SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Các sự kiện đáng chú ý đầu năm 2023

Tuần đầu năm 2023, Mỹ sẽ công bố một số sự kiện quan trọng có tác động trực tiếp đến đồng USD khiến giá trị DXY thay đổi. Thị trường crypto và chứng khoán Mỹ có sự tương quan nghịch với DXY nên có thể biến động với các sự kiện trên.
Avatar
tranhtnn
Published Jan 05 2023
Updated Feb 08 2023
5 min read
thumbnail

 Tuần đầu năm 2023, Mỹ sẽ công bố một số sự kiện quan trọng có tác động trực tiếp đến đồng USD khiến giá trị DXY thay đổi. Thị trường crypto và chứng khoán Mỹ có sự tương quan nghịch với DXY nên có thể biến động với các sự kiện trên.

Theo dữ liệu TradingView (sàn Binance), Bitcoin đóng nến năm ở mức 16,542 USD, giảm 14.75% trong quý IV và giảm 64.54% trong năm 2022. Theo đó, đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua, Bitcoin có mức giảm liên tiếp trong 4 quý.

Trên khung ngày, Bitcoin đang di chuyển ở xu hướng giảm giá và tiến về vùng mây đỏ của chỉ báo Ichimoku. Vùng mây này khá dày và dốc xuống đóng vai trò là kháng cự. Theo đó, Bitcoin sẽ rất khó để breakout vùng này. 

btc 4 1
Chart BTC/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

Ở tuần đầu tiên năm 2023, Mỹ sẽ công bố nhiều chỉ số quan trọng có tác động trực tiếp đến đồng USD khiến giá trị DXY thay đổi. Thị trường crypto và chứng khoán Mỹ có sự tương quan nghịch với DXY nên có thể biến động với các sự kiện trên.

Những chỉ số này có tác động thế nào đến thị trường? Liệu Bitcoin sẽ có khởi đầu thuận lợi ở tháng 1/2023? Dưới đây là các sự kiện từ Mỹ có thể tác động đến thị trường crypto trong tuần. 

Thứ tư (4/1):

  • PMI sản xuất của ISM (hoạt động của nhà máy tại Mỹ)
  • US JOLTs (cơ hội việc làm)

Thứ năm (5/1): 

  • Biên bản cuộc họp Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC)
  • Cán cân thương mại Mỹ.

Thứ sáu (6/1):

  • Bảng lương phi nông nghiệp và dữ liệu thất nghiệp
  • PMI phi sản xuất của ISM (cuộc khảo sát về điều kiện kinh doanh)
sự kiện đáng chú ý đầu năm 2023
Các sự kiện đáng chú ý đầu năm 2023. Nguồn: Forex Factory.

Theo đó, nếu chỉ số được thấp hơn kỳ vọng hoặc có bất thường xảy ra, thị trường chứng khoán có thể phản ứng bằng cách bán tháo và crypto sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. 

Theo Arcane Research, biến động của BTC ở những ngày cuối 2022 đã đạt mức thấp nhất trong 2.5 năm qua. Đi kèm với đó là khối lượng giao dịch trên các sàn spot (giao ngay) giảm mạnh. Tuy vậy, Lunde cho rằng giai đoạn biến động thấp này sẽ không kéo dài quá lâu nó có xu hướng kéo theo những biến động mạnh trong tương lai.

biến động btc
Biến động BTC ở mức thấp nhất trong 2.5 năm. Nguồn: Arcane Research.

Thiên tài bán khống Michael Burry cảnh báo lạm phát sẽ quay trở lại

Tuần tới (12/1), Mỹ sẽ công bố chỉ số lạm phát giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 12. Theo công cụ đo lường FedWatch của CME Group, đến ngày 4/1, có 68.8% dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất 0.25% và 31.2% dự đoán Fed sẽ tăng 0.5% vào cuộc họp tháng 1 sắp tới.​​

lãi suất fed
Xác suất lãi suất mục tiêu của Fed. Nguồn: CME Group.

Ngày 2/1, Michael Burry - thiên tài bán khống (với hơn 1.2 triệu người theo dõi trên Twitter) cho rằng ,ạm phát lên đến đỉnh điểm, nhưng nó không phải là đỉnh cuối cùng của chu kỳ này. Và Mỹ có thể còn trải qua đợt lạm phát tăng đột biến khác.

Chính sách thắt chặt tiền tệ của Fed trong năm 2022 đã ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán. Chỉ số S&P 500 kết thúc năm thấp hơn 1,000 điểm so với nhiều dự đoán từ các chuyên gia.

Song song đó, sức mạnh đồng USD đứng trước nguy cơ giảm mạnh có thể là điểm sáng đầu tiên trong năm đối với tài sản rủi ro như tiền mã hoá. Chỉ số DXY có nguy cơ thủng hỗ trợ 103-104 và mức 100 điểm sẽ quay trở lại.

dxy 4 1
Chỉ số DXY khung ngày. Nguồn: TradingView.

Theo Callum Thomas - người sáng lập và trưởng bộ phận nghiên cứu Topdown Charts, DXY nguy cơ phá vỡ hỗ trợ, lợi suất 10 năm chạm ngưỡng kháng cự, dầu thô WTI phục hồi, vàng dừng lại ở ngưỡng kháng cự, chứng khoán “giậm chân tại chỗ”.

Đọc thêm: Xu hướng Bitcoin trong năm 2023.

RELEVANT SERIES