SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

SushiSwap V3 ra mắt tính năng thanh khoản tập trung 

Ngày 5/5, SushiSwap, sàn giao dịch phi tập trung (DEX) triển khai các pool thanh khoản tập trung (concentrated liquidity) trong phiên bản v3 trên 13 chuỗi khối. 
Avatar
thuyenpna
Published May 05 2023
Updated May 05 2023
2 min read
thumbnail

Mục tiêu của việc ra mắt này nhằm tạo điều kiện cho người dùng và nhà cung cấp thanh khoản được hưởng lợi từ khối lượng giao dịch lớn và tính thanh khoản cao hơn. Từ đó, họ có thể giảm thiểu rủi ro impermanent loss và nâng cao lợi nhuận. 

Bên cạnh đó, những pool này được thiết kế để cung cấp sự linh hoạt cho các nhà giao dịch. Theo Alex Shefrin, Trưởng nhóm Phát triển Kinh doanh của SushiSwap, người dùng có thể kiểm soát tốt hơn khi giao dịch của mình bị trượt giá cao. 

Ông cho biết thêm, pool thanh khoản v3 sẽ giúp giao thức trở nên "hiệu quả hơn" với phần thưởng. 

Hiện các pool thanh khoản tập trung trên SushiSwap V3 được cung cấp trên các chuỗi khối phổ biến bao gồm Ethereum, Arbitrum, Polygon, Avalanche, BSC, Optimism. Trong tương lai, dự án sẽ triển khai thêm các pool trên 30 chuỗi khối. Việc tăng cường hỗ trợ cho hoạt động cross-chain là một phần quan trọng trong tầm nhìn của đội ngũ Sushi.

coin98
Pool thanh khoản tập trung trên SushiSwap v3. Nguồn: SushiSwap.

Thuật toán phổ biến nhất được các nền tảng DEX trong DeFi hiện tại áp dụng là AMM - Trình tạo lập thị trường tự động. Khác với AMM, Concentrated Liquidity Market Making (CLMM) là mô hình thanh khoản tập trung, cho phép các nhà cung cấp thanh khoản (LP) phân bổ vốn trong các phạm vi giá cụ thể.

Sự ra đời của khái niệm thanh khoản tập trung bắt nguồn từ Uniswap, sàn DEX hàng đầu theo khối lượng giao dịch. Tháng 3/2021, Uniswap v3 đã giới thiệu về tính năng này. Khi giấy phép kinh doanh của Uniswap hết hạn vào đầu tháng 4, điều này cho phép các dự án khác có thể fork phiên bản v3 của họ. Sự dẫn đầu của Uniswap đã góp phần tạo nên xu hướng mới trong việc thiết kế DEX. Theo đó, nhiều dự án cũng đã chuyển đổi sang thanh khoản tập trung như TraderJoe, Pancakeswap, Quickswap, Camelot,...

Đọc thêm: Aztec ra mắt công nghệ ZK Hybrid.

RELEVANT SERIES