SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bitcoin sideways, thị trường rất ít thanh khoản

Ở tuần thứ ba tháng 5, thị trường crypto khá nhàm chán khi cả Bitcoin và phần lớn altcoin đều sideways với biên độ thấp. Khả năng cao Bitcoin sẽ đóng nến khung tuần bằng nến Doji cho thấy phần lớn các nhà giao dịch đều lưỡng lự, chưa chắc chắn về xu hướng BTC trong thời gian tới.
Avatar
tranhtnn
Published May 21 2023
Updated Sep 17 2023
7 min read
thumbnail

Tuần qua, thị trường crypto dường như không xảy ra biến động mạnh đối với hai tin tức vĩ mô đến từ Mỹ.

Cụ thể, Tổng thống Mỹ và các nhà lãnh đạo quốc hội (bao gồm Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy) đã tổ chức 2 buổi đàm phán trực tiếp về thỏa thuận nâng trần nợ. Theo đó, Tổng thống Joe Biden cho biết ông tự tin sẽ đạt được thỏa thuận về trần nợ với các nhà lãnh đạo để ngăn chặn khả năng Mỹ vỡ nợ.

Trong buổi thảo luận tại Hội nghị nghiên cứu Thomas Laubach, ở Washington DC, Chủ tịch Powell đã chia sẻ  các quan điểm về chính sách tiền tệ trong thời gian gần gây của FED.

Theo ông Powell, FED không cần tăng lãi suất quá nhiều để để đạt được mục tiêu chính sách. Bên cạnh đó, ông còn nhiều lần nhấn mạnh hệ thống ngân hàng vẫn mạnh mẽ và đáng tin cậy.

"Các công cụ ổn định tài chính giúp làm dịu những khủng hoảng trong lĩnh vực ngân hàng. Song điều này đã góp phần thắt chặt các điều kiện tín dụng và có khả năng ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, việc tuyển dụng và lạm phát".

Dù thị trường nhàm chán, một số dự án trong ngành vẫn có những cập nhật về phát triển đáng chú ý. Cùng Interlock điểm qua một số tin tức quan trọng trong tuần qua nhé!

Tổng quan thị trường crypto

Trong tuần qua, vốn hoá thị trường crypto di chuyển quanh vùng 1,090 tỷ USD. Bitcoin và Ethereum đều biến động với biên độ rất thấp (dưới 1%). Theo đó, Bitcoin sideways quanh ngưỡng 27,000 USD. 

crypto 21 5
Thị trường crypto trong 7 ngày. Nguồn: Coin360.

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, 3 altcoin tăng giá trong tuần là Render (RNDR) ở mức 35.5%, Synthetix Network (SNX) ở mức 16.8% và Conflux (CFX) ở mức 14.7%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong tuần là Pepe (PEPE) ở mức -8.2%, Bitcoin SV (BSV) ở mức -5.3% và Quant (QNT) ở mức -4.8%.

Trong tuần qua (15-21/5), chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 52 (trung lập), tăng 4 điểm trong 7 ngày qua.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Tin tức nổi bật trong tuần

Tether mua thêm Bitcoin làm tài sản dự trữ cho USDT

Ngày 17/5, Tether - nhà phát hành stablecoin USDT thông báo sẽ sử dụng một phần lợi nhuận hàng tháng để đầu tư vào Bitcoin. Theo đó, công ty này sẽ sử dụng Bitcoin để làm tài sản dự trữ cho stablecoin của mình.

Tether cho biết họ sẽ phân bổ khoảng 15% lợi nhuận thu về từ các khoản đầu tư để mua và thêm BTC vào nguồn dự trữ. Theo thông báo mới đây, công ty cho biết sẽ tự quản lý số lượng Bitcoin nắm giữ mà không cần đến sự giám sát của bất kỳ bên thứ ba nào. 

Tin tức này xuất hiện sau khi Tether công bố sở hữu 1.5 tỷ USD BTC và 3.4 tỷ USD vàng trong dự trữ hỗ trợ USDT và một số loại stablecoin khác của nền tảng này. Khoảng 85% dự trữ được giữ bằng tiền mặt và trái phiếu kho bạc Mỹ. Điều này được công bố trong báo cáo doanh thu quý 1/2023 của nhà phát hành stablecoin lớn nhất thị trường tiền mã hoá.

EigenLayer chuẩn bị triển khai mainnet

Theo thông báo vào ngày 1/5, EigenLayer sẽ triển khai mainnet sau khi thử nghiệm tính năng restaking trong giai đoạn Testnet 1. Dự án sẽ triển khai theo 3 giai đoạn gồm staker, người xác nhận (operator) và dịch vụ (AVS hay Actively Validated Services). 

EigenLayer là nền tảng restaking đầu tiên trên Ethereum. Giải pháp này cho người đang nắm giữ ETH đã staking có thể restake sản phẩm staking như stETH vào một smart contract để tái sử dụng, bảo đảm tính bảo mật cho các giao thức khác như rollup, bridge, oracle...

Dự án đã nhận được sự hỗ trợ từ hàng loạt các quỹ lớn. Trong tháng 3/2023, EigenLayer đã thành công huy động 50 triệu USD ở vòng gọi vốn Series A từ các quỹ đầu tư lớn như Blockchain Capital, Coinbase Ventures, Polychain Capital, Electric Capital và Finality Capital Partner. 

Ứng viên tổng thống Mỹ nhận quyên góp Bitcoin

Theo Cointelegraph, Robert F. Kennedy Jr. sẽ là ứng viên tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ chấp nhận khoản quyên góp cho chiến dịch tranh cử bằng Bitcoin. Ông cũng từng có nhiều phát ngôn ủng hộ tiền mã hóa trong quá khứ.

Tại hội nghị Bitcoin 2023, ông ca ngợi tiền mã hóa là biểu tượng của dân chủ và tự do. Đồng thời, Kennedy mong muốn cho thế giới thấy sức mạnh, độ vững chắc và tính linh hoạt của Bitcoin.

"Những người ở đây thích Bitcoin vì có nhu cầu sâu sắc về tự do và dân chủ. Và  họ hy vọng công nghệ mới này đảm bảo những phẩm chất đó", ông phát biểu.

Đối thủ của Tổng thống Joe Biden từng chia sẻ quan điểm về crypto trên trang Twitter cá nhân. Trong bài đăng ngày 3/5, Kennedy tuyên bố "tiền mã hóa là động cơ đổi mới chính", đồng thời nói thêm Mỹ đang cản trở ngành công nghiệp crypto và thúc đẩy đổi mới ở những nơi khác.

Khung pháp lý crypto MiCa của Châu Âu được thông qua

Như Interlock đã đưa tin, các Bộ trưởng Tài chính của Liên minh Châu Âu vừa bỏ phiếu nhất trí thông qua quy định về Thị trường Tiền mã hóa MiCa.

Sau cuộc bỏ phiếu vào ngày 16/5, Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Liên Minh Châu Âu (tổ chức bao gồm bộ trưởng tài chính của các nước thành viên) đã "bật đèn xanh" cho bộ khung quy định Thị trường Tài sản-Tiền mã hóa (MiCa). 

Bộ trưởng từ 27 quốc gia thành viên đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật MiCa và sửa đổi một số quy định và chỉ thị liên quan đến luật mới. Hai điều luật khác gồm quy định thông tin đi kèm hoạt động chuyển tiền và tài sản tiền mã hóa nhất định cũng được Nghị viện Châu  u thông qua. 

dự luật mica
Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Liên Minh Châu Âu.

MiCa sẽ chính thức trở thành quy định của Châu Âu khi được công bố trên Official Journal of European Union. Bộ luật sẽ có hiệu lực vào năm 2024. 

Đọc thêm: Tổng thống Biden từ chối bảo vệ nhà đầu tư crypto

RELEVANT SERIES