SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Crypto 2023: Thưởng Tết thành điều xa xỉ

Năm 2022, cắt giảm nhân sự gần như đã trở thành “chuyện không của riêng ai” trong ngành tiền mã hóa.
Avatar
uyntran.web3
Published Jan 11 2023
Updated Feb 08 2023
6 min read
thumbnail

Những ngày đầu năm ghi nhận dấu hiệu khởi sắc của thị trường sau nhiều tuần sideway. Nhưng song song đó lại là nỗi buồn của các nhân viên bị cuốn theo làn sóng cắt giảm lương thưởng và sa thải hàng loạt.

Nỗi niềm thưởng Tết

Ngày 15/12, nền tảng giao dịch phái sinh Paradigm tuyên bố trên Twitter sẽ cắt giảm 15% lương trên toàn công ty do ảnh hưởng bởi sự sụp đổ của FTX. Công ty cho biết động thái này sẽ “giảm nhu cầu sa thải nhân viên và hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh”.

Dù Paradigm không bị mắc kẹt tiền trên FTX, Alameda Research là khách hàng của Paradigm. Trong vòng gọi vốn tháng 12/2021, Alameda là một trong hai nhà đầu tư dẫn đầu. Việc FTX sụp đổ đã khiến Paradigm mất đi 200,000 USD doanh thu từ các đối tác.

coin98
Mất đi đối tác quan trọng, Paradigm lâm vào khó khăn. Nguồn: Invezz.

Ngay cả sàn giao dịch lớn nhất thế giới như Binance cũng không khỏi bị ảnh hưởng. Ngày 15/12, một số nhân viên tiết lộ Binance sẽ cắt giảm đáng kể tiền thưởng cuối năm 2022. Theo họ, 20% nhân viên có hiệu suất được đánh giá kém nhất sẽ không được nhận thưởng Tết.

Đây là tình cảnh hoàn toàn trái ngược với cùng kỳ năm 2021. Lúc bấy giờ, các nhân viên của Binance đều được thưởng Tết hậu hĩnh. Một số người thậm chí có tiền thưởng cao hơn 20 tháng lương. Nhiều nhân viên được phát thưởng tương đương hơn 10 tháng lương.
 
Tuy nhiên, Binance vẫn là công ty hiếm hoi không những không cắt giảm mà còn muốn tuyển thêm nhân sự. Changpeng Zhao (CZ), nhà sáng lập Binance hy vọng tổng số nhân viên công ty sẽ cán mốc 8,000 trước dịp Tết 2023. 

Nhìn khoản tiền thưởng khiêm tốn, khoảng cách lại càng sâu sắc hơn khi so sánh với cuối năm 2021. Khép lại một năm bùng nổ, hầu hết công ty crypto đều hậu đãi cho các nhân viên. 

coin98
Tuy không cắt giảm nhân sự, Binance giảm thưởng Tết đối với nhiều nhân viên. Nguồn: Reuters.

Theo EDaily, Coinone, sàn giao dịch top 4 Hàn Quốc, thưởng cho nhân viên 150-250% mức lương hàng tháng trong dịp cuối năm 2021. Từ tháng 11/2021, sàn cũng đồng loạt tăng lương cho toàn công ty lên 20%. Thưởng tết được tính theo mức lương đã tăng.

Nhờ giai đoạn tăng trưởng 2021, sàn Bithumb lần đầu có thể thưởng Tết cho toàn bộ 300 nhân viên kể từ khi thành lập năm 2014. Các sàn Upbit và Korbit cũng “tăng đáng kể” tiền thưởng Tết so với năm trước. Quay lại hiện tại, Bithumb dần tụt dốc sau khi bị hacker viếng thăm tháng 6/2022. Cơ hội vực dậy thông qua thương vụ mua lại của FTX cũng không còn.

Dẫu buồn, giảm thưởng có lẽ vẫn còn là cái kết đẹp khi nhiều nhân viên năm nay thậm chí phải chia tay công ty.

Cơn sóng thần sa thải nhân sự

Chẳng hạn, sàn giao dịch Coinbase đã công bố 3 đợt cắt giảm nhân sự trong vài tháng qua. Ngày 10/1, Coinbase mở đầu năm 2023 bằng thông báo sa thải 950 nhân viên. Tháng 11, công ty đã sa thải hơn 60 nhân viên thuộc bộ phận tuyển dụng và tổ chức. 

Đáng chú ý, Coinbase vào tháng 6 sa thải đến 1,100 người, tương đương 18% nhân viên lúc bấy giờ. Brian Armstrong, CEO Coinbase giải thích công ty đã tuyển nhiều nhân sự hơn mức cần thiết ban đầu. Tuy nhiên, việc liên tục sa thải hàng loạt thể hiện dấu hiệu khủng hoảng của sàn giao dịch lớn thứ hai thế giới và lãnh đạo Coinbase vẫn chưa thực sự có phương án đúng đắn. 

coin98
Coinbase đã có 3 đợt sa thải quy mô lớn trong vòng 7 tháng. Nguồn: CNBC.

Tương tự, ngày 30/11, sàn giao dịch Kraken thông báo loại bỏ 30% nhân viên trên toàn cầu, tương đương hơn 1.000 nhân viên. Một lần nữa lại là nguyên nhân quen thuộc: tình hình kinh tế thế giới khó khăn và yếu tố địa chính trị phức tạp. Kraken cho rằng điều này đã khiến khối lượng giao dịch trên sàn giảm đáng kể và kéo số lượng khách hàng đăng ký tài khoản mới sụt giảm.

“Thật không may, những ảnh hưởng tiêu cực đối với thị trường tài chính vẫn tiếp tục. Chúng tôi không còn cách nào khác để điều chỉnh chi phí phù hợp với nhu cầu”, Kraken chia sẻ.

Chỉ mới tháng 6, Kraken tuyên bố đang tìm cách mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh. Dù thảm họa LUNA vừa bùng nổ, Kraken vẫn có kế hoạch bổ sung 500 vị trí mới. Có lẽ Kraken đã không lường được hậu quả dài hạn của các biến cố thị trường. 

coin98
FTX và LUNA đã để lại vết thương lớn cho thị trường crypto. Nguồn: Getty.

Kể từ quý II/2022, một loạt các tổ chức tiền mã hóa nổi bật như Terra, Celsius, Bbl, Voyager Digital, Vauld, FTX, Alameda Research và BlockFi đã sụp đổ hoàn toàn hoặc nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Đặc biệt, cú sập Terra và FTX đã giáng đòn nặng nề lên toàn thị trường và khiến nhiều công ty khác điêu đứng. Ví dụ điển hình là Genesis Trading và công ty mẹ Digital Currency Group đang đứng trước bờ vực phá sản.

Điểm qua một vài cái tên, câu chuyện cắt giảm nhân sự không hề hiếm gặp. Sàn giao dịch Australia Swyftx gần đây thông báo cắt giảm 90 nhân viên. Trước đó, công ty đã mạnh tay sa thải 260 nhân viên, tức khoảng 35% lực lượng lao động. Sàn giao dịch tiền mã hóa Lemon Cash, hoạt động mạnh mẽ ở Argentina và Brazil, cũng xác nhận cắt giảm 38% lực lượng lao động do tình hình tài chính toàn cầu.

RELEVANT SERIES