SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Thị trường mất 51 tỷ USD hậu khủng hoảng Silvergate

Tổng vốn hoá thị trường tiền mã hoá đã giảm 51 tỷ USD khi khủng hoảng của Silvergate Bank ngày càng lan rộng.
Avatar
uyntran.web3
Published Mar 03 2023
Updated Mar 03 2023
3 min read
thumbnail

Theo CryptoSlate, tổng vốn hoá thị trường sụt giảm 50.62 tỷ USD xuống còn 1.017 nghìn tỷ USD vào khoảng 9h ngày 3/2 (giờ Việt Nam). Khoảng 3h sau, giá trị vốn hoá tăng lên mức 1.028 nghìn tỷ USD rồi lại tiếp tục sụt giảm dưới áp lực bán. 

Ngoài ra, giá Bitcoin lao dốc xuống dưới 22,000 USD, đánh dấu mức thấp nhất trong 16 ngày. Ethereum cũng giảm 5% xuống còn 1,550 USD. Các đồng tiền mã hoá lớn như BNB, ADA, AVAX giảm lần lượt 3%, 3.8% và 4.8%. Thị trường ngập trong sắc đỏ.

Theo CoinGlass, hơn 200 triệu USD lệnh long đã bị thanh lý trong khoảng thời gian 4h. 185 triệu USD trong số đó bị thanh lý chỉ trong vòng 45 phút.

coin98
Vốn hoá thị trường giảm mạnh. Nguồn: CoinMarketCap.

Dữ liệu từ CoinGlass cho thấy Bitcoin phải đối mặt với đợt thanh lý cao nhất. Sau 4h, khoảng 3,420 Bitcoin (76.38 triệu USD) bị thanh lý. Trong khi đó, hơn 26,000 Ethereum, tương đương 40.82 triệu USD bị thanh lý trong cùng khoảng thời gian. Theo sau Ethereum là Dogecoin với số tiền thanh lý trị giá 4.55 triệu USD. Song song đó, Litecoin có tổng cộng 4.44 triệu USD bị thanh lý.

Hiện Bitcoin đang được giao dịch ở mức 22,378 USD, giảm 0.1% trong 1h qua. Mặt khác, Ethereum có giá 1,566 USD, tăng 0,2%.

Thị trường bắt đầu xu hướng giảm sau khi tin tức về ngân hàng Silvergate được công bố. Như Interlock đưa tin, ngày 1/3, ngân hàng thông báo không thể nộp báo cáo hàng năm cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đúng hạn. Đồng thời, công ty có kế hoạch cân nhắc liệu có thể tiếp tục hoạt động bình thường trong thời gian tới hay không.

Những khó khăn tài chính của Silvergate lần đầu hé lộ sau khi ngân hàng báo cáo lỗ ròng 1 tỷ USD vào quý IV/2022. Ngân hàng đã chịu ảnh hưởng nặng nề sau khi mất đi khách hàng lớn nhất là sàn giao dịch FTX. Bộ Tư pháp Mỹ gần đây đã điều tra các giao dịch giữa Silvergate và FTX song chưa phát hiện sai phạm.

coin98
Bitcoin giảm mạnh xuống mốc 22,000 USD. Nguồn: TradingView.

Cuối năm 2022, Silvergate quản lý hơn 3.8 tỷ USD tiền gửi của các khách hàng lớn nhỏ. Dù vẫn khá lớn, con số này thấp hơn nhiều lần so với số tiền gửi trị giá 11.9 tỷ USD hồi quý III/2022. Vài giờ sau tin xấu, giá cổ phiếu của ngân hàng đã giảm mạnh hơn 50%.

Đáng chú ý, nhiều ông lớn đã lập tức tuyên bố ngừng hợp tác với Silvergate để tránh bị ảnh hưởng. Ngày 2/3, Coinbase thông báo không còn chấp nhận các khoản thanh toán từ Silvergate, đồng thời chuyển một số dịch vụ sang ngân hàng Signature. Không lâu sau, các sàn Crypto.com, Bitstamp và Gemini xác nhận ngừng dịch vụ chuyển khoản đến Silvergate. 

Đây là tình huống từng diễn ra khi FTX gặp khủng hoảng. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa Silvergate chắc chắn sẽ sụp đổ giống như FTX. Vụ bank run chóng vánh của FTX phần lớn đến từ sự mất lòng tin của người dùng, khiến họ ồ ạt rút tiền trong thời gian ngắn. Theo kết quả điều tra sơ bộ, FTX đã thừa nhận làm thâm hụt 8.9 tỷ USD của người dùng. Công ty đã xác định được 2.7 tỷ USD song số dư nợ chưa thanh toán lên tới 11.6 tỷ USD.

Đọc thêm: Danh sách công ty crypto tuyên bố cắt đứt quan hệ với Silvergate.

RELEVANT SERIES