SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Thái Lan “airdrop” CBDC cho người dân?

Theo tờ Bangkok Post, đảng Pheu Thai đề xuất triển khai lại chương trình ví kỹ thuật số trị giá 10,000 baht sau khi thành lập chính phủ mới.
Avatar
uyntran.web3
Published Aug 21 2023
Updated Aug 21 2023
2 min read
thumbnail

Giữa tháng 5, Pheu Thai đứng thứ 2 trong cuộc bầu cử Hạ viện Thái Lan với 141 nghị sĩ đắc cử. Pheu Thai đã đành phải hủy bỏ đề xuất này do cần ưu tiên chính sách kinh tế-xã hội của đảng Tiến lên.

Vì vậy, việc ông Srettha Thavisin, ứng cử viên thủ tướng của Pheu Thai có đắc cử hay không có thể ảnh hưởng đến những sáng kiến blockchain tại Thái Lan trong tương lai.

Thời điểm đó, đảng giành được số ghế nhiều nhất trong cuộc bầu cử là Tiến lên (MFP) với 151 ghế, song nỗ lực lập chính phủ của đảng này đã thất bại. Pheu Thai sau đó đã rời khỏi liên minh có MFP và thành lập liên minh mới. Với thay đổi này, ông Paopoom Rojanasakul, Phó Thư ký Pheu Thai tin rằng hiện là thời điểm thích hợp để giới thiệu lại chương trình ví kỹ thuật số.

Tình hình bây giờ đã khác và Pheu Thai đã trở thành trung tâm của liên minh mới. Đảng muốn chính thức tuyên bố rằng chúng tôi sẽ tiến hành chính sách ví blockchain”.
Tình hình bây giờ đã khác và Pheu Thai đã trở thành trung tâm của liên minh mới. Đảng muốn chính thức tuyên bố rằng chúng tôi sẽ tiến hành chính sách ví blockchain”.
Paopoom Rojanasakul

Người Thái Lan từ 16 tuổi trở nên sẽ nhận 10,000 baht dưới dạng tiền mã hóa thông qua điện thoại thông minh. Người dân chỉ có thể tiêu số tiền trong bán kính 4km tính từ nhà của họ và khoản tiền họ nhận trong ví sẽ hết hạn sau 6 tháng.

Ông Paopoom tin rằng Thái Lan sẽ là một trong những quốc gia đầu tiên áp dụng hình thức thanh toán kỹ thuật số. Đảng Pheu Thai khẳng định biện pháp này sẽ cứu trợ kinh tế cho người dân quốc gia Đông Nam Á, vốn đang chịu chi phí nhà ở hàng đầu khu vực.

Trong khi đó, ông Thavisin tuyên bố khoản tài trợ 10,000 baht sẽ kích thích tiêu dùng và phát triển kinh tế số Thái Lan. Ông tiết lộ ngân sách cho chiến dịch sẽ vào khoảng 560 tỷ baht, không chênh lệch nhiều so với những đảng khác. Do đó, theo Pheu Thai, việc phe phản đối lấy lý do chương trình phát tiền gây tốn kém cho chính phủ Thái Lan là không hợp lý.

Phòng Thương mại Thái Lan dự đoán GDP sẽ tăng ít nhất 2.5% thông qua biện pháp kích cầu kinh tế nói trên. Cơ quan cho rằng việc triển khai ví tiền kỹ thuật số có thể bắt đầu với những người có thu nhập thấp, sau đó mở rộng cho doanh nghiệp.

Đọc thêm: hàng trăm triệu USD của hacker BNB sắp bị thanh lý

RELEVANT SERIES