SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Thị phần USDT tăng cao kỷ lục trong 18 tháng qua

Theo dữ liệu từ Blockworks, thị phần của stablecoin USDT đã tăng vọt lên 56.4%, mức cao nhất trong 18 tháng qua.
Avatar
quynhnt
Published Mar 16 2023
Updated Mar 16 2023
3 min read
thumbnail

USDT của Tether hiện đang thống trị thị phần stablecoin và chạm mức cao kỷ lục kể từ tháng 7/2021. Theo dữ liệu của Blockworks về nguồn cung stablecoin, tổng thị phần của USDT đã tăng lên mức cao nhất trong 18 tháng qua, hiện giữ mức 56.4%, tăng trưởng 5.4% trong 30 ngày qua. 

usdt
Vốn hóa thị trường của USDT là 74.7 tỷ USD tính đến ngày 16/3. Nguồn: CoinGecko.

Việc USDT gia tăng thị phần diễn ra trong bối cảnh lĩnh vực stablecoin vừa chứng kiến làn sóng depeg vì những ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ. Điển hình là các stablecoin hàng đầu thị trường như USDC, DAI đều rớt xuống dưới mốc 1 USD. Thậm chí USDC đã có lúc giảm mạnh hơn 4% xuống mức 0.87 USD vào ngày 10/3. 

Từ thời điểm hoạt động rút tiền gia tăng tại ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB), Blockworks cho biết khối lượng stablecoin đã tăng vọt khi nhà đầu tư ồ ạt tháo chạy khỏi USDC. Thời điểm đó, ví tiền mã hóa của Justin Sun - nhà sáng lập TRON cũng đã thu về 3.3 triệu USD nhờ giao dịch chênh lệch giá giữa USDT và USDC.

thị phần stablecoin
Thị phần của các stablecoin trên thị trường tiền mã hóa. Nguồn: Blockworks.

Là nhà phát hành stablecoin hàng đầu thị trường, Tether đang nỗ lực phát triển và vượt qua các ảnh hưởng từ tình trạng suy thoái kinh tế, gần nhất là cuộc khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ. 

Mặc dù phải đối mặt với sự giám sát về việc công khai dự trữ minh bạch, USDT hiện vẫn là đồng coin có vốn hóa lớn thứ 3 trong thị trường tiền mã hóa với hơn 74 tỷ USD, chỉ sau Bitcoin và Ethereum. 

Trong khi đó, các đối thủ gần nhất của USDT, USDC và BUSD đều gặp phải những thách thức đáng kể trong thời gian qua. Circle, công ty phát hành USDC, tiết lộ rằng khoảng 8% dự trữ stablecoin của họ, tức khoảng 3.3 tỷ USD được nắm giữ bởi Silicon Valley Bank. Đây là ngân hàng lớn thuộc top 20 tại Mỹ, đã đóng cửa trong tuần qua. Điều này gây ra sự bất ổn cho USDC và khiến stablecoin mất peg. 

stablecoin dominance
Stablecoin dominance. Nguồn: Blockworks.

Theo Danny Chong, đồng sáng lập nền tảng DeFi Tranchess, tin tức này đã khiến một bộ phận nhỏ các nhà đầu tư tổ chức hoảng sợ. Tâm lý lo ngại khiến họ đa dạng hóa nguồn vốn của mình sang các loại stablecoin khác hoặc rút về tiền fiat. 

BUSD, stablecoin của Binance cũng phải đối mặt với các hành động pháp lý ở Mỹ. Sau khi Bộ Dịch vụ Tài chính New York ra lệnh cho Paxos ngừng phát hành BUSD mới vào tháng trước, vốn hóa thị trường của BUSD đã có dấu hiệu giảm rõ rệt. Đồng thời Binance dường như đang muốn chuyển hướng sang TUSD, thay thế cho BUSD khi mint khối lượng lớn stablecoin này trong thời gian qua. 

Đọc thêm: Lido dời lịch rút staking ETH sang tháng 5.

RELEVANT SERIES