SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Thái Lan triển khai ngân hàng ảo đầu tiên vào 2025

Thái Lan hy vọng các ngân hàng ảo sẽ thúc đẩy cạnh tranh và tăng trưởng kinh tế, theo Bloomberg.
Avatar
uyntran.web3
Published Jan 16 2023
Updated Jan 16 2023
3 min read
thumbnail

Ngân hàng Trung ương Thái Lan tiết lộ các công ty tài chính sẽ sẵn sàng cung cấp dịch vụ vào năm 2025. Đây sẽ là ngân hàng ảo xuất hiện tại quốc gia châu Á.

“Tài liệu tham vấn về cấp phép hoạt động cho ngân hàng ảo” dự kiến phát hành vào cuối năm 2023. Động thái này hứa hẹn tăng cường cạnh tranh và tăng trưởng kinh tế Thái Lan. Ngoài ra, đây là bước ngoặt mới trong bối cảnh chính quyền Thái Lan có xu hướng siết chặt hoạt động liên quan đến tiền mã hóa sau sự sụp đổ của sàn giao dịch Zipmex.

coin98
Ngân hàng Trung ương Thái Lan. Nguồn: Reuters.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan sẽ bắt đầu cấp 3 loại giấy phép khác nhau cho các công ty vào năm 2024. Báo cáo cho biết ít nhất 10 doanh nghiệp ngỏ ý quan tâm đến giấy phép.

Các quy định và quy trình giám sát đối với các ngân hàng ảo sẽ tương tự với các ngân hàng thương mại truyền thống. Bên cạnh đó, ứng viên đủ điều kiện cần phải đáp ứng một số yêu cầu nhất định.

Ngân hàng trung ương khuyến cáo ngân hàng ảo không nên cho vay bừa bãi, cung cấp ưu đãi cho các bên liên quan và lạm dụng vị thế để gây ảnh hưởng lên thị trường. "Điều này sẽ gây rủi ro cho sự ổn định tài chính, người gửi tiền và người tiêu dùng nói chung”, ngân hàng viết.

Theo ngân hàng trung ương, các ngân hàng ảo sẽ trải qua “giai đoạn hạn chế” trong những năm đầu hoạt động để ngăn ngừa rủi ro đối với hệ thống tài chính. Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Thái Lan (SEC) gần đây đã công bố kế hoạch thắt chặt quy định đối với tiền mã hóa nhằm bảo vệ nhà đầu tư. Các cơ quan quản lý cũng đang phát triển bộ quy định nghiêm ngặt đối với việc quảng cáo tiền mã hóa.

coin98
Quảng cáo Zipmex trước khi sàn vỡ nợ vào tháng 7. Nguồn: Reuters.

Thái Lan gần đây đã ký thỏa thuận hợp tác công nghệ với Hungary để hỗ trợ ứng dụng công nghệ blockchain. Chính phủ Thái Lan nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ mới trong bối cảnh nhu cầu thanh toán di động, thương mại điện tử và tiền điện tử ở nước này tăng nhanh.

Quốc gia này đã đạt được số bước tiến liên quan đến tiền mã hóa trong năm qua. Thái Lan xếp thứ 8 trên bảng xếp hạng chỉ số áp dụng tiền mã hóa toàn cầu của công ty phân tích Chainalysis. Mức độ phổ biến của tiền mã hóa thể hiện ở các biển quảng cáo tràn ngập đường phố Thái Lan, từ trung tâm thành phố, ga tàu cho đến khu du lịch. 

Trước nhu cầu tăng mạnh, tháng 8/2022, Thái Lan lên kế hoạch thí điểm tiền mã hóa của ngân hàng trung ương (CBDC) cho khoảng 10,000 người dùng. Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương Thái Lan không vội ban hành CBDC trước khi cân nhắc toàn bộ các mặt lợi ích và rủi ro. Trước đó, ngân hàng từng cảnh báo người dân về các vụ lừa đảo liên quan đến dịch vụ CBDC.

Đọc thêm: 90% doanh nghiệp sử dụng công nghệ blockchain.

RELEVANT SERIES