

Đến tháng 8, SEC quyết định gửi thư kháng cáo tạm thời phán quyết của tòa liên quan đến nhà đầu tư cá nhân. Trong lệnh của tòa án ngày 3/10, Thẩm phán Analisa Torres tuyên bố SEC đã không trình bày được những căn cứ cho thấy có sự bất đồng quan điểm về vấn đề này. 

Tuyên bố của tòa án là tin tích cực với Ripple nhưng chưa hẳn là thất bại hoàn toàn của SEC. Thẩm phán đã ấn định ngày xét xử vụ án vào tháng 4/2024 cho các vấn đề khác vẫn cần giải quyết. Cơ quan có thể tiếp tục kháng cáo sau đó.

Binance sẽ ngừng dịch vụ lending BUSD

Động thái này của Binance là một phần trong kế hoạch ngừng hỗ trợ BUSD. Trước đó, Binance cho biết sẽ chấm dứt hoạt động của BUSD trên sàn vào năm 2024.

Hôm 3/10, sàn giao dịch Binance thông báo sẽ đóng tất cả khoản vay và lệnh thế chấp BUSD còn tồn đọng vào ngày 25/10. Người dùng vẫn có thể vay và cho vay trên sàn bằng các loại stablecoin như Tether (USDT), Dai (DAI), TrueUSD (TUSD) và USD Coin (USDC). 

Hiện tại, tính năng cho vay BUSD vẫn hoạt động trên Binance. Hôm 31/8, Binance cho biết sẽ ngừng các dịch vụ liên quan đến BUSD vào năm 2024. Ngày 13/2, Paxos, nhà phát hành stablecoin BUSD tuyên bố rằng công ty này sẽ ngừng hợp tác với Binance do các kiện tụng với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC). 

busd
BUSD hiện đứng vị trí thứ 29 trên bảng xếp hạng các dự án có vốn hóa lớn nhất thị trường. Nguồn: Protos.

Việc mint thêm BUSD hiện đã bị tạm dừng. Trước thông báo ngừng hoạt động, stablecoin BUSD là một trong những stablecoin lớn nhất, đạt mức vốn hóa 23 tỷ USD hồi tháng 11/2022. Ngày 4/10, vốn hóa loại stablecoin này chỉ dao động quanh 2.23 tỷ USD.

Việc xóa BUSD và các dịch vụ liên quan khỏi Binance sẽ diễn ra theo từng giai đoạn. Vào tháng 9, Binance đã tạm dừng tính năng rút BUSD qua BNB Chain, Avalanche, Polygon, Tron và Optimism, nhưng vẫn cho rút qua cổng Ethereum. 

Mặt khác, người dùng vẫn có thể gửi BUSD trên tất cả blockchain. Sàn giao dịch lớn nhất thế giới khuyến cáo người dùng chuyển đổi BUSD thành tiền pháp định hoặc các loại crypto khác trước năm 2024.

Sam Bankman-Fried ngăn nhân viên chốt lời token Serum

Trong tựa sách “Going Infinite”, tác giả Michael Lewis tiết lộ Sam Bankman-Fried đã lo ngại nhân viên FTX sẽ kiếm được quá nhiều tiền khi token SRM (Serum) tăng mạnh. Vì vậy, ông chủ FTX đã thay đổi luật nội bộ.

Serum là nền tảng cung cấp thanh khoản thuộc mạng Solana, đồng thời là một trong những dự án được FTX hỗ trợ phát triển. Khi giá SRM tăng, khoản nắm giữ SRM của nhiều nhân viên FTX cũng tăng giá trị. 

srm
Chart SRM/USDT khung tuần. Nguồn: TradingView.

Tháng 9/2021, giá SRM đã vụt tăng lên mức ATH 13.73 USD. Điều này khiến bất kỳ ai trong nhóm được phân bổ token ở giá 1.7 USD vào tháng 8/2020 đều "giàu có một cách kỳ lạ", như Lewis đã viết. Theo Lewis, Bankman-fried cho rằng những nhân viên đó có thể không sẵn sàng dành 14h làm việc mỗi ngày ở FTX vì “họ đã trở thành triệu phú”.

Nhà sáng lập FTX đã đưa ra quy định mới, kéo dài thời gian khóa SRM để nhân viên của ông không thể bán token ở giá cao. "Trong bản hợp đồng Serum của nhân viên, ông ấy đã yêu cầu quyền gia hạn thời gian khóa Serum khóa tất cả Serum của nhân viên trong 7 năm", Lewis viết. 

Đồng sáng lập Polygon từ chức

Jayanti Kanani, Đồng sáng lập Polygon tuyên bố từ chức để tìm những trải nghiệm mới. Ông cho biết bản thân vẫn sẽ âm thầm theo dõi và ủng hộ dự án. Ngày 4/10, Jayanti Kanani cho biết trên Twitter rằng ông đã quyết định nghỉ việc ở Polygon vào 6 tháng trước. 

"Bắt đầu với Polygon vào năm 2017, khoảng 6 tháng trước, tôi quyết định dừng công việc bận rộn tại Polygon. Bản thân vẫn tin tưởng vào tương lai và cộng đồng đầy nhiệt huyết của dự án. Tôi sẽ tập trung vào cuộc phiêu lưu mới và vẫn âm thầm ủng hộ, đóng góp cho dự án. Polygon 2.0 sẽ tăng giá!"
Jayanti Kanani, Đồng sáng lập Polygon

Ngay sau đó, Sandeep Nailwal, đồng nghiệp của Jayanti Kanani đã bày tỏ cảm xúc của ông bằng một bình luận trên Twitter. 

"Người bạn này đã làm tôi cảm động. Anh em chúng ta đã đi một hành trình tuyệt vời. Đây chỉ là khởi đầu của dự án. Tôi chỉ ước chúng ta có thể cùng nhau và làm nhiều việc hơn trong hành trình điên rồ mang tên Polygon. Nhưng này, bạn phải làm những gì bạn cảm thấy cần thiết. Hãy tiếp tục cùng nhau phát triển Polygon. Dù bên trong hay bên ngoài công ty, điều này không thành vấn đề."
Sandeep Nailwal, Đồng sáng lập Polygon.

Đọc thêm: hong Kong lập quỹ 100 triệu USD đầu tư vào startup blockchain châu Á

RELEVANT SERIES