SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ kéo dài trong 2023?

Theo Reuters, Ngân hàng Thế giới cảnh báo về suy thoái kinh tế toàn cầu vào năm 2023. Nỗi lo sợ về tình trạng suy thoái đã kéo dài suốt năm 2022. Điều này có thể tiếp tục ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung và thị trường crypto nói riêng trong năm tới.
Avatar
quynhnt
Published Jan 11 2023
Updated Feb 08 2023
3 min read
thumbnail

Trong bối cảnh hiện tại, Ngân hàng Thế giới đã cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2023 xuống mức khiến nhiều quốc gia đứng bên bờ vực suy thoái. Bên cạnh đó, tác động của cuộc chiến giữa Nga - Ukraine và quyết định tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương làm cho triển vọng kinh tế trong 2023 ngày càng trở nên tệ hơn.  

Nền kinh tế năm 2022 đã chứng kiến nhiều biến động lớn. Mặc dù Ngân hàng Trung ương Mỹ khẳng định số lượng việc làm được duy trì ở mức ổn định, việc tăng lãi suất diễn ra liên tục. Nhiều quốc gia đã đẩy mức lãi suất lên cao nhằm kiểm soát tình trạng lạm phát. 

Đáng chú ý, quyết định này của Ngân hàng Trung ương có thể tiếp tục tác động đến nền kinh tế trong 2023. Theo Reuters (tại đây), Ngân hàng Thế giới đã tuyên bố kỳ vọng tăng trưởng GDP toàn cầu chỉ ở mức 1.7% trong năm nay. Con số này thấp hơn GDP trong giai đoạn suy thoái 2009-2020. Thậm chí GDP được dự đoán trong 2023 có thể thấp nhất trong 30 năm qua. Mặt khác, báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2022 của ngân hàng dự báo tốc độ tăng trưởng là 3%. 

Bên cạnh đó, Reuters nhấn mạnh rằng ngân hàng đã cắt giảm dự báo tăng trưởng xuống 0.5% đối với Mỹ và một số nước trong Liên minh châu Âu. Điều này có thể dẫn đến một cuộc suy thoái toàn cầu. Đáng lo ngại hơn, các chuyên gia tài chính dự báo suy thoái sẽ diễn ra sau ba năm kể từ 2020.  

châu âu
Mức tăng trưởng dự báo cho một số nước trong Liên minh Châu Âu giảm xuống còn 0.5%.

Giải thích về những dự báo trên, Ngân hàng Thế giới lập luận bằng một số điều kiện kinh tế tiêu cực. 

“Với điều kiện kinh tế mong manh, bất kỳ diễn biến bất lợi mới nào đều có thể đẩy nền kinh tế toàn cầu tiếp tục lâm vào suy thoái. Chẳng hạn như lạm phát cao hơn dự kiến, lãi suất tăng đột ngột hay sự bùng phát trở lại của đại dịch COVID-19 hoặc căng thẳng địa chính trị leo thang”, Ngân hàng Thế giới cho biết.

Cuối cùng, cơ quan này dự báo các nền kinh tế đang phát triển sẽ gặp nhiều thách thức hơn trong 2023. Bởi vì gánh nặng nợ nần chồng chất, sức mạnh của tiền tệ suy yếu, tăng trưởng trong thu nhập và đầu tư kinh doanh bị trì trệ. Theo dự báo của ngân hàng thế giới, chỉ số tăng trưởng hàng năm sẽ giữ mức 3.5% trong hai năm tới.

suy thoái kinh tế
Nếu suy thoái kinh tế tiếp tục kéo dài, crypto cũng không nằm ngoài những tác động tiêu cực.

Theo đó, crypto cũng không nằm ngoài tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu. Điển hình là trong năm 2022, ngành công nghiệp tiền mã hóa đã chứng kiến nhiều biến động. Hàng loạt đồng coin rớt giá thảm, các công ty lớn trong lĩnh vực này cũng lần lượt phá sản, vỡ nợ. Nếu vòng tròn suy thoái tiếp tục diễn ra, không gian crypto sẽ có thêm làn sóng thanh lọc khắc nghiệt hơn trong 2023. 

RELEVANT SERIES