SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Thị trường NFT lending hoạt động sôi nổi

Mảng NFT lending trong tháng 1 ghi nhận khối lượng cho vay 444 triệu USD, đánh dấu sự hồi sinh mạnh mẽ của thị trường NFT.
Avatar
uyntran.web3
Published Feb 03 2023
Updated Feb 08 2023
3 min read
thumbnail

NFT lending kết hợp cho vay tiền mã hoá với tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số. Người vay lấy NFT mình sở hữu làm tài sản thế chấp để đổi lấy một khoản vay tiền mã hoá. Nếu người đi vay không trả được tiền nợ và lãi suất đúng hạn, nền tảng sẽ chuyển NFT cho người cho vay. Ngược lại, NFT sẽ được trả cho chủ sở hữu ban đầu.

Thông thường giá trị thế chấp của NFT được xác định bằng cách kiểm tra lịch sử giao dịch hoặc giá sàn của NFT. Người vay có thể nhận được 50% giá trị của NFT và lãi suất dao động tuỳ thuộc vào độ hot của NFT đó. Dù có một số bất cập như giá trị dễ biến động, NFT lending ngày càng được cộng đồng NFT quan tâm. 

coin98
Khối lượng vay trên NFTfi. Nguồn: Dune Analytics.

Theo dữ liệu Dune Analytics, NFTfi, nền tảng NFT lending P2P, có mức sử dụng cao kỷ lục trong tháng đầu năm. NFTfi có tổng cộng 4,399 khoản vay, 907 người vay và người cho vay, thu về 17,936 ETH (29.6 triệu USD). Hai nền tảng NFTfi và BendDAO chiếm khoảng 70% thị trường NFT lending. 

Đáng chú ý, khối lượng cho vay hàng tháng vào năm 2021 chỉ vào khoảng 1,000 ETH, thấp hơn nhiều lần mức hiện tại. Sau sự sụp đổ của Terra, hệ sinh thái NFT lending vẫn tiếp tục tăng trưởng. Kể từ tháng 10/2022, khối lượng cho vay hàng tuần tăng từ 5.2 triệu USD lên 23.4 triệu USD.

BendDAO tiếp tục là nền tảng lending hàng đầu nhờ nắm giữ lượng lớn NFT, bao gồm hơn 423 Mutant Ape Yacht Club (MAYC) và 94 Doodles. Gần đây, 154 NFT Bored Ape Yacht Club (BAYC) đã được ký gửi lên BendDAO làm tài sản thế chấp, tiếp tục củng cố số lượng NFT trên nền tảng.

coin98
Thị phần các nền tảng NFT lending. Nguồn: Dune Analytics.

Ngoài NFTfi và BendDAO, X2Y2 và Arcade cũng có mức tăng trưởng nổi bật, chiếm lần lượt 12.9% và 11.5% tổng khối lượng cho vay. Khi hệ sinh thái tiếp tục phát triển, có khả năng nhiều nền tảng và dịch vụ lending mới sẽ xuất hiện để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Hiện tại, xu hướng đi lên của NFT lending một phần đến từ hoạt động gia tăng của thị trường NFT nói chung. Hoạt động của OpenSea tăng mạnh với 319,641 người dùng Ethereum bán 1.13 triệu NFT. Polygon thậm chí đánh bại Ethereum về doanh số NFT hàng tháng khi người dùng Polygon giao dịch khoảng 1.5 triệu NFT trong tháng qua.

Tuy nhiên, Ethereum vẫn dẫn đầu về khối lượng  giao dịch. Sau 5 tháng sụt giảm doanh số, tháng 1 khởi sắc trở lại với hơn 446 triệu USD doanh thu NFT trên OpenSea. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 8/2022. Trong khi đó, doanh thu NFT trên Polygon NFT chỉ đạt 15.3 triệu USD.

Đọc thêm: NFT Cool Cats ra mắt tính năng mới để mở rộng thị trường.

RELEVANT SERIES