SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
thumbnail
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

The One: Ninety Eight giới thiệu bộ công cụ đơn giản hóa cách tiếp cận blockchain

Trong sự kiện The One, Ninety Eight (trước đó là Coin98 Finance) đã giới thiệu loạt sản phẩm nhằm đơn giản hóa cách người dùng tiếp cận đến blockchain.
Avatar
immihu.web3
Published Nov 03 2023
Updated Nov 05 2023
8 min read

Ngày 1/11, bên cạnh việc đổi mới thương hiệu, startup công nghệ tại Việt Nam đã giới thiệu bộ sản phẩm với mục tiêu giảm đi rào cản đến với Web3 cho người dùng bao gồm: Zen Card, Viction, OneID và Ramper Wallet. Cả 4 sản phẩm đều đưa ra các giải pháp đơn giản hơn để bắt đầu và sử dụng blockchain cho người mới. 

Ramper Wallet - giải pháp key less

Ramper Wallet được phát triển như giải pháp tạo địa chỉ ví trên blockchain thông qua tài khoản truyền thống như Facebook, Google hoặc Apple. 

Tạo ví là việc đầu tiên mà người mới cần làm để tham gia vào thị trường tiền mã hóa. Tuy nhiên, quá trình tạo tài khoản trên blockchain còn phức tạp khi người dùng phải lưu trữ passphrase, chuỗi ký tự gồm 12-24 chữ, tương tự như mật khẩu trong truyền thống. Nếu quên hoặc lạc mất đoạn mã đó, người dùng sẽ không thể truy cập lại vào tài khoản của mình đồng nghĩa mất tất cả tài sản trong ví. Điều này trở thành một trong những trở ngại chính cho người mới muốn tham gia vào thị trường phi tập trung.  

Hiểu được vấn đề đó, Ninety Eight đã ra mắt Ramper Wallet, cho phép người dùng tạo ví thông qua các tài khoản Web2 quen thuộc như Facebook, Google… Từ đây, người dùng sẽ không phải nhớ địa chỉ ví và passphrase khi sử dụng công nghệ blockchain.  

ramper wallet key less
Ramper Wallet ra mắt giải pháp Key Less

“Ramper Wallet có thể xem là bản lite của Coin98 Super Wallet”, ông Nguyễn Thế Vinh chia sẻ. 

Bên cạnh đó, Ramper Wallet cũng lược bỏ một số tính năng ở Coin98 Super Wallet để đảm bảo người mới có trải nghiệm liền mạch và dễ dàng nhất. Chứng minh cho điều trên, ông Nguyễn Thế Vinh, CEO của Ninety Eight, đã hỏi địa chỉ mail của 5 người ngẫu nhiên tại sự kiện The One và thực hiện chuyển một số token C98 cho họ. Ấn tượng là 5 người trên đều nhận được thông báo qua hộp thư trong khi chưa đăng ký tài khoản qua Ramper Wallet. 

Ông Vinh giải thích rằng Ramper Wallet cho phép người dùng có thể chuyển tài sản cho bạn bè, người thân thông qua email. Người dùng có thể nhận token sau khi tạo địa chỉ ví bằng email của họ. 

Viction - giải pháp zero gas

Bài toán thứ 2 mà Ninety Eight muốn giải quyết chính là phí gas với sản phẩm mới Viction.

Viction là tên mới của TomoChain, blockchain layer 1 tương thích với Ethereum đầu tiên của Việt Nam. Trước đó, Ninety Eight đã đầu tư và tiếp nhận phát triển TomoChain vào tháng 5 năm 2023. 

Theo ông Vinh, cái tên Viction lấy cảm hứng từ sự kết hợp giữa “Vision” và “Victory” hoặc có thể từ “conviction” thể hiện niềm tin vào tương lai của blockchain và Ninety Eight. Tuy nhiên, ấn tượng nhất chính là hai chữ cái đầu và cuối ghép thành VN thể hiện mong muốn của đội ngũ dự án muốn xây dựng một blockchain layer 1 của Việt Nam lên tầm cỡ thế giới. 

viction zero gas
Viction hướng đến mục tiêu zero gas

Đối với Viction, đội ngũ dự án xem đây là nền tảng để xây dựng một hệ sinh thái blockchain có thể giải quyết các vấn đề về trải nghiệm của người dùng. Nếu như Ramper Wallet xử lý vấn đề quản lý key, Viction sẽ loại bỏ vấn đề về gas. 

Phí gas được xem là điều hiển nhiên và bắt buộc khi muốn sử dụng blockchain. Tuy nhiên, phí gas hoàn toàn không hiện hữu ở các nền tảng truyền thống. Sự khác biệt này chính là rào cản nếu người mới muốn tham gia vào thị trường phi tập trung. 

Từ nền tảng trước đó của TomoChain, Viction cung cấp một blockchain Zero Gas giúp người mới có thể thoải mái hoạt động trên không gian Web3 mà không cần quan tâm đến việc có đồng TOMO hay không. Hơn nữa, giải pháp này sẽ được áp dụng cho cả giao dịch giữa tài khoản lẫn tương tác với hợp động thông minh. Từ đó giúp người dùng dễ dàng tham gia vào các hoạt động trong thị trường DeFi. 

Zen Card - Thế hệ wallet tiếp theo

Bên cạnh phần mềm, Zen Card là sản phẩm đánh dấu bước chân của Ninety Eight vào lĩnh vực phần cứng. Theo ông Vinh, Zen Card là thế hệ ví tiếp theo kết hợp giữa ví nóng (hot wallet) như Coin98 Super Wallet, Metamask… và ví lạnh (hardware wallet) như Ledger, Trezor. Zen Card khắc phục các khuyết điểm đồng thời thừa hưởng sự tiện lợi lẫn bảo mật của cả hai loại ví trên. 

Ví cứng trước giờ được xem là giải pháp bảo mật nhất cho người dùng trong thị trường crypto khi private key được lưu trữ bên trong thiết bị như USB. Tuy nhiên, người dùng gặp phải hạn chế về số lượng mạng lưới có thể truy cập cũng như giá thành đắt đỏ của ví cứng (giá một thiết bị Ledger từ 2 đến 4 triệu đồng). Ngược lại với ví cứng, ví nóng cho người dùng trải nghiệm tiện lợi, truy cập được nhiều ví nhưng có nguy cơ bị tấn công cao hơn. Zen Card sinh ra để giải quyết vấn đề của hai thế hệ ví trên. 

Công nghệ mới kết hợp lợi thế của ví nóng và ví lạnh
Zen Wallet - Thế hệ ví tiếp theo

Theo đó, công nghệ mới cho phép phân tách private key thành hai phần. Mỗi phần sẽ được mã hóa rồi lưu trữ ở Zen Card và ứng dụng Coin98 Super Wallet. Để có thể sử dụng ví, người dùng cần hai thiết bị tiếp xúc với nhau. Điều này giúp bảo vệ tài sản người dùng trong các trường hợp mất thẻ hoặc lạc điện thoại. Đặc biệt, sau khi mất một trong hai thiết bị, người dùng vẫn có thể khôi phục được địa chỉ ví thông qua passphrase được lưu từ trước.

Ông Vinh hi vọng Zen Card sẽ trở thành thế hệ ví tiếp theo khi cho phép người dùng tạo tài khoản chỉ trong vài thao tác. Zen Card sẽ sớm được phát hành ra thị trường trong năm 2024. 

OneID - giải quyết vấn đề định danh on-chain 

Cuối cùng, OneID là ứng dụng cung cấp định danh trên blockchain đồng thời giải quyết các vấn đề tồn động ở các dự án domain name service khác như Ethereum Name Service hay SpaceID…

OneID được giới thiệu là định danh phi tập trung (DID - Decentralized Identity Domain) “đầu tiên” (First one) và “một cho tất cả” (OneID for everything). Cụ thể, OneID được phát triển theo hướng multi-chain cho phép người dùng có thể sử dụng chúng đại diện cho địa chỉ ví của mình trong tất cả các mạng lưới mà Coin98 Super Wallet hỗ trợ. 

oneid multichain
OneID - Giải pháp định danh mutltichain "một cho tất cả"

CEO của Ninety Eight cho biết những dự án trên thị trường chỉ cung cấp tên miền cho từng blockchain riêng lẻ. Người dùng sẽ tốn nhiều thời gian và tiền bạc hơn khi muốn đăng ký tên miền ở nhiều mạng lưới. Đôi lúc, những tên mà người dùng muốn mua sẽ không có sẵn trên một số blockchain. 

Ngược lại, OneID cung cấp một DID sử dụng cho tất cả các mạng lưới. Điều này giúp giảm thiểu chi phí và công sức cho người dùng. Nếu một mạng lưới mới ra đời, đội ngũ Wallet sẽ cố gắng hỗ trợ sớm nhất và tích hợp vào OneID. Từ đó, người dùng vẫn có thể sử dụng DID ở những blockchain mới nhất ngay cả khi chưa có dự án tên miền ở đó. 

Hiện tại, OneID đang hỗ trợ nhiều đuôi khác nhau như .c98, .crypto, .blockchain, .buidl, .atm… Đặc biệt, dự án đang miễn phí đăng ký một năm cho tên .c98 với chiều dài trên 6 ký tự. 

Đọc thêm: 450 triệu USD crypto được mở khóa trong tháng 11

RELEVANT SERIES