SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

"Thủ phủ crypto của Mỹ" sẽ cấm CBDC?

Ron DeSantis, Thống đốc bang Florida cho rằng tiền mã hoá của ngân hàng trung ương (CBDC) sẽ giám sát và kiểm soát hành vi của người Mỹ. Ông đề xuất ban hành lệnh cấm CBDC trong năm 2023.
Avatar
uyntran.web3
Published Mar 21 2023
Updated Mar 21 2023
3 min read
thumbnail

Ron DeSantis được dự đoán sẽ tham gia cuộc đua tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024. Hiện ông chưa xác nhận kế hoạch tranh cử song nếu có, đề xuất của ông có thể ảnh hưởng đáng kể đến tương lai của CBDC tại cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới.

Trong cuộc họp báo ngày 20/3, DeSantis lên tiếng phản đối Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phát hành và kiểm soát CBDC. Ông cho rằng sáng kiến này sẽ tiếp thêm quyền lực cho chính phủ và tác động tiêu cực đến người tiêu dùng nước này. Sau đó, DeSantis viện dẫn việc FED tăng lãi suất và áp lực lên ngân hàng để kiềm chế tỷ lệ lạm phát.

"CBDC cung cấp cho chính phủ cái nhìn trực tiếp về tất cả hoạt động của người tiêu dùng. Họ sẽ làm mọi thứ để can thiệp vào hoạt động xã hội và thực hiện chương trình nghị sự của mình", ông phát biểu.

DeSantis kêu gọi các nhà lập pháp Florida đưa ra luật sửa đổi bộ luật thương mại của bang. Theo Bộ luật Thương mại Thống nhất hiện hành, chính quyền khuyến khích áp dụng đồng USD kỹ thuật số và các CBDC do nước ngoài phát hành. Ông cũng đề nghị các bang có cùng quan điểm hạn chế CBDC và tiết lộ Texas đang cân nhắc lại chính sách này. 

Thống đốc Florida bác bỏ những lợi ích của CBDC được FED đưa ra, bao gồm bảo vệ môi trưởng và hỗ trợ người dân không có tài khoản ngân hàng. Ông chỉ ra Trung Quốc đã triển khai đồng nhân dân tệ kỹ thuật số (e-CNY) nhằm "giám sát hành vi của người tiêu dùng, đồng thời cắt đứt quyền tiếp cận hàng hoá và dịch vụ của họ". DeSantis tin rằng chính phủ Bahamas và Nigeria có động cơ tương tự khi phát hành CBDC.

"Bạn đang trao cho ngân hàng trung ương một lượng quyền lực khổng lồ", ông tuyên bố.

coin98
FED bắt đầu nghiên cứu CBDC từ tháng 3/2022. Nguồn: CNBC.

Các nhà lập pháp bảo thủ khác ở Mỹ cũng từng bày tỏ ý muốn ngăn chặn FED phát hành CBDC. Tháng 2, Tom Emmer, Hạ Nghị sĩ bang Minnesota công bố dự luật bảo vệ quyền riêng tư tài chính cho người dân bằng cách hạn chế thẩm quyền của ngân hàng trung ương đối với USD kỹ thuật số. 

Thành phố Miami thuộc bang Florida nổi tiếng là nơi có cộng đồng ủng hộ crypto đông đảo. Bên cạnh tổ chức hội nghị Bitcoin, nơi đây có Anthony Pompliano, đồng sáng lập Morgan Creek Digital và Thị trưởng Francis Suarez, hiện đang nhận một phần lương bằng Bitcoin. Do đó, quyết định của DeSantis có khả năng ảnh hưởng đến tình hình tiền mã hoá trong khu vực. Thống đốc Florida mong muốn phê duyệt luật CBDC mới trong 2023.

Đọc thêm: Warren Buffett cân nhắc đầu tư ngân hàng khu vực Mỹ?

RELEVANT SERIES