SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Tâm lý thị trường hạ nhiệt sau tin phê duyệt Bitcoin ETF

Ngày 15/1, bất chấp quyết định phê duyệt Bitcoin ETF hôm 11/1, chỉ số sợ hãi và tham lam đã chuyển sang trạng thái trung lập sau gần 3 tháng dao động quanh ngưỡng tham lam.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Jan 15 2024
Updated Jan 16 2024
3 min read
thumbnail

Theo dữ liệu từ Alternative.me, chỉ số này đã quay về mốc 52, nằm ở ngưỡng trung lập trên thang điểm từ 0 đến 100. Gần 0 là "cực kỳ sợ hãi" trong khi gần 100 là "cực kỳ tham lam".

Trước đó, trong giai đoạn từ ngày 24/10/2023 đến ngày 9/1/2024, tâm lý của thị trường tiền mã hóa diễn biến tích cực và luôn chìm trong trạng thái tham lam. 

Nổi bật, cách đây một tuần, trong lúc cộng đồng còn xôn xao dự đoán về quyết định chấp thuận spot Bitcoin ETF của SEC, chỉ số sợ hãi và tham lam còn chạm mốc cao 76 điểm.

Nói đơn giản, thị trường tiền mã hóa đang tạm thời dịu lại sau thời gian dài hưng phấn và kỳ vọng về Bitcoin ETF.

chỉ số sợ hãi và tham lam
Chỉ số Sợ hãi & Tham lam tính từ tháng 10/2023 đến tháng 1/2024. Nguồn: alternative.me.

Chỉ số sợ hãi và tham lam (Fear & Greed Index) là thang đo lường, theo dõi tâm lý của nhà đầu tư đối với loại tài sản nào đó. Chỉ số này được phát triển bởi trang CNNMoney và được Alternative.me áp dụng vào lĩnh vực tiền mã hóa.

Chỉ số này được đánh giá từ 0 đến 100, trong đó 0 là “Cực kỳ sợ hãi”, 50 là “Trung lập” và 100 là “Cực kỳ tham lam”. Theo đó, phía Alternative.me sẽ đo lường tâm lý dựa trên 6 yếu tố: biến động, động lượng và khối lượng giao dịch, khảo sát, mạng xã hội, sự thống trị của Bitcoin và xu hướng thị trường.

Chỉ số sợ hãi và tham lam có thể được sử dụng như công cụ hỗ trợ trong việc đưa ra quyết định đầu tư. Cụ thể, chỉ số ở mức thấp (cực kỳ sợ hãi hoặc sợ hãi) là minh chứng cho thấy đây có thể là thời điểm thích hợp để mua vào, vì khi đó giá của tài sản đang ở mức thấp.

Ngược lại, khi chỉ số ở mức cao (tham lam hoặc cực kỳ tham lam), nhà đầu tư nên bán ra, vì khi đó giá của tài sản đang ở mức cao và có nguy cơ lao dốc.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chỉ số sợ hãi và tham lam chỉ là yếu tố cần xem xét trong quá trình đưa ra quyết định đầu tư. Người dùng cần đánh giá tổng thể các yếu tố khác, bao gồm tình hình kinh tế, chính trị, các yếu tố kỹ thuật của thị trường,... để đưa ra quyết định sáng suốt.

Sau khi Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) chính thức phê duyệt spot Bitcoin ETF vào ngày 11/1, có thời điểm giá Bitcoin bật tăng, chạm ngưỡng 49,000 USD. Dù vậy, giá đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới không thể giữ đà tăng này. 

Tính đến ngày 15/1, giá Bitcoin đang dao động quanh vùng 42,580 USD, giảm 0.5% trong 24h qua (theo CoinGecko).

giá bitcoin
Giá Bitcoin ghi nhận tối 15/1. Nguồn: CoinGecko.

Đọc thêm: Manta (MANTA) - Dự án thứ 44 trên Binance Launchpool

RELEVANT SERIES